Cậu học trò say mê nghiên cứu, sáng tạo

Đó là em Ngô Danh Khoa, học sinh lớp 10/4 Trường THPT Vĩnh Kim, huyện Châu Thành. Em vừa đạt giải Nhì Hội thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ 6 năm 2013, với mô hình “Máy đóng lúa vào bao”.
Ngô Danh Khoa học sinh lớp 10/4 Trường THPT Vĩnh Kim

Khoa có niềm đam mê tìm hiểu, nghiên cứu các loại máy móc điện tử ngay từ nhỏ. Nhiều thiết bị, đồ chơi ba, mẹ mua về đều được Khoa tháo tung ra để khám phá, thỏa trí tò mò. Không chỉ thế, suốt ngày em theo ba (ba làm thợ mộc) xin gỗ vụn rồi tự làm đồ chơi cho mình.

Từ khi học lớp 6 tại Trường THCS Long Định, Khoa đã bắt đầu tham gia Hội thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng. Đến năm lớp 7 em dự thi với mô hình “Áo phao đa năng” và đạt được Giải Khuyến khích. Sang năm lớp 8, Khoa đạt giải Ba với mô hình “Máy bắt muỗi”. Và năm nay Khoa đã đạt giải Nhì (không có giải Nhất) với mô hình “Máy đóng lúa vào bao”.

Khoa cho biết: “Em làm vì niềm đam mê, chứ không nghĩ mình sẽ đạt giải. Em làm rất nhiều đồ chơi từ các vật liệu cũ như những mảnh gỗ vụn của ba, những vỏ chai hay vải vụn. Như mô hình “Áo phao đa năng” em may vải vụn với các vỏ chai nhựa lại với nhau. Sau khi làm xong em đã ứng dụng vào thực tế, những lần tắm sông em đều lấy ra mặc”.

Còn mô hình “Máy đóng lúa vào bao” là một hệ thống được vận hành nhờ nguồn điện 220V hoặc pin 9V cung cấp cho một mô-tưa kéo băng tải có gắn gàu múc lúa đổ vào một cái phễu. Nông dân sẽ hứng lúa dưới phễu, mỗi gàu múc tương ứng với một bao lúa. Với mô hình này giúp công việc đổ lúa vào bao nhanh gọn, hạn chế rơi vãi mà không cần dùng tay xúc lúa.

Lúa sau khi phơi khô được cào thành từng đống lớn, nhỏ tùy ý, sau đó chỉ cần đưa máy ra sân và vận hành thì máy sẽ tự đóng lúa vào bao nhanh gọn và hiệu quả. Mô hình có khả năng ứng dụng vào thực tế rất cao, góp phần cơ giới hóa nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới.

Khi hỏi về ý tưởng để làm ra các mô hình, Khoa phấn khởi: “Nhà em cũng như các nhà xung quanh khi phơi lúa rồi cho lúa vào bao đều tốn rất nhiều công sức. Đôi khi gặp thời tiết không thuận lợi lại càng vất vả. Từ đó em đã có ý tưởng sáng tạo. Từ khi chuẩn bị các vật liệu đến khi hoàn thành mô hình em phải mất hơn một tuần”.

Khoa còn khoe rằng: “Hiện tại nhà em vẫn đang sử dụng cái máy bắt muỗi do em tự chế năm rồi cũng rất có hiệu quả”. Như được tiếp thêm ngọn lửa say mê sáng tạo, Khoa lại tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo ra mô hình đồ chơi và em khoe đang làm mô hình “Máy chống trộm tự động” cho cuộc thi sắp tới.

Với khuôn mặt hiền lành, nụ cười dễ mến, là học sinh khá, giỏi nhiều năm liền, Khoa luôn được thầy cô, bạn bè quý mến. Những năm ở bậc THCS Khoa là lớp phó học tập, năm nay Khoa làm lớp trưởng. Em nói: “Làm lớp trưởng cực nhưng mà vui lắm. Em thấy mình trưởng thành hơn, có trách nhiệm hơn”.

Hỏi về ước mơ sau này, Khoa chia sẻ: “Ước mơ từ nhỏ của em là được làm phi công. Nhưng trước mắt em sẽ cố gắng học thật tốt để thi vào đại học. Em sẽ tiếp tục sáng tạo ra nhiều mô hình vừa thỏa niềm đam mê của mình, vừa có thể phục vụ cho việc học, lại có thể ứng dụng vào thực tế”.

Tác giả bài viết: P. Mai

Nguồn tin: Báo Ấp Bắc