Giòn thơm cá mó

Cá mó có quanh năm, màu sắc bắt mắt, thịt nhiều, có vị béo, tính hiền, phù hợp với thể trạng của mọi người.
Ảnh: Hỏa Nhơn
Qua bàn tay các mẹ, các chị, cá mó trở thành những món ăn ngon, độc đáo, hấp dẫn như: lẩu, kho rim, kho nghệ tươi..., đặc biệt cá mó đem chiên giòn thì ngon hết sẩy. Phần ngon nhất của cá mó là đầu, khi ăn cho nhiều cảm giác béo như mỡ, giòn như sụn và dai như gân.

Khi biết mẹ làm món cá mó chiên, chị em tôi rất xăng xái phụ giúp. Chị hai thì ra vườn đào gừng, gọt vỏ, băm nhỏ để mẹ ướp cá, còn tôi lấy cà chua xắt lát và cậu em út thì xung phong rửa rau mầm. Mẹ bảo nên chọn những con cá mó có màu vàng sậm, thịt mới ngon. Đầu tiên mẹ làm sạch cá, khứa hình ca rô hai bên thân cá, để ráo, ướp với gừng băm nhỏ.

Tiếp đến, tẩm cá với bột khô chiên giòn, đun nóng dầu, cho cá vào chiên chín vàng, vớt ra để ráo. Trong lúc chiên cá, mẹ tranh thủ trộn rau mầm với giấm, dầu, đường, tiêu, muối, hành tím xắt lát. Ăn cá mó chiên giòn phải có nước mắm chua ngọt mới ngon, và chị hai đảm nhận việc này bởi trong nhà chị là người có tài pha chế mắm ngon “tuyệt cú mèo”, không riêng gì mắm chua ngọt mà bất kể loại mắm nào. Sau khi hoàn tất các công đoạn trên, cho rau mầm ra đĩa, thêm rau gia vị gì đó tùy thích, cuối cùng đặt con cá mó giòn rụm lên trên.

Thịt cá trắng thơm giòn quyện với hương thơm của gừng, hành và vị chua chua ngọt ngọt của mắm khiến nồi cơm bị chị em tôi cạo sạch đến những hạt cuối cùng... 

Tác giả bài viết: Hòa Nhơn

Nguồn tin: Thanh Niên