Đọt bí

Sau những ngày mưa lụt dầm dề, trời cũng bắt đầu nắng ấm. Cái nắng mùa đông không hanh hao, oi bức mà ấm áp để kích thích các loài rau phát triển sau bao ngày chìm ngập trong tiết trời âm u.

 Đọt bí d
Đọt bí non - Ảnh: Mỹ Tuyết

Lúc này, bên hiên nhà tôi, mấy giồng bí đỏ mẹ trồng cách đây vài tháng nay bò ngang dọc xanh tốt một khoảnh vườn. Ngoài cho trái nấu canh, đọt bí còn cho một nguồn rau sạch, thường xuyên và chất lượng cao.

Đọt bí thường được hái vào buổi sáng sớm. Mẹ tôi bảo rằng hái lúc này đọt tươi non và ngọt. Hơn nữa, mẹ ra vườn buổi sớm còn hái được những bông bí đực mới nở kèm theo phần đọt nên sau này nấu canh hoặc làm món gì cũng thêm phần sinh động và đậm đà hơn. Dù đọt bí có non tươi cỡ nào đi nữa thì khi chế biến món ăn, chúng ta cũng phải nhặt thành từng đoạn, tước hết phần lông tơ bên ngoài, rửa sạch, để ráo rồi chế biến món thì tùy thích.

Hôm nào trời mưa hay không phải ngày chợ phiên, không có đồ nấu kèm thì chọn món đọt bí luộc. Đọt bí đem nấu canh kèm rau tập tàng với các loại cá tôm thì quá ngon. Đọt bí xào cũng muôn nẻo: nào là đơn giản như xào tỏi, xào tôm, ruốc đến cầu kỳ hơn như xào lòng heo, thịt bò đều kích thích vị giác.

Không như những loại rau khác, đọt bí dù làm món gì thì khi ăn vẫn ngửi được mùi thơm và người ăn sẽ có cảm nhận rõ vị ngon ngọt. Theo đông y, đọt bí đỏ là loại rau có tính mát, thanh nhiệt, bổ, thích hợp với nhiều tạng người.

Tác giả bài viết: Mỹ Tuyết

Nguồn tin: Thanh Niên