Cà tím nướng

Cà tím, món ăn dân dã, rẻ tiền và dễ kiếm ở bất cứ nơi nào. Cà tím dễ chế biến món ngon, nhưng tôi lại đặc biệt thích món cà tím nướng má tôi hay làm.

Để có món này, má chọn loại cà mới hái, cọng còn xanh ngút, trái căng tròn mơn mởn. Cắt cà thành từng lát dày vừa phải, đem ngâm với nước muối loãng - má nói làm vậy cho ra bớt chất độc trong trái cà. Vớt cà ra, để ráo, đặt lên bếp than hồng, bôi lên một chút dầu phụng (đã phi chín) nướng cho thơm dậy mùi. Khi vàng xém hai mặt là gắp cho ra đĩa ngay. Sau đó, dầu phụng phi hành còn, cho thêm chút hành lá xanh, đặt lên bếp cho dầu vừa nóng thì nhấc xuống, rưới dầu hành lên đĩa cà mới nướng.

 Cà tím nướng

Ảnh: Bảo Nguyên

Cùng với lúc nướng cà, má thường sai chị em tôi giã chén nước mắm ớt tỏi. Ớt tỏi má biểu giã cho thiệt nhuyễn, cho chút bột ngọt, đường, chanh rồi rót nước mắm vô. Chén nước mắm dẻo quẹo, thơm lừng. Nhiều nhà khi ăn thì gắp cà tím chấm vô chén nước mắm, nhưng má lại dùng cách rưới toàn bộ chén nước mắm vào đĩa cà nướng, vậy cà mới thấm ngon. Bí quyết của má là lúc nào chuẩn bị ăn mới nướng cà, nên cà luôn nóng hổi, thơm lừng. Gắp một miếng cà tím dính theo nước mắm còn chảy ròng ròng bỏ vô chén cơm trắng nóng hổi rồi lùa vô miệng. Vị ngọt dịu của cà tươi, thơm phưng phức của mùi dầu phụng hành lá, vị chua cay mặn ngọt của nước mắm, thiệt kích thích khẩu vị...  

Tác giả bài viết: Bảo Nguyên

Nguồn tin: Thanh Niên