Cá sơn gà

Cá sơn gà chuẩn bị nấu lá giang - Ảnh: Hòa Nhơn

Cá sơn gà chuẩn bị nấu lá giang - Ảnh: Hòa Nhơn

Khi còn nhỏ, tôi vẫn thường nghe các chàng trai cô gái vùng biển duyên hải miền Trung hát về loại cá: “Thịt cá mà như thịt gà/Đố em biết được đó là cá chi?” hay “Ăn cá mà tưởng ăn gà/chính là vị cá sơn gà đó anh!”...

 Cá sơn gà
Cá sơn gà chuẩn bị nấu lá giang - Ảnh: Hòa Nhơn

Cá sơn gà thuộc họ cá sơn đá, cá sơn thóc nhưng nhỏ hơn, bề dài từ 10-15 cm. Đây là loại cá khá hiếm, thịt thơm ngon như thịt gà nên ngư dân vùng biển gọi là cá sơn gà. Cá được coi như một đặc sản dùng thết đãi khách từ phương xa tới thăm; hay những người con rời quê lâu năm có dịp tìm về.

Tờ mờ sáng, má đã quày quả xách giỏ ra chợ. Tấp vào hàng cá bà Thơm, má nói ngay: “Hôm nay tui tranh thủ đi chợ sớm nhờ chị lựa dùm mấy con cá sơn gà tươi, chứ đi trễ sợ hết”. Bà Thơm cười đon đả: “Chị Hai tinh thiệt, mới có mớ cá sơn gà tươi vừa cập bến nè”. Cân cá xong xuôi, má ghé đến hàng rau mua thêm ít lá giang và rau rồi về.

Cá mua về, má lựa ra chừng 3 con cắt bỏ vây, móc mang, rửa sạch, ướp ít gia vị. Bắc nồi lên bếp, đổ dầu vào phi hành thật thơm rồi cho cá vào đảo sơ qua. Khi thấy cá săn lại, cho nước vào tiếp tục đun sôi, tiếp đến cho lá giang đã rửa sạch vào và nêm lại gia vị thấy vừa miệng thì tắt bếp. Thế là má đã có món canh cá sơn gà lá giang để đãi vợ con chú Sáu, là những người anh em phương xa của ba. Số cá còn lại má chế biến theo cách khác để ba với chú Sáu lai rai. Anh em lâu năm gặp lại, thể nào mà không có chuyện để nói, có khi nói đến sáng cũng không hết chuyện, mà nói chuyện phải có gì nhâm nhi mới thú vị. Nghĩ thế, má bắt tay ngay vào làm món cá sơn gà chấy tỏi.

Sau khi rửa sạch cá, dùng dao bén khứa đường chéo hai bên thân cá rồi ướp với một ít muối bột. Tỏi sống bóc vỏ, cắt thành lát mỏng. Đặt chảo lên bếp cho dầu ăn vào đun nóng. Khi dầu sôi, cho cá vào chiên vàng đều hai bên thân rồi gắp ra đĩa để ráo. Dùng một cái chảo khác tiếp tục đun dầu ăn và cho tỏi vào phi vàng, tiếp theo cho cá đã chiên vào chảo xóc đều để tỏi bám vào cá. Khi cảm thấy cá đã thấm tỏi, gắp cá ra xếp vào đĩa kèm theo các loại rau như: xà lách, cà chua, dưa leo, rau thơm, hành, ngò... Nước chấm ăn kèm có thể là nước tương hoặc nước mắm ớt tỏi đều ngon miệng.

Tác giả bài viết: Hòa Nhơn

Nguồn tin: Thanh Niên