Cá đá suối Tía

Suối Tía là một con suối chảy qua hai huyện miền núi Sơn Hòa và Đồng Xuân của tỉnh Phú Yên. Dòng suối này dài chừng vài mươi km, nước trong vắt. Có nhiều đoạn đẹp như tranh, nhất là đoạn giáp ranh với huyện Đồng Xuân, nơi nước suối hòa vào sông Kỳ Lộ xuôi về sông Cái rồi về với biển Đông.
Cá đá suối Tía
Trong lòng suối Tía có nhiều loại cá như cá lúi, cá trắng chỉ, cá hà nhao, cá ngựa, cá đá... Trong các loại cá ấy, cá đá được được xem là đặc sản chỉ có ở dòng suối này.

Mỗi con cá đá to nhất bằng ngón tay cái người lớn, dài khoảng 15 cm, thân vảy có viền nâu xanh vàng, bụng hơi trắng, đầu tròn, mắt có khoanh vàng. Loại cá này thường sống trong chỗ thác ghềnh, nước chảy xiết nên đánh bắt bằng lưới là chính. Khoảng mười năm trước, cá đá còn nhiều nhưng hiện nay do con người đánh bắt quá tay nên cá đá không còn bao nhiêu.

Cá đá làm được nhiều món, mà món nào cũng ngon. Nếu cả đoàn cùng nhau dã ngoại vào suối thì hai món đầu tiên nhất thiết phải có là canh và nướng. Hành trang vào suối khách chỉ mang gạo, mắm muối và xoong nồi, nếu đoạn suối gần rẫy thì nồi niêu có thể mượn tạm trong chòi canh của người dân, khỏi phải mang theo.

Cá đá bắt lên còn sống, làm sạch rồi nướng bằng cây mò o hoặc nướng trong vỉ kẹp lửa riu riu bằng củi rừng có kê mấy hòn đá cuội thì ngọt tuyệt. Cá nướng chín dằm nóng với nước mắm ngon có trái ớt xiêm xanh mọc hoang bìa suối thơm lừng. Ngoài nướng, dọc bờ suối có giống rau mương đọt tươi non xanh rờn quanh năm. Cá đá nấu canh hợp với loại rau này. Nước suối đun sôi, bỏ cá nguyên con vào, đợi một chút cá chín rồi cho lá rau mương non vào nồi và chỉ nêm muối ớt, vậy mà nồi canh đậm đà ngon ngọt.

Cá đá nướng hoặc nấu canh rau mương ăn với cơm là những món ngon, ngon đến nỗi không biết diễn tả như thế nào cho hết ý. Nhiều người bảo rằng, đã đến suối Tía mà không ăn hai món này thì bước chân ra về sao nỡ đành. Dù ở ngoài rừng thiếu chén, ăn bằng nắp vung lá cây, đũa là cây rừng, ngồi trên đá suối vậy mà cảm giác ngon vẫn cứ đầm đìa thôi thúc.

Ngoài những món ngon trực tiếp tại bờ suối, cá đá còn có thể kho tộ, chiên giòn, nấu lá gừng... món nào cũng đáng ăn. Cá đá xương mềm, thịt rắn chắc có vị béo thơm ngon ngót. Vì vậy, khi ăn chúng ta không bỏ một tí gì, xương cá càng nhai càng mềm càng béo ngọt. Những người quen ăn, chắc chắn họ không làm ruột cá mà để nguyên để được thưởng thức cái vị nhân nhẩn thanh thanh độc đáo.

Tác giả bài viết: Mỹ Tuyết

Nguồn tin: Thanh Niên