Ấm lòng bún thịt nướng Cố đô

Cái béo ngậy của thịt nướng, của đậu, của mè quyện vào mùi thơm của rau, vị mát của bún, cái giòn giòn của đu đủ, cà rốt khiến thực khách ăn mãi không ngán.
Mỗi khi đến Huế, du khách thường được giới thiệu món cơm Hến. Tuy nhiên, đằng sau món “vừa hít hà vừa ăn” cay xé lưỡi đó, du khách đều tự tìm đến món ăn béo ngậy nhưng lại mang dư vị ngọt ngào của vùng đất kinh kỳ: bún thịt nướng.

Bún thịt nướng không hẳn là món riêng của ẩm thực Huế, tuy nhiên phong vị của bún thịt nướng Huế lại khác hẳn so với các nơi khác. Nó được xem là đặc sản của vùng đất kẻ chợ này.



Bún thịt nương có ở nhiều nơi nhưng phong vị món này của Huế khác hẳn những nơi khác

Món bún thịt nướng Huế trông đơn giản nhưng để được một tô bún ngon, đậm chất của Huế thì chẳng dễ dàng gì. Khó nhất là công đoạn chế biến thịt nướng. Thông thường, các mệ, các dì người Huế thường chọn mua thịt ba chỉ hoặc thịt nạc. Thịt xắt (thái) mỏng cho vào một tô lớn rồi nêm gia vị gồm sả, tỏi, tiêu, mắm, muối, bột ngọt, dầu, đường, và một ít mè trắng để thịt dậy mùi thơm hơn khi nướng. Sau đó trộn đều thịt để cho ngấm gia vị và xếp thịt ra vỉ. Tuy nhiên, có người thích thịt nướng có vị chua chua thì ép thịt chặt xuống cho mau thấm gia vị, để trong tủ lạnh một đêm, hoặc ướp thịt vào buổi sáng buổi chiều mới nướng.



Thịt nướng béo ngậy, thơm lừng kết hợp với vị mát của các loại rau, vị bùi của lạc, mè làm món ăn càng hấp dẫn

Nướng thịt phải trở tay liên tục, thịt ba chỉ mỡ chảy ra vàng rụm làm miếng thịt trông bắt mắt hơn. Khi thịt vừa chín tới, khói bốc lên nghi ngút mùi thơm lừng ai ngửi cũng cảm thấy bụng cồn cào.

Ăn bún thịt nướng phải chan với nước lèo mới ngon. Tuy là thứ nước phụ gia nhưng nếu không có hoặc thay bằng nước chan khác thì không thể ngon miệng được. Cách nấu nước lèo cũng đơn giản nhưng không được nôn nóng khi nấu. Hòa nước vào bột mì, nước tương đậu nành, đậu phộng và mè đập dập, đường, nước mắm, ít muối khuấy đều rồi đun sôi nhưng không được để đặc quánh, cũng không được lỏng quá mà phải sền sệt còn chan được thì mới ngon, mới đậm đà được mùi vị.

Nước lèo chan ăn bún thịt nướng làm đơn giản nhưng vị khá đặc biệt

Sau khi hoàn thành các công đoạn, chỉ cần bỏ một ít bún vào tô, thêm rau sống, xếp thịt lên trên và đặt một chén nước lèo bên cạnh thì tô bún cũng đã hấp dẫn thực khách bởi màu sắc và hương vị của nó. Ngoài ra, thêm vài cọng chua ngọt làm từ đu đủ, cà rốt bào giòn thì lại càng thú vị hơn nhiều. Nhiều người cứ ngỡ bún thịt nướng Huế sẽ rất nhanh ngán bởi thịt ba chỉ nướng, nhưng cái béo ngậy của thịt nướng, của đậu, của mè hòa quyện vào mùi thơm của rau, vị mát của bún, cái giòn giòn của đu đủ, cà rốt làm vị béo của thịt cũng trở nên nhẹ nhàng hơn nhiều.

Bún thịt nướng được bày bán nhiều nơi ở Huế, nhưng ngon nhất vẫn là dọc sông Hương đường lên chùa Thiên Mụ. Sau khi ghé thăm đền chùa, lăng tẩm, dọc đường về du khách không quên ghé vào những quán bún thịt nướng để thưởng thức món ngon này.

Tác giả bài viết: Linh Phương

Nguồn tin: VnExpress.net