Phòng Hậu cần-BCHQS tỉnh: Điểm sáng trong học tập và làm theo Bác

Năm nay, Phòng Hậu cần - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh vinh dự được Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen về thành tích 5 năm thực hiện phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” giai đoạn 2010 - 2015; vừa được Hội đồng Thi đua Quân khu 9 đề nghị làm hồ sơ để được tặng Bằng khen về thành tích thực hiện phong trào thi đua năm 2015; được UBND tỉnh tặng 2 Bằng khen về thành tích bảo đảm hậu cần cho dân quân tự vệ (DQTV) và bảo đảm hậu cần cho công tác huấn luyện 5 năm 2011 - 2015…
Quân y Tỉnh đội khám bệnh, cấp thuốc cho bà con nghèo vùng sâu. Ảnh: LÊ TIỄN
Quân y Tỉnh đội khám bệnh, cấp thuốc cho bà con nghèo vùng sâu. Ảnh: LÊ TIỄN

Trung tá Trần Văn Hải, Phó Chủ nhiệm Phòng Hậu cần cho biết, có thể tóm tắt nội dung cơ bản của phong trào thi đua “Ngành Hậu cần làm theo lời Bác Hồ dạy” năm nay là thực hiện “1 tập trung, “3 khâu đột phá” và “4 tốt”.

“1 tập trung” là đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện.

“3 đột phá” là: Tạo chuyển biến toàn diện, vững chắc trong công tác bảo đảm đời sống, sức khỏe cho bộ đội; xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các nội dung trọng điểm về công tác hậu cần trong năm, tập trung làm tốt phong trào tăng gia sản xuất và xóa nhà cấp 4; tiếp tục cải cách hành chính, chủ động bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho cán bộ, nhân viên ngành và thực hiện tốt an toàn giao thông.

“4 tốt” là: Tinh thần phục vụ tốt; tăng gia sản xuất, nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe bộ đội tốt; chống lãng phí và thực hành tiết kiệm tốt; phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, xây dựng các mô hình hậu cần tốt.

Những điểm nổi bật của cơ quan năm qua về thực hiện “1 tập trung”, đó là: Đảng ủy Phòng Hậu cần đã kịp thời ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo và coi sự nêu gương của cán bộ chủ chốt là yếu tố quan trọng. Về “3 khâu đột phá”, nổi bật nhất là đột phá trong bảo đảm hậu cần thường xuyên (như quân nhu, doanh trại); đột phá trong bảo đảm đời sống cho bộ đội và DQTV; đột phá trong an toàn giao thông …

Về doanh trại, trong xây dựng cơ bản năm nay, có trên 10 công trình lớn, nhỏ được triển khai thực hiện với tổng kinh phí trên 220 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn bố trí năm 2015 trên 60 tỷ đồng. Nhờ sự nỗ lực của ngành, đến giờ có những công trình đã hoàn thành hơn 80% như: Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tân Phú Đông đã hoàn thành 100%; Trung tâm Giáo dục Quốc phòng - An ninh của tỉnh, Trạm Xử lý nước sạch cho huyện vùng xa… đều đã hoàn thành 92%.

Về quân nhu, cả ăn và mặc đều được bảo đảm. Về ăn, bên cạnh việc bảo đảm theo tiêu chuẩn của Bộ Quốc phòng, các đơn vị còn có kế hoạch sản xuất, làm dịch vụ… để đạt chỉ tiêu thu nhập 2,5 triệu đồng/người/năm theo Nghị quyết của Đảng ủy Quân sự tỉnh.

Chỉ tiêu không cao lắm, nhưng đối với những người lính suốt ngày phải làm việc, học tập, thực hiện hàng chục chế độ trong ngày, trong tuần thì quả là không dễ. Nhờ biết tận dụng tối đa điều kiện của mình, các đơn vị đã sản xuất, làm dịch vụ… có hiệu quả. Tuy chưa phải là đồng đều, nhưng thu nhập từ thịt, cá, rau xanh, củ, quả… quy ra tiền, bình quân đầu người được 3,3 triệu đồng/năm, vượt chỉ tiêu tỉnh giao.

Nhờ sản xuất tự túc khá nên Tết Nguyên đán 2014 cán bộ, chiến sĩ đều có quà kha khá, có đơn vị cho 4 - 5 triệu đồng cho mỗi cán bộ như: Phòng Hậu cần cho mỗi cán bộ 5,89 triệu đồng; Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cái Bè 5,2 triệu đồng; Phòng Tham mưu 5 triệu đồng… Bình quân toàn tỉnh, mỗi suất quà Tết cho cán bộ trị giá 4,1 triệu đồng và cho chiến sĩ 242.000 đồng.

Anh em trực mấy ngày tết cũng được đơn vị trích quỹ sản xuất cho ăn thêm. Năm rồi, có đơn vị cho khá cao như: Ban Chỉ huy Quân sự huyện Gò Công Đông cho ăn thêm trên 1 triệu đồng/người; Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cai Lậy 750.000 đồng/người; Ban Chỉ huy Quân sự huyện Gò Công Tây 652.000 đồng/người…

Khối đơn vị trực thuộc sản xuất cũng khá, nhưng do quân số đông hơn nên phần quà ít hơn, khá nhất là Trường Quân sự tỉnh cho 420.000 đồng/người, Đoàn 24 cho 405.000 đồng/người…Riêng đối với dân quân luân phiên trực, nhờ nguồn Quỹ Quốc phòng - An ninh mà tiền ăn được bảo đảm đúng theo quy định (từ 52.500 - 57.500 đồng/người/ngày).

Về mặc, đối với bộ đội ngành đã bảo đảm đầy đủ số lượng, chất lượng, chủng loại, cỡ số quân trang theo tiêu chuẩn quy định cho các đối tượng, đạt được yêu cầu mặc đẹp, mặc ấm, thống nhất. Trong năm, ngành đã cấp phát trên 2.300 suất quân trang cho bộ đội; mua 110 suất quân trang huấn luyện cho lực lượng dự bị động viên, trị giá 200 triệu đồng.

Riêng trang phục dân quân năm 2015, ngành đã tổ chức đấu thầu, chọn được nhà thầu có đủ năng lực tổ chức may đo tập trung, bảo đảm mẫu biểu thống nhất, chất lượng cao, giá cả hợp lý, với tổng kinh phí hơn 13 tỷ đồng.

Theo chấm điểm của ngành, năm 2015 có 100% đơn vị LLVT tỉnh đạt tiêu chuẩn “Bếp nuôi quân giỏi, quản lý tốt”. Riêng việc thực hiện “4 tốt”, trước tiên cơ quan giáo dục cho anh chị em tinh thần, thái độ phục vụ tốt, nhất là đối với quân y và nuôi quân. Cơ quan thường xuyên cử cán bộ kiểm tra, tự lực khắc phục những hỏng hóc nhỏ, bảo đảm nhu cầu sinh hoạt điện, nước và các vật chất khác cho bộ đội.

Với tinh thần quản lý, sử dụng vật tư trang bị hiệu quả, đúng mục đích và thực hành tiết kiệm, năm 2015 ngành Hậu cần tỉnh đã tiết kiệm được 1.897 triệu đồng từ việc mua sắm dụng cụ cấp dưỡng, chất đốt và xây dựng cơ bản.

Trung tác Trần Văn Hải nhận định: Có thể nói, phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” của LLVT tỉnh năm 2015 đã đạt được những kết quả khả quan, bảo đảm tốt hậu cần cho các nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và thường xuyên; nâng cao hiệu quả quản lý, tiết kiệm.

Đặc biệt, trong tăng gia sản xuất và phong trào “Xây dựng đơn vị chính quy, xanh - sạch - đẹp” có bước phát triển rõ rệt, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho bộ đội và dân quân trực. Song chúng tôi cũng thấy được rằng, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự thiếu đồng đều giữa các cơ quan, đơn vị là vấn đề nhận thức và trách nhiệm.

Do đó, năm 2016 chúng tôi sẽ làm tham mưu tốt hơn để Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo tạo sự thống nhất cao trong nhận thức của cấp ủy, chỉ huy đơn vị; làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục để xây dựng động cơ thi đua đúng đắn cho mọi cán bộ, chiến sĩ.

Tác giả bài viết: Ngọc Thủy

Nguồn tin: Ấp Bắc