Phát huy ý nghĩa và giá trị tác phẩm "Đời sống mới" của Bác

Thiết thực kỷ niệm 127 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 -19-5-2017), 70 năm ra đời tác phẩm “Đời sống mới” (20-3-1947 - 20-3-2017), vừa qua, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “70 năm tác phẩm “Đời sống mới” của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Giá trị lý luận và thực tiễn trong phong trào xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”. Đây cũng là dịp tốt để phát huy những giá trị lý luận và thực tiễn của tác phẩm này trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, rèn luyện, giáo dục đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Tác phẩm “Đời sống mới” được Bác viết với bút danh Tân Sinh, ra đời cách đây 70 năm, trong lúc cả nước bước vào cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Với cách viết ngắn gọn, thiết thực, dễ đọc, dễ hiểu, dễ nhớ và dễ thực hiện, trong tác phẩm này, Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu lên bổn phận, trách nhiệm khi tham gia xây dựng đời sống mới của mỗi người, mỗi cơ quan, đơn vị trên 5 phương diện: Cách ăn, cách mặc, cách ở, cách đi lại và cách làm việc. Nội dung cốt lõi của việc xây dựng đời sống mới là thực hành cần, kiệm, liêm, chính. Tác phẩm này đã tạo động lực to lớn cho công cuộc kháng chiến, kiến quốc đi đến thắng lợi. Ngày nay, những nội dung trong tác phẩm vẫn giữ nguyên giá trị đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, rèn luyện, giáo dục đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và đối với sự nghiệp xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Đây cũng là dịp tốt để chúng ta liên hệ thực tế, nêu lên những mặt được, mặt hạn chế của phong trào xây dựng nông thôn mới; đồng thời vận dụng các nội dung tư tưởng của Bác vào Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, gắn thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ngoài ra, tác phẩm trên của Bác còn có giá trị và ý nghĩa lớn trong công tác dân vận, xây dựng chuẩn mực đạo đức con người Việt Nam mới.

Tác giả bài viết: NHƯ NGỌC

Nguồn tin: Ấp Bắc