Hội CCB xã Bình Phú với phong trào "Cựu chiến binh gương mẫu"

Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Bình Phú, huyện Cai Lậy hiện có 262 hội viên tham gia sinh hoạt tại 11 chi hội. Hưởng ứng phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, 5 năm qua hội viên đã phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…

Trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, nổi bật là hội viên nâng cao ý thức vượt khó thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng. Đồng hành cùng hội viên, Hội CCB xã Bình Phú tăng cường chuyển giao khoa học - kỹ thuật và trợ vốn để hội viên khó khăn có điều kiện tăng thu nhập, thoát nghèo bền vững.

CCB Trần Phước Nghĩa chăm sóc cây cảnh trước sân nhà, góp phần giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp để nâng chất tiêu chí ấp văn hóa.
CCB Trần Phước Nghĩa chăm sóc cây cảnh trước sân nhà, góp phần giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp để nâng chất tiêu chí ấp văn hóa.

Ngoài nguồn vốn từ dự án, ngân hàng, hội viên còn giúp nhau thoát nghèo hiệu quả qua hình thức góp vốn xoay vòng. 5 năm qua, đã có 749 lượt hội viên CCB được trợ vốn sản xuất, kinh doanh với số tiền 7,2 tỷ đồng.

Bằng sự cần cù lao động, nhiều hội viên đã thành công với nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh cho hiệu quả kinh tế cao, làm giảm tỷ lệ hội viên diện hộ nghèo còn 3,84% theo tiêu chí mới (tính đến cuối năm 2013). Trong 5 năm qua, đã có 376 lượt hội viên được bình chọn là “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” các cấp. Điển hình là CCB Lê Quang Vinh ở ấp Bình Phong.

Trước đây, hoàn cảnh gia đình ông Vinh rất khó khăn. Mặc dù diện tích đất canh tác nhiều nhưng các con còn nhỏ, độc canh cây lúa hiệu quả không cao, nên có lúc vợ chồng ông phải cầm cố 8 công đất để xoay xở cho các con ăn học.

Kiên trì với ý định thoát nghèo, năm 2004 ông Vinh chuyển đổi đất ruộng lên vườn. Biết “lấy ngắn nuôi dài” và cần cù lao động, nay gia đình ông Vinh đã có cuộc sống ổn định với 5 công vườn xen canh mít Thái và ca cao, diện tích còn lại ông chuyên canh sầu riêng - cây bắt đầu cho trái. Mô hình trồng ca cao xen canh của ông Vinh được nhiều nhà vườn đến học hỏi kinh nghiệm.

Ông Vinh cho biết: “Không đủ vốn đầu tư nên ban đầu tôi chỉ thực hiện chuyển đổi một phần diện tích. Tham gia các lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật do Hội CCB kết hợp ngành Nông nghiệp tổ chức, tôi chọn giống cây trồng phù hợp và tích lũy kiến thức canh tác hiệu quả để vươn lên, hiện cuộc sống gia đình đã ổn định”.

Phát huy tính tiên phong, gương mẫu của “Bộ đội Cụ Hồ”, hội viên CCB xã Bình Phú còn nêu gương sáng trong xây dựng đời sống văn hóa, giáo dục truyền thống yêu nước và truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, hội viên CCB đã nhân rộng những mô hình làm theo gương Bác, tạo hiệu ứng xã hội tích cực như: Treo và thờ ảnh Bác Hồ tại gia đình; hiến đất làm đường và các công trình phúc lợi xã hội khác, tạo diện mạo văn minh cho thị trấn Bình Phú trong tương lai;

Đồng thời nòng cốt giữ gìn an ninh trật tự, nhiều hội viên đảm nhận tốt vai trò tổ trưởng tổ nhân dân tự quản, tham gia xây dựng, quản lý tuyến đường “Cựu chiến binh tự quản” và vận động xây dựng 54 cổng rào an ninh trật tự, giữ bình yên cho các khu dân cư…

Qua bình xét hàng năm, trên 96% gia đình CCB đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, trong đó có những CCB là gương sáng, điển hình là CCB Trần Phước Nghĩa (ấp Bình Thới). Tham gia 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, ông Nghĩa đã có nhiều đóng góp cho cách mạng. Tinh thần xung phong ấy được ông phát huy khi trở về cuộc sống đời thường.

Đã bước sang tuổi 88, là thương binh 4/4, kinh tế ổn định nhưng hàng ngày ông Nghĩa vẫn thăm đồng để làm gương cho con cháu về sự cần cù lao động. Ông còn tích cực đi đầu trong các phong trào do Chi hội CCB ấp Bình Thới phát động.

Với uy tín của mình, ông Nghĩa vận động người dân trong xóm, ấp đoàn kết, góp sức giữ vững danh hiệu ấp văn hóa. Gia đình ông là gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền.

Ông chia sẻ: “Là người ông, người cha trong gia đình, tôi luôn nhắc nhở con cháu chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, động viên con cháu chăm lo làm kinh tế. Với bà con xung quanh, tôi giữ mối quan hệ đoàn kết, gắn bó. Đó cũng là cách đóng góp cho xã hội theo khả năng, tuổi tác của mình”.

Tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2009 - 2014, Hội CCB xã Bình Phú được đánh giá là đơn vị tiêu biểu của huyện Cai Lậy. Cán bộ, hội viên ý thức thực hiện phong trào thi đua gắn với hoàn thành nhiệm vụ của Hội, có lối sống giản dị, trong sạch, tích cực tham gia xây dựng hội, khẳng định trách nhiệm, phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” đối với quê hương và thể hiện rõ tình đồng chí, đồng đội.

Ông Huỳnh Văn Hoàn, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã cho biết: “Hội đã cụ thể hóa phong trào phù hợp với tình hình ở địa phương và cơ sở, gắn kết hội viên tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chăm lo phát triển kinh tế, xây dựng gia đình văn hóa, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ…

Phong trào đã phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, hoạt động Hội CCB xã Bình Phú từ đó cũng được củng cố, nâng chất”.

Tác giả bài viết: Quế Ngân

Nguồn tin: Ấp Bắc