Xuất hiện nhiều nhân tố mới tại Liên hoan ảnh nghệ thuật Tiền Giang lần 20

Là sân chơi truyền thống hàng năm, liên hoan năm nay đã thu hút khá đông các tay máy không chuyên, lần đầu đến với cuộc chơi. Qua đó, cho thấy phong trào chơi ảnh nghệ thuật của tỉnh thời gian qua có nhiều khởi sắc.
a
Ông Nguyễn Huỳnh Anh, Chủ tịch Hội VHNT Tiền Giang trao giải Nhất cho tác giả Thanh Hải.

Là sân chơi truyền thống hàng năm, liên hoan năm nay đã thu hút khá đông các tay máy không chuyên, lần đầu đến với cuộc chơi. Qua đó, cho thấy phong trào chơi ảnh nghệ thuật của tỉnh thời gian qua có nhiều khởi sắc.

Cũng như những năm trước, liên hoan năm nay các anh em đã vào Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tự nguyện không tham gia, để gầy dựng phong traò, tạo điều kiện cho các tay máy mới tích lũy kinh nghiệm. Tuy nhiên, điều đó vẫn không làm giảm số lượng cũng như chất lượng của các tác phẩm dự thi.

294 tác phẩm tham dự liên hoan đã phản ánh khá đa dạng các mặt kinh tế, văn hóa xã hội cũng như vẻ đẹp của vùng đất, con người Tiền Giang trong thời kỳ CNH-HĐH, hội nhập quốc tế.

Nhiều tác giả lần đầu đến với cuộc chơi mang theo những tác phẩm khá ấn tượng, tạo nên nét phong phú, khởi sắc cho sân chơi ảnh nghệ thuật năm nay; trong đó đặc biệt phải kể đến các thành viên của CLB nhiếp ảnh Cai Lậy, Cái Bè, Gò Công như Đời photo, Lê Vy, Lê Hòa, Lê Hoàng, Linh đa, Anh Cậy, Phước Hiếu, Trần Minh Trung, Hoài Trung.. Đây thật sự là nhân tố mới làm khởi sắc thêm cho phong trào chơi ảnh nghệ thuật của tỉnh trong năm nay.

Sau 4 vòng chấm công khai, Ban tổ chức cùng Ban giám khảo đã thống nhất chọn ra 61 tác phẩm triển lãm và trao giải. Bộ ảnh triển lãm năm nay cũng khá phong phú về chủ đề, qua đó thể hiện sự sắc nét, chắc tay của những tay máy cũ, đã khẳng định như Quyên Vũ, Phong Vũ, Thanh Hải, Quang Hướng, Minh Tuấn.. với những tác phẩm có bố cục và màu sắc đẹp mắt.

Các mảng về đề tài công nghiệp, nông nghiệp, văn hóa, thể thao, chân dung người lao động, phong cảnh của vùng đất hiền hòa Tiền Giang được các tay máy thể hiện khá sinh động, nhiều màu sắc qua 61 tác phẩm. Đặc biệt năm nay tác phẩm chủ đề về biển, đảo cũng được anh em chú ý khai thác. Qua đó, cho người xem có các nhìn toàn diện hơn về đất nước, con người Tiền Giang.

Nhiều tác phẩm để lại ấn tượng cho người xem và Ban giám khảo về đường nét cũng như góc độ bấm máy. Cụ thể như các tác phẩm: Nét thủy sản của Thanh Hải, Tri ân của Trần Minh Trung; Trò chơi tuổi thơ của Lê Hoàng, Đạo của Lê Vy…, tất cả đã tạo nơi một gam màu lạ cho liên hoan lần này.

Trong 61 tác phẩm triển lãm, Ban giám khảo đã chọn 12 tác phẩm trao giải. Qua bộ ảnh đạt giải và triển lãm trong liên hoan năm nay cho thấy sự chín muồi, khẳng định khả năng cùng cái duyên chơi ảnh của các tay máy như Thanh Hải, Quyên Vũ, Phong Vũ, cũng như sự xuất hiện của các tay máy mới triển vọng như Duy Quang, Thành Nguyễn, Minh Trung, Lê Vy, Lê Hoàng…

Tác phẩm “ Nét thủy sản” đạt giải nhất của Thanh Hải
Tác phẩm “ Nét thủy sản” đạt giải Nhất của Thanh Hải.

Theo nhận xét chung của Ban giám khảo, đây là những tác phẩm nổi trội về chủ đề, chặt chẽ trong bố cục ảnh, sắc sảo trong xử lý ánh sáng, cũng như thời điểm bấm máy hợp lý. Tuy nhiên, theo nhận xét của Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Quốc Tuấn, thành viên Ban giám khảo nhiều ảnh dự thi có chủ đề, ý tuởng khá tốt, nhưng cách xử lý ảnh còn hạn chế đã để lại nhiều lỗi trong tác phẩm nên không thể vào vòng triển lãm hay đi xa hơn.

Nếu nhìn toàn cục và có sự so sánh với bộ ảnh triển lãm trong các kỳ liên hoan của tỉnh những năm gần đây, có thể thấy bộ ảnh triển lãm năm nay tuy đẹp về hình thức, rực rỡ về sắc màu, nhưng vẫn có nhiều tác phẩm theo mô týp cũ và trùng lắp về chủ đề, cách thể hiện và ý tưởng không mới, nếu không nói là có nhiều tác phẩm đi theo lối mòn, sao chép ý tưởng của người khác, ảnh có ý tưởng mới, tính sáng tạo không nhiều;

Ảnh thể hiện sự khởi sắc của phong trào xây dựng nông thôn mới, công nghiệp hóa, tác phẩm phản ánh sự chuyển đổi đi lên của Tiền Giang chưa nhiều và kém đặc sắc, phản ánh chưa đa dạng các mảng chủ đề là thế mạnh của Tiền Giang như kinh tế biển, lúa, trái cây, du lịch..

Liên hoan ảnh nghệ thuật tỉnh Tiền Giang lần thứ 20, tuy còn một vài vấn đề hạn chế nhỏ trong khâu tuyên truyền, tổ chức, tuy nhiên nếu nhìn toàn cục không thể phủ nhận sự thành công của liên hoan năm nay về tính nghệ thuật lẫn xây dựng phong trào, bởi qua liên hoan lần này, Phân hội nhiếp ảnh Tiền Giang có thêm 9 hội viên mới đạt tiêu chuẩn để kết nạp vào Hội VHNT, qua đó xuất hiện thêm những nhân tố mới cho phong trào chơi ảnh nghệ thuật của Tiền Giang.

Với chủ đề "Đất và người Tiền Giang", sau hơn 3 tháng phát động, liên hoan đã nhận được 261 tác phẩm của 39 tác giả dự thi.

Kết quả, giải Nhất được trao cho tác giả Thanh Hải với tác phẩm "Nét thủy sản"; hai giải Nhì thuộc về tác giả Quyên Vũ với tác phẩm "Bám biển" và tác giả Lê Hoàng với tác phẩm "Niềm vui tuổi thơ"; các tác phẩm "Sông nước miền Tây" của Lê Phong Vũ, "Chăn nuôi" của Hoài Trung và "Tốc độ đường đua" của Thành Nguyễn đồng hạng Ba. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 6 giải Khuyến khích cho các tác giả: Quang Hướng, Lê Vy, Cẩm Nhung, Thanh Hải, Võ Duy Thanh và Duy Khánh.

Bộ ảnh đạt giải và triển lãm đang được trưng bày tại Hội VHNT Tiền Giang từ ngày 2-9-2014.

Tác giả bài viết: Sơn Phạm

Nguồn tin: Ấp Bắc