Trường THCS Long Bình Điền: Quả ngọt sau nhiều năm phấn đấu

Trường THCS Long Bình Điền (ấp Điền Thạnh, xã Long Bình Điền, huyện Chợ Gạo) được thành lập năm 1991 trên cơ sở sáp nhập trường Phổ thông cơ sở (PTCS) Long Bình Điền và PTCS Song Bình. Năm 2006 trường được đầu tư xây dựng đạt chuẩn quốc gia và được công nhận vào cuối tháng 12 - 2012. Đó là thành quả phấn đấu qua 10 năm của thầy và trò trường THCS Long Bình Điền.
Toàn cảnh trường THCS Long Bình Điền.

TỪ GIAN KHÓ...

Đã 22 năm trôi qua, nhưng các giáo viên (GV) cũng như những cựu học sinh (HS) của trường THCS Long Bình Điền vẫn không sao quên được sự khó khăn trong những ngày đầu mới thành lập. Lúc đó, do không có cơ sở vật chất riêng nên trường phải sử dụng cơ sở của trường Nghiệp vụ Ngân hàng tỉnh.

Sân trường thì thường xuyên ngập nước về mùa mưa, nắng thì bụi mịt mù. Các phòng học do được cải tạo lại từ phòng làm việc nên hầu hết đều không đúng quy cách, thiếu ánh sáng, chật hẹp. Bàn, ghế, bảng một phần được chuyển về từ hai Trường PTCS Long Bình Điền và PTCS Song Bình, một phần phải xin từ các trường khác rồi sửa chữa lại, tất cả đều ở trong tình trạng xuống cấp và hoàn toàn không đúng quy cách. Ngoài ra, trường cũng không có sân chơi, bãi tập hay bất cứ phương tiện hỗ trợ nào khác.

GV của trường cũng ít và tất nhiên phải đến lớp với tinh thần yêu trẻ cùng quyết tâm khắc phục khó khăn. Cơ sở vật chất thiếu thốn, đường sá đi lại cũng còn nhiều hạn chế, đặc biệt là đối với các GV nhà xa. HS của trường phần lớn đến từ các xã: Long Bình Điền, Song Bình và một số xã lân cận như: Xuân Đông, Tân Mỹ Chánh...

Do nhiều lý do: đường đi khó, nhà nghèo, nhà xa, không có phương tiện đi lại, không coi trọng cái học...  một số em thì đến trường không thường xuyên, một số thì bỏ học liên miên làm cho việc dạy và học của trường càng khó khăn hơn. Nhà trường chia nhau đến từng nhà vận động các em, vận động phụ huynh hỗ trợ nhà trường giúp các em đến lớp đều đặn. Rồi thầy trò chung sức đắp đất, trồng cây xanh…

Năm 2006 trường được UBND tỉnh phê duyệt xây mới với tổng kinh phí trên 19 tỷ đồng (kể cả trang thiết bị). Công trình được hoàn thành theo từng giai đoạn: Năm học 2007- 2008 trường được xây mới hoàn chỉnh và  đưa vào sử dụng 1 khối phòng học (24 phòng hướng Đông Bắc, 1 trệt và 2 tầng lầu); năm học 2008-2009 tiếp tục hoàn tất và sử dụng thêm khối phòng học - thực hành (14 phòng hướng Tây, 1 trệt và 2 tầng lầu); năm học 2009-2010 hoàn chỉnh khối hành chánh (18 phòng hướng Đông, 1 trệt và 2 tầng lầu), nhà đa năng, điện nước, khuôn viên, nhà để xe; năm học 2010-2011 nhà trường chính thức sử dụng toàn bộ các khu hoàn chỉnh.

Hiện tại, trường có 28 phòng học (22 phòng học chính khóa và 6 phòng học phụ đạo), có 6 lớp học được  trang bị hệ thống máy chiếu projector; có 14 phòng phục vụ dạy và học, trong đó có 4 phòng thực hành bộ môn khá đạt chuẩn (Lý, Hóa, Tin học 1, Tin học 2 và các phòng thực hành bộ môn tạm như : Nhạc, Công nghệ, Sinh, Mỹ thuật và 14  phòng hành chánh (y tế, văn thư, lưu trữ, thường trực, công đoàn, hành chánh, kho...).

Ngoài ra, hệ thống thư viện trường cũng được tập trung đầu tư với 3 phòng theo tiêu chuẩn quy định về tổ chức và hoạt động của thư viện trường học, có chú trọng phát triển nguồn tư liệu điện tử … nhằm đáp ứng yêu cầu tham khảo của GV và HS với bình quân 9,7 bản sách/1 người. Đây cũng là nơi quản lý các đồ dùng dạy học môn Ngữ văn, Sử, Địa, Tiếng Anh… Các phòng khác cũng liên tục được đầu tư như: Phòng truyền thống, khu luyện tập TDTT, phòng hoạt động Công đoàn; phòng hoạt động Đội.

…VƯƠN LÊN ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA

Với phương châm “Lấy chất lượng giáo dục làm trọng tâm”, nhà trường đặc biệt chú trọng đến việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên. Các thầy cô cũng tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học, luôn có các phương pháp giảng dạy phù hợp.

Trường đã tích cực lồng ghép, tích hợp các nội dung của năm học với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các Cuộc vận động “Hai không”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Xây dựng trường học Xanh - Sạch - Đẹp”.

Hiện tại, trường có 49 GV và 1 nhân viên hợp đồng; trong đó có 28/49 (57,14%) giáo viên trình độ trên chuẩn, 21/49 giáo viên trình độ đạt chuẩn. Trong năm qua, trường có 14 GV dạy giỏi cấp tỉnh, 22 GV dạy giỏi cấp huyện; có 47/49 (95,91% ) GV có chứng chỉ A Tin học trở lên, có 36/49 (73,46 %) GV có chứng chỉ A Tiếng Anh trở lên. Các GV Thể dục, Âm nhạc, Mỹ thuật có trình độ đại học, cao đẳng. 100% GV đạt chuẩn nghề nghiệp từ khá trở lên. Trường cũng có đủ giáo viên phụ trách thư viện, thiết bị, phòng thực hành bộ môn...

Hiện HS toàn trường đều học buổi sáng với đủ các môn, thực hiện đúng, đủ chương trình theo quy định của Bộ Giáo dục. Các hoạt động khác như hội giảng, thể dục, ngoài giờ lên lớp, tin học đều được sắp xếp vào buổi chiều. Mỗi lớp sẽ được giao hẳn một phòng học để các em có thể tự trang trí, chăm sóc cũng như bảo quản phòng học của mình.

Với phương pháp dạy học tích cực, GV đã tổ chức các tiết học thật sinh động, hấp dẫn, kích thích HS hứng thú học tập. Trong năm học trường có tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá cho HS như: sinh hoạt truyền thống, hái hoa dân chủ, hội thao, chăm sóc Nghĩa trang Liệt sĩ huyện , tham quan, làm báo, vẽ tranh, hội thi hoa kiểng, đố vui để học, thi đấu thể thao, tham quan, sinh hoạt truyền thống, các buổi tuyên truyền ATGT, phòng chống các loại bệnh, tham gia ngày hội giáo dục toàn cầu hàng năm...

Bên cạnh đó, trường cũng có sự phối hợp tốt với cha mẹ HS. Theo đó, mỗi lớp có một tổ đại diện CMHS phối hợp với GV chủ nhiệm trong việc giáo dục HS, là cầu nối chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường. Ban đại diện CMHS họp định kỳ và có những hoạt động thiết thực hỗ trợ nhà trường trong việc xây dựng cơ sở vật chất, cảnh quan, giáo dục học sinh, chăm sóc học sinh nghèo...

Vì thế, chất lượng học tập của HS ngày càng được nâng cao. Năm học 2011-2012, trường có  33,14% HS giỏi; 31,72% HS khá; 94,34% HS có hạnh kiểm tốt; 5,66% HS có hạnh kiểm khá. Ngoài việc dạy đúng, đủ các môn, hoạt động ngoài giờ lên lớp được trường thực hiện ở tất cả các khối lớp. Đặc biệt, trường thường xuyên tập trung bồi dưỡng, phát huy năng khiếu của các em. Các HS của trường thường xuyên đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa, văn hay chữ tốt, máy tính bỏ túi, thể dục - thể thao, văn nghệ...

Cô Huỳnh Thị Phượng, Hiệu trưởng nhà trường bày tỏ: “Trở thành trường đạt chuẩn Quốc gia là niềm phấn khởi chung của tập thể GV, HS và phụ huynh nhà trường. Để giữ vững danh hiệu, chúng tôi sẽ  phải hết sức cố gắng. Ngoài việc đảm bảo để chất lượng dạy và học ngày một cao hơn, xứng đáng với lòng tin yêu của phụ huynh và ngành giáo dục, chất lượng đạo đức cũng như kỹ năng của học sinh cũng không được xem thường. Phải làm thế nào để khi trưởng thành các em vừa là người giỏi kiến thức, vừa có kỹ năng và có đạo đức”.

Tác giả bài viết: Minh Châu

Nguồn tin: Ấp Bắc