Nguyễn Đoàn Mỹ Ngọc: 3 lần đoạt giải "Văn hay chữ tốt" khu vực ĐBSCL

Mỹ Ngọc đến với môn Văn nhờ một lần thi vào đội tuyển “Văn hay chữ tốt” của trường năm lớp 7 và may mắn được chọn.

Không thật sự nổi trội, những bài viết lúc đó của Ngọc ý tưởng còn ít, cách dùng từ, cách diễn đạt còn đơn giản…, thầy cô phải hướng dẫn nhiều cho em. Say mê học hỏi, Mỹ Ngọc dần dần khắc phục được các khuyết điểm ấy và cảm thấy đây là môn học thật sự thú vị.

Hàng ngày, sau khi học xong bài vở trong lớp, em tranh thủ thời gian đọc sách, đọc báo, tập viết, xem lại câu văn đã được thầy cô chỉnh sửa... Ngay năm ấy, Ngọc đã gặt hái thành công đầu tiên, với giải Ba vòng chung kết “Văn hay chữ tốt” cấp khu vực khối lớp 6, 7.

Thí sinh Mỹ Ngọc phát biểu cảm nghĩ khi nhận giải Nhất ở lần thi thứ 3.
Thí sinh Mỹ Ngọc phát biểu cảm nghĩ khi nhận giải Nhất ở lần thi thứ 3.

Không dừng lại ở đó, năm lớp 8 em tiếp tục được dự thi cấp khu vực và giành giải Khuyến khích khối lớp 8, 9. Lên lớp 9, năm học cuối cấp bài vở tương đối nhiều, lại đảm nhận vai trò trưởng lớp, Mỹ Ngọc phải sắp xếp thời gian để tiếp tục theo đuổi đam mê.

Lần thứ 3 được thi cấp khu vực, đề thi dạng tự luận xã hội khá hay: Khát vọng về một tương lai được “tỏa sáng” như các nhân vật là những người nổi tiếng ở trong nước cũng như trên thế giới: Giáo sư Ngô Bảo Châu với giải thưởng Field, “nhà thuyết giáo” khuyết tật cả chân và tay Nick Vujicic, “đóa hướng dương” Lê Thanh Thúy đã nỗ lực chống chọi với bệnh ung thư để sống có ích cho cộng đồng từng ngày, từng giờ và chủ nhân giải thưởng Nobel hòa bình trẻ tuổi Malala Yousafrai đã liên tục đấu tranh cho giáo dục trẻ em và quyền lợi của các cô gái khắp thế giới bằng lòng dũng cảm và niềm đam mê vô tận...

Đề này, với Mỹ Ngọc là không quá khó. Em rất tự tin khi viết về khát vọng được “tỏa sáng” của mình: Cố gắng học tập, rèn luyện thật tốt từ hôm nay để ngày mai vững bước đi đến ước mơ, để ai cũng có thể tỏa sáng theo cách riêng của mình.

Hàng năm, số lượng học sinh tham gia sân chơi “Văn hay chữ tốt” ngày càng tăng, nhiều tỉnh, thành đã đầu tư cao trong việc dạy môn Văn và rèn chữ viết nên khoảng cách đã không còn chênh lệch. Khá hồi hộp xen lẫn lo âu khi các bạn trong đoàn đã có giải và khi người dẫn chương trình cho biết giải cao nhất của cuộc thi thuộc về tỉnh Tiền Giang làm Mỹ Ngọc đã bật khóc.

Những nỗ lực của thầy và trò đã được đền đáp, Ngọc tiếp tục đoạt giải lần thứ 3! Lần này, em ghi tiếp vào chuỗi thành tích “Văn hay chữ tốt” khá ấn tượng của học sinh Trường THCS Lê Ngọc Hân (TP. Mỹ Tho): 10 lần liên tiếp dẫn đầu Cuộc thi “Văn hay chữ tốt” khu vực ĐBSCL.

Rất xúc động, Ngọc cho biết: “Học văn, rèn chữ để nuôi dưỡng tâm hồn trở thành một người đẹp về nhân cách lẫn trí tuệ, góp phần xây dựng quê hương, đất nước”.

Bồi dưỡng môn Văn cho Mỹ Ngọc 3 năm liền, cô Nguyễn Thị Tuyết, GV Văn Trường THCS Lê Ngọc Hân cho biết: “Mỹ Ngọc rất chịu khó và chăm chỉ. Hễ cố gắng, say mê học tập thì học sinh nào cũng có thể thành công, chứ không riêng Mỹ Ngọc!”.

Ít nói, hay cười, cô bé Mỹ Ngọc khiêm tốn cho biết thành công của em hôm nay là nhờ sự dìu dắt của thầy cô, sự ủng hộ của ba mẹ, bạn bè và em sẽ tiếp tục theo đuổi niềm đam mê môn Văn học. Tôi tin rằng, cô bé Mỹ Ngọc sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công trong tương lai và tỏa sáng bằng chính khả năng của mình.

Tác giả bài viết: Đàm Thị Xuân Uyên

Nguồn tin: Ấp Bắc