Điểm sáng của phong trào dạy và học tiếng Anh

Những năm qua, việc nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh luôn là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà ngành GD-ĐT Tiền Giang quan tâm thực hiện. Một trong những điểm sáng của phong trào này phải kể đến Trường THCS Xuân Diệu (TP. Mỹ Tho).
Giao lưu với Đoàn HS, SV Úc.

Có dịp đến Trường THCS Xuân Diệu vào giờ học, buổi ngoại khóa, hay trước và trong các kỳ thi tiếng Anh sẽ cảm nhận được không khí sôi nổi, say mê học tiếng Anh của học sinh (HS) nhà trường. Năng lực thực chất, khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh của HS rất được nhà trường coi trọng. Trên thực tế, nhiều học sinh đã chứng tỏ khả năng đó. Cụ thể như, trong Kỳ thi Olympic tài năng tiếng Anh (OTE) cấp tỉnh vừa qua, em Võ Thành Trung đã chinh phục tất cả thành viên Ban Giám khảo cuộc thi. Gần đây, trong buổi giao lưu tiếng Anh với Trường THCS - THPT Trí Đức (TP. Hồ Chí Minh), em đã gây bất ngờ cho các thầy cô và HS Trường THCS - THPT Trí Đức với cách phát âm, ngữ điệu cùng những kiến thức mà em có được. Trung chia sẻ, để có kỹ năng nghe và nói tốt, ngoài việc học tập ở trường, em thường xuyên xem chương trình truyền hình bằng tiếng Anh, lên Internet để tự học, luyện nói tiếng Anh với bạn bè và cả tập nói trước gương.

HS nhà trường hứng thú học tiếng Anh là động lực để thầy cô Trường THCS Xuân Diệu không ngừng nâng cao trình độ, đổi mới phương pháp giảng dạy.Trường có 17/17 thầy cô đều đạt chuẩn tiếng Anh B2 do Bộ GD-ĐT quy định.

Thầy Lê Hồng Phong, Tổ trưởng Tổ tiếng Anh nhà trường cho biết, để việc dạy học đạt hiệu quả cao, giáo viên nhà trường không ngừng cải tiến phương pháp, tổ chức các hoạt động, cụ thể hóa nội dung từng tiết dạy để HS tiếp thu bài dễ dàng hơn. Các em được yêu cầu phải chuẩn bị bài trước ở nhà để thầy cô rút ngắn thời gian giảng bài, mà dành nhiều thời gian cho thực hành. Tăng cường hoạt động ngoại khóa cho HS và hoạt động đội, nhóm trong lớp để các em có điều kiện giao lưu tiếng Anh với nhau. Yếu tố chính là giáo viên hướng dẫn HS cách tự học ở nhà: Làm bài tập, đọc thêm sách, rèn luyện nghe, nói với bạn bè, cách học trên Internet...

Em Trần Nguyên Đông Dương (lớp 92) bày tỏ: “Em rất thích các tiết học được thầy cô cho thuyết trình tiếng Anh. Thú vị nhất là, sau bài thuyết trình, em trả lời được các câu hỏi do thầy cô và các bạn đặt ra. Nhờ đó mà kỹ năng giao tiếp tiếng Anh của em được cải thiện và em được học thêm rất nhiều từ thầy cô, bạn bè...”. Dương còn tham gia dịch sang tiếng Việt các video clip về khoa học bằng tiếng Anh của các tổ chức phi lợi nhuận trên Internet để nâng cao vốn kiến thức và đóng góp cho cộng đồng.

Những năm gần đây, HS Trường THCS Xuân Diệu đạt nhiều thành tích cao trong các kỳ thi tiếng Anh cấp tỉnh, cấp quốc gia, hằng năm có hơn 50 giải thưởng cấp tỉnh trong các cuộc thi HS giỏi tiếng Anh, tiếng Anh trên Internet (IOE), Olympic tài năng tiếng Anh (OTE). Đặc biệt, trong 2 năm học (2014 - 2015 và 2015 - 2016) trường đoạt 8 giải cấp quốc gia. Tiêu biểu là các HS: Nguyễn Hùng Đăng (Vô địch TOEFL Junior 2014 - 2015, Huy chương Vàng IOE quốc gia; giải Nhì OTE quốc gia); Thi Thanh Thơ (Huy chương Đồng IOE quốc gia, giải Nhì học sinh giỏi (HSG) tiếng Anh cấp tỉnh); Võ Thành Trung (giải Nhất IOE cấp tỉnh, giải Nhì OTE cấp tỉnh, giải Nhì HSG cấp tỉnh).

Cô Huỳnh Hữu Hạnh Nguyên (GV Trường THPT Chuyên Tiền Giang) cho rằng, với nền tảng kiến thức và khả năng tự học tốt ở bậc THCS, nhiều HS Trường THCS Xuân Diệu tiếp tục học giỏi ở bậc cao hơn. Điển hình như em Thi Thanh Thơ (lớp 11 Anh) vừa đoạt giải Khuyến khích HSG quốc gia (thi vượt cấp), giải Nhì khối THPT của Cuộc thi OTE cấp tỉnh…

Theo thầy Võ Ngọc Ánh, chuyên viên Sở GD-ĐT, phụ trách bộ môn Tiếng Anh: “Những năm gần đây, HS Trường THCS Xuân Diệu có bước tiến ở môn tiếng Anh, có phong độ ổn định. Trong các kỳ thi tiếng Anh, HS của Trường THCS Xuân Diệu tham gia với số lượng cao nhất tỉnh và cũng giành nhiều thứ hạng cao. Ngoài ra, Trường THCS Xuân Diệu được Sở GD-ĐT chọn tổ chức thí điểm cho các hoạt động dạy và học tiếng Anh ở bậc THCS của tỉnh.

Tác giả bài viết: ĐÀM THỊ XUÂN UYÊN

Nguồn tin: Ấp Bắc