Chợ Gạo: Bất cập học 2 buổi/ngày bậc mầm non và tiểu học

Học 2 buổi/ngày được huyện Chợ Gạo triển khai ở bậc Mầm non và Tiểu học nhiều năm nay. Thế nhưng, trước nhu cầu của phụ huynh và học sinh ngày càng cao thì việc mở rộng mô hình này đang gặp không ít khó khăn về cơ sở vật chất cũng như nhân lực.

Trường Mẫu giáo Tân Thuận Bình có đến 6 điểm trường. Trong đó, điểm trường chính lớn nhất với 3 phòng học cấp 4 (xây từ năm 2006). Các phòng còn lại của điểm học này (gồm 1 phòng ăn cho các cháu bán trú; 1 phòng làm việc của ban giám hiệu, giáo viên và 1 phòng học) phải mượn tạm cơ sở cũ của UBND xã Tân Thuận Bình. Ngoài ra, 5 điểm phụ thì nằm rải rác khắp các ấp trong xã, mỗi điểm cách điểm chính từ 3 - 4 Km.

Tất cả đều là các phòng học tạm với 2 phòng học mượn của trường Tiểu học Tân Hòa, 3 phòng được lắp ghép từ tol nay đã xuống cấp, nắng thì nóng, mưa thì dột. Hầu như điểm nào các cháu cũng không có sân chơi. Ngay cả điểm chính, chỉ có hai trò chơi ngoài trời.

Cô Nguyễn Ngọc Loan, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Hiện tại, trường có 9 lớp, trong đó có 3 lớp 4 tuổi và 6 lớp 5 tuổi. Tuy đã được triển khai 2 buổi/ngày với tất cả các lớp, nhưng chỉ có 3 lớp ở điểm chính được học bán trú. Các lớp còn lại thì phụ huynh phải đưa đi, đón về 4 lần/ngày. Trong nhiều năm qua, phụ huynh cũng mong muốn trẻ 3 tuổi vào học nhưng trường chưa có điều kiện nên không thể nhận”.

Không chỉ thiếu cơ sở mà thiếu cả về nhân lực, trường hiện còn thiếu đến 4 giáo viên chăm sóc cho trẻ. Vì thế, ở nhiều điểm các cô phải vừa dạy vừa chăm sóc trẻ. Ban Giám hiệu nhà trường cũng chỉ còn 1 hiệu trưởng (hiệu phó vừa chuyển công tác) nên việc đi lại và quản lý hết các điểm vô cùng khó khăn.

Mong muốn của Ban Giám hiệu nhà trường là có một cơ sở mới khang trang hơn, có sân chơi cũng như các điều kiện cần thiết cho các cháu 4, 5 tuổi và có thể có thêm lớp 3 tuổi để đáp ứng nhu cầu của phụ huynh trong xã.

Các cháu đang học tại 1 phòng học của trường Mẫu giáo Tân Thuận Bình
Tại 1 phòng học của trường Mẫu giáo Tân Thuận Bình

Hay như trường Mẫu giáo Bình Ninh cũng có đến 6 điểm trường. Trong đó, điểm chính có 4 phòng và mỗi điểm phụ 1 phòng. Hầu hết các phòng học cũng đã đến thời điểm cần phải sửa chữa. Địa bàn xã Bình Ninh trải dài nên việc đi lại, dạy và quản lý của các cô và ban giám hiệu cũng rất khó khăn.

Trường Mẫu giáo Hòa Định cũng đang gặp khó bởi khu hành chính đang xuống cấp trầm trọng, các phòng làm việc bị ngập sâu khi trời mưa đó là bức xúc của giáo viên…

Trường Tiểu học Lương Phú cũng có tình trạng tương tự. Tuy chỉ có một điểm trường, nhưng cơ sở trường đang sử dụng là trụ sở cũ của UBND xã (xây từ trước năm 1975 đến nay).

Hiện tại, huyện Chợ Gạo có 1 nhà trẻ, 19 trường mẫu giáo, 23 trường tiểu học và 12 trường THCS.  Toàn huyện có 12 trường đạt chuẩn Quốc gia (10 trường tiểu học và 2 trường THCS).

Mặc dù vẫn còn khó khăn, nhưng trong năm học qua ngành đã có những thành tích đáng kể. Bậc học mầm non, số trẻ thuộc nhóm tuổi nhà trẻ ra lớp là 545 cháu, tăng 168 cháu so với năm học trước.

Số trẻ diện tuổi mẫu giáo ra lớp là 5.548 trẻ, tăng 288 trẻ so với năm học trước, trong đó trẻ 5 tuổi ra lớp là 2.831 trẻ đạt tỷ lệ 100% so với số trẻ trong diện tuổi. Trong năm, trẻ suy dinh dưỡng giảm đáng kể.

Số học sinh ở bậc tiểu học là 14.094 em, tăng 1,5% so với năm học trước, trong đó số học sinh 6 tuổi vào lớp một là 2.494 em, đạt tỷ lệ 100%. Duy trì sĩ số học sinh tiểu học đạt 100%. Học sinh lên lớp thẳng trong năm đạt tỷ lệ 99,24%.

Bậc THCS có 9.949 học sinh, trong đó, học sinh tốt nghiệp tiểu học vào lớp 6 là 2.830 em, đạt tỷ lệ 99,61%. Học sinh bậc THCS lên lớp và sau kiểm tra lại trong hè  đạt 95,87 %; học sinh  tốt nghiệp THCS đạt 98,6 %; hiệu quả đào tạo của bậc học đạt 85 %.

Hiện tại, cơ sở vật chất đã xuống cấp trầm trọng, điều kiện vệ sinh cũng không được bảo đảm… Ngoài ra, còn có thể kể đến một số trường khác như: Tiểu học Mỹ Tịnh An, Tiểu học Hòa Định…

Ngoài khó khăn về cơ sở vật chất, huyện còn khó khăn về giáo viên. Toàn huyện còn thiếu khoảng 174 giáo viên mầm non và tiểu học. Trong đó, số giáo viên cho các lớp mầm non, mẫu giáo là 131 người và 43 giáo viên tiểu học. Chính vì thế, việc triển khai dạy và học 2 buổi/ngày ở cả 2 bậc học là Mầm non và Tiểu học quả là nan giải.

Ông Cao Tấn Hưởng, Trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện cho biết: Trong hè, các trường đã có kế hoạch tu sửa cơ sở vật chất (với tổng kinh phí trên 1,73 tỷ đồng) nên khá ổn định, đủ chỗ cho học sinh học tập và sinh hoạt. Tuy nhiên, trong năm học này ngành vẫn còn nhiều trường thiếu phòng học 2 buổi/ngày, thiếu giáo viên mầm non và tiểu học. Trong năm học tới, phòng cũng đã đề nghị hỗ trợ 9 danh mục, trong đó đặc biệt chú ý đến Tiểu học Lương Phú, Mẫu giáo Tân Thuận Bình…

Để triển khai được việc dạy - học 2 buổi/ngày của bậc Mầm non và Tiểu học, vấn đề phòng học và giáo viên là điều làm cho Phòng Giáo dục huyện “đau đầu” trong nhiều năm nay. Trong giai đoạn 2008-2012, thực hiện chương trình kiên cố hóa trường lớp và nhà công vụ cho giáo viên, tại huyện Chợ Gạo đã và đang thi công xây dựng 56 phòng học cấp 3 với kinh phí 41 tỷ đồng gồm: Nhà trẻ 2-9 (14 phòng); Mẫu giáo Phú Kiết (14 phòng); Mẫu giáo Lương Hòa Lạc (8 phòng); THCS Bình Ninh (20 phòng).

Ngoài ra, huyện còn sửa chữa và đưa vào sử dụng 10 phòng học cấp 4, 3 nhà vệ sinh và tu sửa các hạng mục cần thiết như: lợp mái phòng học, lát gạch nền phòng học, sửa chữa thư viện, nhà vệ sinh, tráng sân, làm cống thoát nước… với tổng kinh phí trên 3,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, bao nhiêu đó có lẽ cũng còn quá ít so với nhu cầu hiện tại của huyện nhà.

Tác giả bài viết: Minh Châu

Nguồn tin: Ấp Bắc