Trung tâm quyền tác giả một năm chỉ thu được 15 triệu đồng

Sáng 18/12, Trung tâm bảo hộ quyền tác giả văn học (VLCC) tổ chức Hội thảo về bảo hộ quyền tác giả văn học. Đến dự hội thảo có đông đảo nhà văn, nhà thơ, nhưng thiếu vắng các đơn vị xuất bản, phát hành.

VLCC ra đời từ tháng 8/2004 thuộc Hội nhà văn Việt Nam. Tuy đã có gần 10 năm tuổi đời, song các hoạt động của Trung tâm chưa đạt nhiều thành tựu.

VLCC-2665-1387354801.jpg

Ông Bùi Nguyên Hùng - Cục phó Cục Bản quyền tác giả (đứng trên bục) phát biểu trong Hội thảo Bảo hộ quyền tác giả văn học.

Tính đến tháng 5 năm nay, VLCC đã có 921 hội viên ký ủy thác bảo hộ tác phẩm. Nhưng cả năm 2012, Trung tâm chỉ ký được bản quyền bảo hộ cho gần 100 cuốn sách, bản thảo phim đã hoặc sắp xuất bản. Trong khi Trung tâm bảo hộ quyền tác giả âm nhạc hoạt động khá hiệu quả, năm 2012 thu về 47 tỷ đồng cho các nghệ sĩ, thì VLCC chỉ thu về 15 triệu đồng cho các tác giả văn học. Điều này không có nghĩa tình hình vi phạm bản quyền trong lĩnh vực văn học ít hơn trong âm nhạc, cũng không có nghĩa các đơn vị xuất bản, phát hành văn học chấp hành luật sở hữu trí tuệ tốt hơn các đơn vị, cá nhân sản xuất, thưởng thức âm nhạc.

Nhà văn Hoàng Quốc Hải, người nổi tiếng với các tiểu thuyết lịch sử - cho rằng  VLCC hoạt động chưa chuyên nghiệp, toàn những người kiêm nhiệm, vì thế ông không đủ tin tưởng để trao tác phẩm của mình cho Trung tâm bảo hộ.

Ông Đỗ Hàn, Phó giám đốc VLCC giải thích, việc bảo hộ quyền tác giả văn học trong thực tế là muôn hình vạn trạng. Có những trường hợp các nhà văn không ký hợp đồng bảo hộ với Trung tâm, nhưng khi xảy ra tranh chấp lại tìm tới yêu cầu giải quyết. Lại có trường hợp, khi tác phẩm bị vi phạm tác quyền, Trung tâm gửi công văn tới các đơn vị xuất bản, thì nhà xuất bản lại chủ động liên lạc với tác giả, tác giả sau đó cho qua vấn đề vi phạm. Cũng có trường hợp Trung tâm giải quyết vi phạm xong, nhưng đơn vị xuất bản trả tác quyền rất thấp, 40.000 đồng cho một truyện ngắn, và 15.000 đồng cho một bài thơ có trong sách được xuất bản. "Văn chương giá rẻ như bèo" khiến nhiều tác giả cười trừ chấp nhận việc bị vi phạm bản quyền với tác phẩm của mình.

Tác giả bài viết: Hiền Đỗ

Nguồn tin: VnExpress