Dự án Hỗ trợ Văn học Thiếu nhi Việt Nam - Đan Mạch

Sáng 17/12 tại Thư viện Hà Nội, trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ Văn học thiếu nhi Việt Nam - Đan Mạch, Nhà xuất bản Kim Đồng đã tổ chức lễ trao giải năm 2012-2013 và phát động cuộc thi năm 2013-2015.

Tại lễ trao giải, trong hai thể loại văn xuôi và truyện tranh năm nay chỉ có một tác giả được giải nhất ở thể loại truyện ngắn, là Nguyễn Ngọc Hoài Nam với tác phẩm Con ma da sau vườn. Nguyễn Ngọc Hoài Nam tự nhận mình là người “ngoại đạo văn chương”, tình cờ được biết cuộc thi và tham gia. Thật bất ngờ, ngay lần đầu thi anh đã đạt giải nhất.

Trong suốt những năm triển khai Dự án Hỗ trợ Văn học Thiếu nhi Việt Nam - Đan Mạch đã có nhiều tác phẩm văn học thiếu nhi đến với các em nhỏ. Ngoài ra, còn có các hoạt động thúc đẩy, tạo cảm hứng sáng tác, hội thảo, trao đổi kinh nghiệm cho đội ngũ tác giả khắp mọi miền đất nước. Mở ra các câu lạc bộ bạn đọc khắp cả nước.

Điểm khác biệt trong lễ tổng kết năm nay là các tác phẩm được giải đã được in thành sách để kịp thời đến với các em thiếu nhi trong dịp Noel và đón năm mới.

Sau buổi lễ trao giải, ban tổ chức đã phát động cuộc vận động sáng tác năm 2013-2015 với hai chủ đề: “Gõ cửa trái tim” dành cho truyện ngắn và “Ngày tôi gặp…” dành cho tranh truyện. Nét mới của cuộc thi năm tới là kéo dài hai năm. Đây cũng là cuộc thi cuối cùng của Dự án. Cùng với đó, giải thưởng cao nhất cũng tăng lên, cao nhất là 25 triệu và thấp nhất là 7 triệu.


Các tác phẩm đoạt giải cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi năm 2012-2013 (Ảnh: BTC)
 

Thể loại truyện ngắn: Chủ đề “Gõ cửa trái tim”

Sáng tác cho đối tượng từ 10-14 tuổi.

Là những câu chuyện cảm động về tình bạn, tình yêu, sự chia sẻ, đánh thức lòng trắc ẩn, tình thương và sự đồng cảm.

Phương pháp sáng tác: Hiện thực. Số từ: tối đa 5000 từ. Thành phần tham gia: Các nhà văn, hoạ sĩ, các em thiếu nhi và mọi công dân Việt Nam đang sống trong và ngoài nước.

 

Thể loại truyện tranh: Chủ đề “Ngày tôi gặp…”

Sáng tác cho đối tượng từ 3-6 tuổi

Sau dấu ba chấm (…) là một nhân vật, con vật, một sự việc hoặc một biến cố… có thật hay tưởng tượng.

Kể chuyện bằng ngôi thứ nhất, người kể là “tôi”, “tớ”, “mình”…

Cốt truyện có kết cấu chặt chẽ, dễ hiểu, diễn tả một vấn đề, trở ngại để vượt qua, khiến câu chuyện lôi cuốn người đọc. Tranh và lời có thể tả thực, hoặc vẽ theo lối trang trí. Không giới hạn chất liệu và phong cách thể hiện nhưng để trẻ từ 3-6 tuổi hiểu được.

Số trang từ 12-16 trang, kích thước: 205x185mm. Tác giả nên gửi bài dự thi kèm đĩa CD. Sáng tác bởi một tác giả hoặc nhóm tác giả.

Ban tổ chức chỉ chấp nhận các sáng tác phải là mới, chưa từng công bố.

Thời gian nhận tác phẩm từ 17/12/2013 - 30/4/2015 về Ban Văn học - Nhà xuất bản Kim Đồng, 55 Quang Trung, Hà Nội hoặc email: dahotrovanhocthieunhi@yahoo.com và ghi rõ Bản thảo tham dự Cuộc Vận động sáng tác cho thiếu nhi 2013 - 2015.

Tác giả bài viết: Hà Anh

Nguồn tin: Văn học quê nhà