"Thần đồng văn học Nga" tặng quà cho người khiếm thị VN

Từ ngày 26/12/2013 đến 3/1/2014, tác giả Mikhail Samarsky đến Việt Nam tham dự chương trình "Hạt giống tâm hồn - Cầu vồng trong đêm". Trong thời gian này, Mikhail Samarsky sẽ có những buổi giao lưu, ký tặng sách cho bạn đọc và đi thăm Thư viện Sách nói dành cho người mù ở TP HCM.

Trong lần đầu tiên đến Việt Nam, tác giả trẻ này dành tiền tiết kiệm mua 6 máy tính dành riêng cho người khiếm thị để tặng Thư viện Sách nói. Loại máy tính này chưa phổ biến ở Việt Nam. Ngoài ra, một doanh nhân thành đạt, người Việt sống tại Mỹ cũng bị khiếm thị, đã thông qua chương trình của Mikhail và công ty sách First News để gửi tặng 10 máy tính cho 10 gương mặt khiếm thị vượt khó học giỏi ở Việt Nam. Những máy tính này sẽ được trao tặng vào đêm giao lưu giữa Mikhail và độc giả TP HCM tại Nhà Văn hóa Thanh Niên vào ngày 2/1.

Mikhail Samarsky

Mikhail Samarsky viết sách từ năm 12 tuổi và nổi tiếng với bộ tiểu thuyết viết về thế giới người khiếm thị thông qua cái nhìn của chú chó dẫn đường.

Mikhail Samarsky sinh năm 1996, trong một gia đình có truyền thống văn chương (bố là nhà soạn kịch, mẹ là nhà văn chuyên viết truyện trinh thám), từ năm 12 tuổi, Mikhail Samarsky đã bắt đầu sáng tác. Năm 2008, cậu xuất bản tác phẩm đầu tay: Đánh đu giữa những triền đồi. Năm 2009, Mikhail xuất bản cuốn truyện Cầu vồng trong đêm tập một và xuất bản tập hai tác phẩm này vào năm 15 tuổi. Hiện tại, Mikhail đã hoàn thành tập ba, bốn và đang viết song song tập năm, sáu series truyện này. Năm 2012, cây bút từng được mệnh danh là Thần đồng văn học Nga xuất bản cuốn Mười hai lần chạm tới chân trời (tập tiếp theo của tác phẩm Đánh đu giữa những triền đồi).

Bìa một trong hai cuốn tiểu thuyết

Bìa một trong hai cuốn tiểu thuyết "Cầu vồng trong đêm" - bản tiếng Việt của tiểu thuyết "A rainbow for a friend" của Mikhail do dịch giả Phạm Bá Thủy chuyển ngữ.

Xuyên suốt sách Cầu vồng trong đêm của Mikhail Samarsky là câu chuyện về chú chó Trison với công việc dẫn đường cho những người khiếm thị như cụ ông Ivan Savelievich, cậu bé Sashka, nhà văn Anna Ygorevna Krivosheeva... Thông qua lời kể của Trison trong hành trình giúp đỡ những người khiếm thị - những "người được bảo bọc", xã hội con người hiện lên chân thực, có vui buồn, thương yêu lẫn phản trắc…

Một độc giả khiếm thị, một trong số ít người được nghe sách nói

Tại buổi công bố chuyến giao lưu của thần đồng văn học Nga diễn ra ở TP HCM vào ngày 19/12 tại TP HCM, một độc giả khiếm thị (phải) chia sẻ sự tâm đắc sau khi nghe sách nói bộ tiểu thuyết này.

"Tác giả Mikhail Samarsky là một con người đặc biệt. Tài năng văn chương và ý thức thiện nguyện phục vụ cộng đồng người khiếm thị của Mikhail rất đáng khâm phục. Tác phẩm của Mikhail không chỉ thuyết phục tuyệt đối giới phê bình văn học mà còn đánh động con tim người đọc. Đó chính là phần thưởng lớn nhất cho người sáng tác", nghệ sĩ nhân dân Philipp Kirkorov (Nga) chia sẻ. 

Tác giả bài viết: Thất Sơn

Nguồn tin: VnExpress