[Clip] Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam khu vực Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long

Để tiến tới Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam lần thứ IX (nhiệm kỳ 2015-2020), ngày 4/5/2015, tại thành phố Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang), Đại hội Hội Nhà văn khu vực Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long đã diễn ra trong không khí trang trọng và sôi nổi.

Nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Ủy ban Liên hiệp toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; Nhà lý luận phê bình Lê Quang Trang - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; Ông Nguyễn Anh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tiền Giang; Ông Trần Thanh Đức - Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Tiền Giang cùng hơn 60 hội viên Hội Nhà văn Việt Nam của hai khu vực đã về tham dự đại hội.


Ông Nguyễn Anh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ,
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu chào mừng Đại hội

Thay mặt Tỉnh ủy - Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang phát biểu chào mừng Đại hội, ông Nguyễn Anh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhấn mạnh: “Chúng tôi hết sức vui mừng nhận thấy đội ngũ nhà văn ĐBSCL và miền Đông Nam bộ chúng ta thật sự gắn bó và trưởng thành trong sự nghiệp đổi mới của đất nước. Phong trào văn học trong 2 khu vực đã phát triển tương đối mạnh mẽ và đúng hướng, tạo được những thành tựu đáng trân trọng. Nhiều tác phẩm ra đời trong những năm qua đã khẳng định điều đó. Cùng với khả năng mở rộng các loại đề tài, bao quát nhiều mặt khác nhau của đời sống con người và xã hội, đội ngũ nhà văn chúng ta đã cố gắng bám sát, khám phá và miêu tả những mặt cơ bản của đời sống dân tộc, tìm thấy và khẳng định cái tốt đẹp, anh hùng trong chiến đấu, lao động và học tập của nhân dân. Nhiều tác phẩm có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật cao, phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức và phong cách thể hiện đã xuất bản được độc giả nhiệt tình đón nhận . Đội ngũ sang tác văn học 2 khu vực đã lao động sáng tạo một cách say mê, nghiêm túc, cần mẫn, năng động và tạo được phong trào sáng tác rộng khắp…”.


Nhà thơ Hữu Thỉnh tặng hoa cho các hội viên mới
của khu vực vừa được kết nạp vào Hội Nhà văn VN

Tại đại hội, các nhà văn của hai khu vực đã nghe báo cáo dự thảo Văn kiện trình Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam lần thứ IX bao gồm: Dự thảo Báo cáo kiểm điểm nhiệm kỳ VIII và phương hướng nhiệm vụ phát triển văn học nhiệm kỳ IX với chủ đề “Phấn đấu sáng tạo nhiều tác phẩm có giá trị, góp phần xây dựng con người và văn hóa Việt Nam”; Dự thảo Điều lệ Hội Nhà văn Việt Nam (sửa đổi) khóa IX; Dự thảo Báo cáo kiểm điểm của Ban chấp hành khoá VIII.


Đại hội tiến hành bỏ phiếu

Đại biểu tham dự đại hội đã thảo luận sôi nổi, đóng góp nhiều ý kiến vào Văn kiện trình Đại hội, đồng thời tiến hành bầu đoàn đại biểu tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nhà văn Việt Nam khóa IX thông qua hình thức bỏ phiếu kín. Kết quả, khu vực miền Đông Nam bộ có 15 nhà văn, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có 25 nhà văn được đại hội tín nhiệm, đại diện cho văn nghệ sĩ của hai miền tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nhà văn Việt Nam vào tháng 7 tới đây.


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Đại hội nhà văn khu vực ĐBSCL và miền Đông Nam bộ lần nầy tiếp tục rút kinh nghiệm từ các nhiệm kỳ trước, đồng thời vạch ra những huớng phát triển cho sự nghiệp sáng tạo văn học sắp tới; thúc đẩy và phát huy năng lực, cảm hứng sáng tác của các nhà văn trong khu vực. Đây cũng là dịp để các nhà văn của hai miền gặp gỡ, giao lưu, trao đổi công việc sau một nhiệm kỳ hoạt động, cống hiến cho sự nghiệp văn học của cả nước.

Tác giả bài viết: Lê Văn