Châu Âu - miền đất hứa trong sách du ký

Những cuốn sách du ký viết về châu Âu có thể kể đến Dưới nắng trời Âu (Hoàng Yến Anh), Ngón tay mình còn thơm mùi oải hương (Ngô Thị Giáng Uyên), Venise và những cuộc tình Gondola (Dương Thụy), Một mình ở châu Âu (Phan Việt), gần đây nhất là Hẹn hò với châu Âu (Bùi Mai Hương). Hơi thở lãng mạn và cảm hứng xê dịch trong các cuốn sách thu hút lượng lớn độc giả trẻ tuổi.

Những châu Âurất khác

Không khó gặp những địa danh quen thuộc trong các cuốn sách này như Pháp, Italy, Áo, Đức. Tuy nhiên, vẫn châu Âu ấy, vẫn Venice ấy, vẫn Paris ấy, mỗi người lại có điểm nhìn khác nhau, từ đó xúc cảm với những địa danh cũng khác nhau. Châu Âu của Phan Việt trong Một mình ở châu Âu có chút buồn bã và xam xám. Bởi chủ thể là người phụ nữ đứng trước cuộc hôn nhân rạn vỡ, đến châu Âu để tìm thêm nghị lực quyết định. Thế nên với Phan Việt, Venice vẫn đẹp như trong mơ nhưng lại là "một giấc mơ màu xám nhẹ" sũng nước.

chau-au-9949-1388025615.jpg

Bìa các cuốn du ký về châu Âu.

Châu Âu trong Ngón tay mình còn thơm mùi oải hươngDưới nắng trời Âu vừa êm đềm, vừa sôi nổi. Ngô Thị Giáng Uyên quan sát châu Âu từ góc nhìn của một người say thú cà phê: "Sáng sớm, trong những quán cà phê hè phố hay những tiệm ăn Paris, dân văn phòng ai nấy cùng nâng tách cà phê, có thể là café au lait to tướng như chén ăn cơm, gồm một nửa cà phê một nửa sữa tươi nóng bốc khói nghi ngút, mờ cả mắt kiếng, café serré đậm đặc vì chỉ có một nửa lượng nước so với cà phê đen thông thường, hay café crème màu nâu có kem thơm và béo, uống một hơi rồi tất cả xách cặp chạy ra bến tàu điện ngầm".

Cô gái trong Dưới nắng trời Âu của Hoàng Yến Anh lại mê mải với những cảnh sắc châu Âu dịu ngọt: "Tôi tự hỏi tại sao có một khu vườn đẹp và thơ mộng thế này mà người dân Ba Lan không tới tận hưởng, phải chăng họ đã quá quen thuộc với điều này hay bởi vì Wroclaw nơi nào cũng bình yên và dễ chịu như thế? Tôi buông mái tóc dài đã nuôi suốt nhiều năm qua bên dòng suối nhỏ và đắm mình trong vẻ đẹp của mùa thu...".

Châu Âu của Hẹn hò với châu Âu lại đầy sức trẻ và lãng mạn bởi nó được khám phá bởi cô sinh viên trẻ trung, đậm chất nghệ sĩ. Qua ngòi bút của Bùi Mai Hương, từ Hy Lạp, Pháp, Italy, Áo nơi nào cũng đẹp và một màu tươi sáng dù đó là ngày nắng hay ngày mưa. Đó là buổi sớm đượm hơi thở cuộc sống ở Barcelona: "Mùa đông Barcelona, dù cái lạnh vòi vĩnh người ta khoác lên người nào khăn nào áo, bạn vẫn có thể thong thả dạo bộ và uống cà phê sáng bên sạp báo, bạn vẫn có thể chọn hoa tươi, mua hải sản tươi cùng những trái ngọt bắt mắt. Sáng Giáng sinh, người Barcelona vẫn không quên nhảy những vũ điệu sôi động giữa bao ánh mắt cổ vũ háo hức những nụ hôn nồng nàn"; hay sáng đẫm sương ở Hallstatt: "Ví Hallstatt như một bài thơ tình, tôi nghĩ không ngoa chút nào vì có lẽ nếu chỉ vô tình đi cùng nhau đến đây, dạo bước bên hồ, ngắm sương sớm mờ ảo trong không gian tĩnh mịch thì tình yêu sẽ nảy sinh từ những điều khó tin nhất".

Venise và những cuộc tình Gondola của Dương Thụy thì chỉ dành trọn cho Italy, cho Venice.

Trái tim người lữ hành lãng mạn

Không hẹn mà gặp, tác giả của những cuốn du ký châu Âu này đều là phụ nữ. Có lẽ một châu Âu lãng mạn thích hợp với phái nữ hơn, dễ để họ trải lòng hơn so với các vùng đất hoang dã, cần nhiều mạnh mẽ để chinh phục.

chau-au5-5938-1388025615.jpg

Châu Âu qua các cuốn sách du ký không chỉ là thắng cảnh, văn hóa mà còn là cảm xúc, tâm hồn.

Mỗi tác giả có cảm xúc của riêng mình đối với châu Âu nhưng tất cả đều có điểm chung là trái tim lãng mạn của người lữ hành. Với trái tim yêu cái đẹp và dễ dàng xúc động, các tác giả đi đến đâu cũng muốn gắn với cái hồn nơi ấy. Phải lãng mạn và tinh tế bao nhiêu mới thấy cái lãng đãng, hoang hoải vào sáng sớm ở dãy Alps (Hẹn hò với châu Âu), mới vu vơ "ước một lần nằm mơ thấy những bông hoa ôm nhau nhảy múa trên sàn trong ánh trăng chiếu xuyên qua cửa" giống câu truyện của Andersen (Ngón tay mình còn thơm mùi oải hương) hay hít hà mùi hương quyến rũ từ những con phố ở Brussels (Dưới nắng trời Âu). Phan Việt - người phụ nữ tự nhận là mang trong mình nỗi bất hạnh làm tài sản - vẫn không thôi nhớ thương Paris, vẫn chao đảo, lâng lâng trước cơn mưa ở Venice: "Lười biếng, mơ màng, hoàng hôn là những từ thích hợp để mô tả tinh thần của Venice".

Mỗi tác phẩm kể trên có cách viết khác nhau, có người kể về chuyến hành trình của mình như một câu chuyện (Một mình ở châu Âu), có người lại là tản văn, gồm những mảnh ghép rời rạc (Hẹn hò với châu Âu, Dưới nắng trời Âu) nhưng đều thể hiện tình cảm gắn bó với châu Âu họ đi qua. Và cảm xúc của những người lữ hành ấy là cảm hứng cho những ai muốn khám phá châu Âu theo cách của riêng mình.

Tác giả bài viết: Hàn Hải

Nguồn tin: VnExpress