Khác biệt văn hóa làm nên thành công của Lý An

Nền móng văn hóa khác biệt so với các đạo diễn Hollywood từng là bất lợi của Lý An. Ông nỗ lực biến bất lợi thành ưu thế của riêng mình.

Ngay sau khi giành giải Oscar cho Đạo diễn xuất sắc, Lý An có cuộc trao đổi trên Ifeng về cảm nghĩ và dự định của mình.

jpg-1361847174_500x0.jpg
Lý An vui mừng trong thời khắc được xướng tên Đạo diễn xuất sắc tại giải Oscar. Ảnh: QQ.

90% cảnh quay của Life of Pi được thực hiện ở Đài Loan. Thời gian quay phim, quê hương giúp đỡ ông về nhân lực, vật chất… Trả lời phỏng vấn, Lý An dành lời cảm ơn sâu sắc cho những người đã giúp đỡ mình. Ông cũng nhấn mạnh Life of Pi là tác phẩm có sự hợp tác quốc tế, phim phù hợp với khán giả toàn thế giới. Đó là điều làm ông hài lòng nhất.

Đối với Lý An, hoàn thành Life of Pi là một điều kỳ diệu. Trong 4 năm thực hiện, ông luôn có tâm trạng lo lắng. Cuộc đời của Pi vốn là cuốn sách nặng tính triết lý. Kinh phí làm phim rất lớn. Làm thế vào để vừa phản ánh rõ hồn của nguyên tác vừa không lãng phí tiền bạc của nhà đầu tư là vấn đề Lý An trăn trở. “Nếu phim thất bại, mọi thứ sẽ rất đáng sợ. Đêm nay, tôi cảm thấy mọi thứ đều xứng đáng, mọi thứ đều hoàn mỹ”.

Lý An cho rằng 3D là dạng ngôn ngữ điện ảnh mới. Mục tiêu của ông là tiếp tục nghiên cứu và thử nghiệm dạng phim này.

ana-jpg-1361848904-500x0-jpg-1361849011_

Lý An và vợ, bà Lâm Huệ Gia, tại lễ trao giải Oscar tổ chức tại Los Angeles, Mỹ, tối 24/2. Ảnh: QQ.

Đạo diễn Ngọa hổ tàng long có nhiều năm học tập, làm việc ở Mỹ nhưng giai đoạn đầu, mọi việc với ông không thuận lợi. Ông từng chán nản đến mức phải gói ghém đồ đạc định một mình về Đài Loan tìm hướng đi. Sau đó một công ty quản lý của Mỹ mời Lý An hợp tác, đạo diễn trẻ bấy giờ quyết định cho mình thêm một cơ hội.

Việc hợp tác ban đầu không suôn sẻ vì những khác biệt trong văn hóa, ngôn ngữ... Đạo diễn thấu hiểu tầm quan trọng của việc thích nghi và khẳng định bản sắc cá nhân. "Tôi đến từ Đài Loan, có nền móng văn hóa khác so với các đồng nghiệp ở đây. Điều này khiến tôi trở nên đặc biệt. Có vẻ như bán cầu não trái của tôi suy nghĩ theo cách của Trung Quốc còn bán cầu não phải là cách suy nghĩ của Mỹ. Hai kiểu tư duy tồn tại song song khiến ý tưởng của tôi khác biệt. Đây lại trở thành một lợi thế", Lý An chia sẻ.

Lý An là đạo diễn gốc Hoa hiếm hoi khẳng định được tên tuổi trong làng phim quốc tế với hai lần đoạt Oscar cho Đạo diễn xuất sắc và các giải thưởng danh tiếng khác. Trương Nghệ Mưu thừa nhận: "Lý An là đạo diễn người Hoa duy nhất có thể ung dung bước giữa hai nền điện ảnh Đông Tây".

Tác giả bài viết: Hải Lan

Nguồn tin: VnExpress