Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc tại Tiền Giang

Ngày 7-8, Đoàn công tác Chính phủ do Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đã đến làm việc tại Tiền Giang. Tiếp đoàn có ông Trần Thế Ngọc, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, ông Nguyễn Văn Khang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng các thành viên trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khang báo cáo với Đoàn công tác Chính phủ về kết quả thực hiện các chỉ tiêu kinh tế, xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm 2013; những khó khăn hạn chế của tỉnh gặp phải, trong đó có hai chỉ tiêu quan trọng được dự báo sẽ gặp khó khăn trong thực hiện kế hoạch năm, đó là thu nội địa (đạt 47,8%) và tổng vốn đầu tư toàn xã hội (đạt 42,5%); về kết quả phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh đã kiến nghị với Chính phủ về một số vấn đề như: rút ngắn thời gian hoàn thành dự án kinh Chợ Gạo, trong đó ưu tiên giải phóng mặt bằng một lần. Bố trí vốn hoàn thành phủ nhựa QL 50; sớm triển khai dự án đường cao tốc Trung Lương - Cần Thơ và cầu Mỹ Lợi để phát huy hiệu quả của QL 50; xem xét bổ sung nguồn vốn ODA cho công trình bệnh viện Đa khoa Tiền Giang 1.000 giường; tăng cường đầu tư vốn cho việc nâng cấp đê biển Gò Công và cải tạo dự án ngọt hóa Gò Công.

Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Khang cũng đã báo cáo việc kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 về những tồn đọng kéo dài liên quan đến 6 dự án: KCN Tân Hương, KCN Long Giang, Công ty CP du lịch Tiền Giang, trung tâm trái cây Hòa Khánh, nhà máy nước BOO Đồng Tâm và dự án Vinashin.

Sau khi nghe ý kiến của các thành viên trong đoàn, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết luận, đánh giá cao những nỗ lực của Tiền Giang trong việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế, xã hội 6 tháng đầu năm, trong đó tốc độ tăng trưởng đạt 9,1% là khá cao so với các tỉnh trong khu vực. Xuất khẩu đạt khá, nhiều KCN được lấp đầy; việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội tốt, có những tiến bộ trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư; tình hình khiếu kiện đông người, tệ nạn xã hội và tai nạn giao thông đều giảm.

Phó Thủ tướng lưu ý Tiền Giang cần tập trung một số vấn đề, đó là: tìm lợi thế so sánh cho những sản phẩm đặc trưng của tỉnh, tính toán quy hoạch lại toàn diện, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu, đời sống người dân; tiếp tục cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư tốt hơn nữa nhằm thu hút các nhà đầu tư; quan tâm đến nông nghiệp, nông thôn, nông dân, trong đó có phong trào xây dựng nông thôn mới gắn với giảm nghèo, tăng thu nhập cho người nông dân.

Tập trung thực hiện các Nghị quyết 01, 02 của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Vận động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc quyết liệt đấu tranh phòng chống tội phạm, không được buông lỏng để bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tỉnh thực hiện theo tinh thần Kết luận của Thủ tướng Chính phủ về một số vấn đề kiến nghị liên quan đến địa phương; tích cực cùng các Bộ, ngành liên quan tìm nguồn vốn đầu tư khác thích hợp cho các công trình trọng điểm của Trung ương trên địa bàn. Cụ thể: đồng ý với chủ trương giải phóng mặt bằng một lần cho dự án kinh Chợ Gạo; các dự án QL50, cầu Mỹ Lợi, đường cao tốc, giao Bộ KH-ĐT và Bộ GT-VT tìm phương thức đầu tư cho nhanh, hiệu quả; đối với dự án bệnh viện đa khoa, tỉnh sớm hoàn tất hồ sơ trình Bộ KH-ĐT; đối với dự án nâng cấp đê biển, Bộ KH-ĐT và Bộ TN-MT cần xem xét tính toán trên cơ sở ưu tiên bố trí vốn cho dự án này; đối với KCN Long Giang, tỉnh cùng với Bộ Công thương bàn bạc, tính toán lại, báo cáo xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.

Tác giả bài viết: Duy Sơn

Nguồn tin: Ấp Bắc