Nâng cao hiệu quả thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở

Trong những năm qua, việc thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở trên địa bàn huyện Châu Thành được các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở quan tâm triển khai thực hiện ngày càng có hiệu quả. Ban Chỉ đạo từ huyện đến cơ sở được thường xuyên củng cố, kiện toàn; xây dựng chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên; công tác kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện có nhiều tiến bộ. Huyện ủy tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện QCDC, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện QCDC; lấy kết quả thực hiện QCDC ở cơ sở là một trong các tiêu chí để công nhận các danh hiệu thi đua khen thưởng hàng năm.
Lãnh đạo Ban Dân vận Huyện ủy Châu Thành tại buổi tọa đàm về QCDC tại xã Nhị Bình.
Lãnh đạo Ban Dân vận Huyện ủy Châu Thành tại buổi tọa đàm về QCDC tại xã Nhị Bình.

Để thực hiện tốt QCDC ở cơ sở, huyện Châu Thành mở rộng dân chủ ở tất cả các cấp; đưa việc thực hiện quy chế chất vấn trong Đảng vào sinh hoạt của các cấp ủy. Lãnh đạo cấp ủy các cấp tiến hành rà soát những vấn đề bức xúc liên quan đến quyền lợi thiết thực của nhân dân; duy trì nghiêm túc chế độ tiếp dân, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân. Trên cơ sở đó, chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý nghiêm túc, dứt điểm các sai phạm; minh bạch kết quả giải quyết đơn, thư khiếu nại của công dân, công khai kết quả làm việc, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Từ đầu năm đến nay, các cơ quan hành chính Nhà nước cấp huyện đã tiếp trên 350 lượt công dân, với hơn 150 vụ việc; cấp xã tiếp hơn 250 lượt người, với 90 vụ việc... Nhiều đơn thư khiếu nại, tranh chấp, vướng mắc trong nhân dân được hòa giải, giải quyết ổn thỏa, kịp thời từ cơ sở, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tạo không khí chan hòa, cởi mở trong cộng đồng, góp phần quan trọng vào việc ổn định chính trị xã hội trên địa bàn. Huyện cũng tăng cường công tác thông tin hai chiều, chú trọng việc giám sát, phản biện và nắm bắt tình hình tư tưởng nhân dân; phối hợp với Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, chủ động thông tin các nội dung liên quan đến việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở. Quan tâm chỉ đạo, mở các cuộc khảo sát, nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Cuối tháng 9-2016, Ban Dân vận Huyện ủy Châu Thành đã phối hợp với các xã Bình Đức, Nhị Bình, Tân Lý Tây và thị trấn Tân Hiệp tổ chức các cuộc tọa đàm về công tác thực hiện QCDC ở cơ sở với chủ đề “Nâng cao hiệu quả thực hiện QCDC trong công khai, minh bạch ở cơ sở của các cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập”. Tại các buổi tọa đàm này, nhiều ý kiến phát biểu của lãnh đạo tỉnh, huyện, các cơ quan, xã, thị trấn những vướng mắc, bất cập hiện nay trong thực thi việc công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở. Các ý kiến đã đánh giá nghiêm túc quá trình thực hiện tại cơ sở; đồng thời rút ra bài học kinh nghiệm và những giải pháp, kiến nghị trong thời gian tới.

Để tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa QCDC ở cơ sở, là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, theo ông Lê Văn Mười, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Châu Thành, giải pháp thực hiện tốt QCDC ở cơ sở trong thời gian tới là tiếp tục đẩy mạnh quán triệt Kết luận 65 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Pháp lệnh 34/2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khoá XI, các Nghị định của Chính phủ đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân.

Trong đó, chú trọng phát huy vai trò MTTQ và các đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động, xem đó là nhiệm vụ thường xuyên để nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân về thực hiện QCDC ở cơ sở. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với thực hiện cải cách hành chính và đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí. UBND huyện tiếp tục chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính ở các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị đúng quy định, đảm bảo nhanh, kịp thời, không gây phiền hà cho nhân dân; công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, các chế độ, chính sách, các khoản đóng góp thu chi, nhất là các chính sách liên quan thiết thực đến đời sống nhân dân.

Cùng với đó là tăng cường giám sát, kiểm tra và bồi dưỡng kiến thức về xây dựng và thực hiện QCDC. HĐND, MTTQ và các đoàn thể tăng cường các hoạt động giám sát theo quy định của Nhà nước, tổ chức Đảng, MTTQ, các đoàn thể đã ban hành và hướng dẫn thực hiện cho cơ sở. Cấp ủy chi bộ tổ chức lấy ý kiến của quần chúng đối với tổ chức cơ sở đảng, đảng viên trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Công khai kết quả kiểm điểm tự phê bình và phê bình của đảng viên, tổ chức cơ sở đảng.

Tác giả bài viết: Hồng Vị

Nguồn tin: Ấp Bắc