Lực lượng âm thầm gìn giữ niềm tin

Thanh tra là tai mắt của trên, là bạn của dưới. Cán bộ Thanh tra như chiếc gương soi mặt, gương mờ thì không soi được. Đối với cán bộ, được làm công tác thanh tra là vinh dự. Vì sao? Vì công tác thanh tra là một công tác quan trọng, Đảng và Chính phủ có tin cậy mới giao cho làm nhiệm vụ ấy”. Đó là lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh dành cho cán bộ ngành thanh tra.
Đại tá Nguyễn Hữu Trí, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy - Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen cho các tập thể, cá nhân lập thành tích xuất sắc trong đợt thi đua đặc biệt chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập lực lượng Thanh tra CAND. Ảnh: ĐẶNG THANH

Cách mạng Tháng Tám thành công, lực lượng Công an (CA) nhân dân Việt Nam chính thức được thành lập. Trong thời điểm lịch sử đó, ở Mỹ Tho, Gò Công quốc gia tự vệ cuộc, tổ chức tiền thân của CA Tiền Giang ngày nay ra đời, có nhiệm vụ quản lý Nhà nước về an ninh trật tự, phòng ngừa và đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động của kẻ thù hòng gây tổn hại đến an ninh trật tự, bảo vệ chính quyền và cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân. Sau ngày 30-4-1975, tỉnh Mỹ Tho và tỉnh Gò Công hợp nhất thành tỉnh Tiền Giang. Ty CA Mỹ Tho và Ty CA Gò Công sáp nhập thành Ty CA tỉnh Tiền Giang (nay là CA tỉnh).

Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn công tác, chiến đấu, nhằm đảm bảo cho mỗi hoạt động, mỗi việc làm của CA nhân dân đều đúng với quy định của pháp luật, có một lực lượng họat động âm thầm được thành lập. Đó chính là Thanh tra CA nhân dân. Vào ngày 28-5-1967, Bộ trưởng Bộ CA Trần Quốc Hoàn đã ký Quyết định số 295 thành lập Ban Thanh tra - Bộ CA.

Ở Tiền Giang, Ban Thanh tra Ty CA tỉnh chính thức hình thành từ ngày 1-2-1977. Vượt qua những khó khăn ban đầu, đến năm 1989, Thanh tra CA tỉnh đã ổn định về cơ cấu tổ chức, được bổ sung biên chế đồng thời với đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ thanh tra nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Quá trình công tác, chức năng, nhiệm vụ có một vài thay đổi cho phù hợp thực tiễn. Nhưng điểm chung nhất là giúp Ban Giám đốc CA tỉnh quản lý công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng trong CA nhân dân; thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý Nhà nước về an ninh trật tự (ANTT)
trên địa bàn tỉnh.

Suốt quá trình công tác, Thanh tra CA tỉnh luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của ngành, đoàn kết, thống nhất trong thực hiện nhiệm vụ. Công tác thanh tra hằng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, đảm bảo đúng thời gian và chất lượng, từng bước khẳng định vai trò, vị trí trên từng chuyên đề công tác, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng lực lượng CA tỉnh nhà ngày càng trong sạch, vững mạnh, ngày càng vun đắp thêm hình ảnh đẹp về người chiến sĩ CA, xứng đáng với niềm tin của Đảng và nhân dân.

Niềm tin đó được chứng minh cụ thể qua kết quả công tác thanh tra. 40 năm công tác, xây dựng lực lượng và trưởng thành, Thanh tra CA Tiền Giang đã tích cực tham mưu Ban Giám đốc CA tỉnh tổ chức công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo đúng pháp luật, trung thực, khách quan, chính xác, đúng quy trình, thủ tục và thời gian quy định. Kết quả, đã tiếp hơn 10.000 lượt công dân với gần 21.000 đơn thư khiếu nại, tố cáo. Và đã giải quyết 100% đơn thư tố cáo.

Qua đó, minh oan cho gần 500 trường hợp có đơn thư tố cáo sai, kiến nghị xử lý gần 600 trường hợp tố cáo sai sự thật… tạo được niềm tin trong nội bộ và nhân dân. Đây còn là một kênh thông tin quan trọng giúp đánh giá, nhận xét phẩm chất, năng lực cán bộ, đặc biệt trong việc quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ vào các vị trí quan trọng nhằm phát huy sức mạnh của tổ chức, con người, nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Ngoài ra, từ việc tiếp nhận đơn thư khiếu nại của nhân dân, Thanh tra CA tỉnh đã giúp Ban Giám đốc tham mưu UBND tỉnh giải quyết nhiều vụ tranh chấp đất đai, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, giữ gìn mối đoàn kết, gắn bó trong thôn xóm, đảm bảo ANTT trên địa bàn dân cư.

Bên cạnh đó, để chủ động phát hiện những tồn tại, thiếu sót, kịp thời chấn chỉnh, hạn chế sai phạm; đồng thời phát hiện các mặt tích cực, nhân tố điển hình để động viên, nhân rộng, Thanh tra CA tỉnh đã tham mưu, đề xuất, phục vụ Ban Giám đốc tổ chức hơn 150 cuộc thanh tra chuyên đề, gần 300 cuộc thanh tra vụ việc, trong đó tập trung vào các mặt công tác trọng tâm, địa bàn trọng điểm. Thông qua đó, không chỉ có tác dụng phòng ngừa sai phạm mà còn mang lại hiệu quả tốt trong nhân rộng các phong trào thi đua…., đã có hơn 300 cán bộ, chiến sĩ liêm khiết không nhận hối lộ hàng trăm triệu đồng, góp phần xây dựng lực lượng CA tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Với những nỗ lực và quyết tâm cao trong quá trình công tác, phấn đấu, Thanh tra CA tỉnh được Tổng Thanh tra Nhà nước tặng 12 Bằng khen, Bộ CA và UBND tỉnh tặng 29 Bằng khen và hàng trăm Giấy khen của các ngành, các cấp về thành tích xuất sắc trong công tác, rèn luyện và học tập. Riêng trong đợt kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống của lực lượng Thanh tra CA nhân dân, có 3 cá nhân được tặng Kỷ niệm chương, 1 tập thể, 23 cá nhân được Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen. Những phần thưởng cao quý đó là niềm tự hào của các thế hệ, là sự ghi nhận và đánh giá cao của Đảng và Nhà nước, của lãnh đạo các ngành, các cấp đối với những cống hiến của Thanh tra CA tỉnh Tiền Giang.

Tác giả bài viết: THANH DUY

Nguồn tin: Ấp Bắc