Hiệu quả từ những việc làm theo gương Bác

Thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Hương (huyện Châu Thành) luôn gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.
Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhiều người dân tự nguyện hiến đất, đóng góp kinh phí xây dựng nhiều tuyến đường giao thông nông thôn của xã khang trang, sạch đẹp.

Theo đó, đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động nhiều phong trào thi đua được mọi tầng lớp nhân dân hưởng ứng, góp phần xây dựng Đảng, củng cố chính quyền cơ sở ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Xã Tân Hương có địa bàn rộng, lại tập trung đông dân cư do có Khu công nghiệp (KCN) Tân Hương đang đi vào hoạt động nên thu hút người dân từ khắp các tỉnh đến sinh sống, làm việc. Hiện KCN Tân Hương có trên 60.000 công nhân, trong đó có trên 12.000 công nhân tạm trú ở các nhà trọ tại địa phương, nên công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cũng như vận động nhân dân thực hiện các cuộc vận động gặp không ít khó khăn. Song, với nhận thức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trong giai đoạn hiện nay; không những có tác dụng giáo dục mà còn là thước đo sự hình thành các giá trị về đạo đức, lối sống của con người Việt Nam thời hội nhập và phát triển, vì vậy Ủy ban MTTQ Việt Nam xã (gọi tắt MTTQ xã) triển khai thực hiện bằng cách cụ thể hóa thành nhiệm vụ của Mặt trận.

Theo đó, MTTQ xã và các tổ chức thành viên tích cực phối hợp các đoàn thể tuyên truyền ý nghĩa của 4 phong trào thi đua do MTTQ xã phát động gồm: Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”; Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đến mọi tầng lớp nhân dân; tổ chức họp tổ nhân dân tự quản trên địa bàn xã, phát động đến từng hộ gia đình đăng ký (có mẫu gửi đến từng hộ dân). Kết quả, qua phát động có 100% hộ gia đình đăng ký tham gia thực hiện các cuộc vận động do MTTQ phát động.

Anh Đặng Văn Vũ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho biết: Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, việc học tập và làm theo Bác trong Mặt trận ngày càng thiết thực hơn; việc học tập, làm theo Bác đã trở thành việc làm thường xuyên, liên tục, đi vào cuộc sống của mỗi người.

Về nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành nội dung quan trọng, thường xuyên trong sinh hoạt chi bộ và là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của MTTQ. Nổi bật nhất trong học tập Bác là sự chuyển biến về ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên MTTQ xã trong thực hiện các chương trình phối hợp, thực hiện tốt kế hoạch hành động của MTTQ xã hằng năm. Các cuộc vận động do MTTQ chủ trì, phát động đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ cấp trên giao.

Cụ thể: MTTQ xã cùng các đoàn thể xã nỗ lực giúp nhiều hộ nghèo thoát nghèo bền vững thông qua việc tổ chức tập huấn cho nông dân các lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt, hỗ trợ vốn cho nông dân vay chăn nuôi bò, heo. Đào tạo học nghề, giải quyết việc làm. Đặc biệt có chương trình nuôi bò Heifer của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) hỗ trợ con giống đã tạo điều kiện cho hội viên Hội LHPN và nhiều hộ dân trong xã có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững… Năm 2016, xã có 13 hộ thoát nghèo, hiện toàn xã còn 120 hộ nghèo chiếm tỷ lệ 2,82%. Từ năm 2010 đến nay, MTTQ xã phối hợp UBND xã vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm trao tặng trên 9.000 phần quà với tổng số tiền trên 1,8 tỷ đồng cho người nghèo, hộ gia đình khó khăn; vận động nhân dân cùng Nhà nước xây dựng 14 công trình giao thông nông thôn và 4 công trình thủy lợi nội đồng với kinh phí gần 7 tỷ đồng, trong đó nhân dân hiến trên 1.000 m2 đất và đóng góp tiền trên 1 tỷ đồng.

Do địa phương có KCN Tân Hương tập trung đông dân cư đến sinh sống nên tình hình chăn nuôi, thải rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường. Trước tình hình đó, MTTQ xã đưa ra giải pháp tăng cường tổ chức tuyên truyền đến từng hộ dân đăng ký thu gom rác sinh hoạt. Hỗ trợ cho các hộ chăn nuôi vay vốn xây hầm biogas. UBND xã thường xuyên tổ chức kiểm tra và xử lý kịp thời các trường hợp gây ô nhiễm môi trường, rác thải, nước thải chăn nuôi. Qua công tác kiểm tra giám sát, Tổ Môi trường của xã đã vận động 11 hộ có hành vi vi phạm về xử lý nước thải chăn nuôi và hộ kinh doanh cho thuê nhà trọ thực hiện cam kết bảo vệ môi trường; đã vận động các hộ này làm cam kết và hầm chứa và bể lắng lọc trước khi thải xuống kinh rạch. Đến nay, tình hình ô nhiễm môi trường trên địa bàn xã chuyển biến tích cực, ý thức người dân đã được nâng lên...

Với những kết quả đạt được, MTTQ xã vừa được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (giai đoạn 2011 - 2016). “Tuy còn những khó khăn nhất định do địa bàn xã rộng, dân đông nên công tác tuyên truyền gặp khó khăn. Song, sự nỗ lực của MTTQ xã đã được cấp trên ghi nhận. Đây là động lực để chúng tôi tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị trong thời gian tới” - anh Đặng Văn Vũ chia sẻ thêm.

Tác giả bài viết: H.THU

Nguồn tin: Ấp Bắc