Phòng cháy cho Khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Tân Phước đã bắt đầu vào mùa khô. Năm nay, mùa khô đến sớm cộng với nắng nóng gay gắt kéo dài, mực nước trên các tuyến kênh giảm nhanh, nguy cơ xảy ra cháy rất cao, Ban quản lý khu bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười đặt nhiệm vụ PCCC trong tình trạng “khẩn cấp.

Khu bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười, trực thuộc Sở nông nghiệp tỉnh Tiền Giang, đóng trên địa bàn xã Thạnh Tân, huyện Tân Phước. Khu có quy mô với tổng diện tích khoảng 100 ha, gồm 40 ha rừng tràm nguyên sinh, 40 ha mặt nước. Hiện tại, Khu bảo tồn có hơn 10.000 con chim thú với hơn 60 chủng loại và hơn 80 sinh vật nguyên thủy.

Trong số diện tích rừng tràm tự nhiên rất để xảy ra cháy. Vì vậy, ngay từ đầu mùa khô Ban quản lý đã triển khai kế hoạch chuẩn bị tốt cho công tác Phòng cháy chữa cháy đến toàn thể bán vộ công nhân viên chức trong toàn đơn vị.

Anh Ngô Thành Trung - Đội trưởng đội bảo vệ Khu bảo tồn cho biết: “ Công tác phòng cháy chữa cháy rừng được Ban lãnh đạo quán triệt đến từng thành viên và phân công nhiệm vụ cụ thể như: Tuần tra thường xuyên cứ mỗi giờ 1 lần, các thành viên Đội bảo vệ Khu bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười lại tiến hành tuần tra theo tuyến được phân công.

Ngoài nhiệm vụ tuần tra, không để người dân vào rừng đốt ong lấy mật, tát cá, nhổ bàng…, đội bảo vệ còn có nhiệm vụ kiểm tra độ ẩm để kịp thời bơm nước hạn chế nguy cơ xảy ra cháy”.

Ông Nguyễn Văn Viên- Giám đốc khu bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười cho biết: “Mỗi năm, khi những cơn mưa cuối mùa kết thúc, công tác phòng chống cháy rừng luôn được khu bảo tồn đặ trong tình trạng “khẩn cấp”. Theo đó, Ban giám đốc khu bảo tồn chỉ đạo cho các bộ phận nghiệp vụ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống cháy rừng cho người dân trong khu vực, chủ động kiểm tra, gia cố, lắp đặt các biển báo nghiêm cấm các hành vi xâm hại rừng tại các khu vực người dân dễ nhìn thấy, đồng thời thường xuyên kiểm tra tình trạng trang thiết bị đảm bảo cho công tác chữa cháy khi có tình huống xấu xảy ra. Hiện nay, trang thiết bị PCCC của Khu bảo tồn có 02 máy chữa cháy chuyên dùng với 500 m vòi. Đội bảo vệ có 10 người được phân công trực 24/24.”

Với mục tiêu chung “phòng là chính”, chữa cháy kịp thời theo phương châm “4 tại chỗ”: chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, dụng cụ và phương tiện tại chỗ”. Hàng năm, Ban quản lý khu bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười đều chủ động ký liên tịch với công an xã Thạnh Tân nhằm đảm bảo trong công tác PCCC và ANTT nói chung. Đối với người dân địa phương, Ban quản lý luôn tạo mối quan hệ mật thiết để từng bước nâng cao nhận thức và tranh thủ sự hổ trợ của người dân quanh vùng đệm nhằm hạn chế việc xâm nhập và khai thác khai thác trái phép trong khu bảo tồn.

Tác giả bài viết: Phúc Thịnh

Nguồn tin: Ấp Bắc