Lòng tham bất kể tình anh em

Buổi sáng, phía bên ngoài phòng xử án của Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh, không khí tết thật náo nhiệt, xe cộ đông ken, người người chộn rộn, hối hả, tất bật…, trái ngược với cảnh tượng trang nghiêm của một phiên tòa phúc thẩm dân sự.

Đứng sau cái bàn dài đặt trước Hội đồng xét xử là 2 người đàn ông ngoài 50 tuổi, tóc đã hoa râm. Đó là anh em ruột nhưng dáng vẻ trái ngược nhau. Người em cao lớn, mập mạp, nhiều ngón tay đeo nhẫn vàng to tướng, ở 2 cổ tay đeo lắc vàng và chiếc đồng hồ mạ vàng sáng chóe…; người nhà của ông ngồi chật cả mấy chiếc ghế dài trong phòng xử án.

Ngược lại, người anh dáng gầy gò, nước da xanh xao, mặc chiếc áo sơ mi dài tay màu trắng đã ố vàng, sờn vai, bỏ vào quần; không thấy ai trong gia đình ông trong căn phòng xử án vì họ bận kiếm sống. Ông đến dự phiên tòa từ sáng sớm, vượt hơn 40 km trên chiếc Cup 50 cũ kỹ, là tài sản duy nhất có giá trị của ông.

Minh họa: Lê Duy
Minh họa: Lê Duy

Phiên tòa bắt đầu xét xử vụ kiện “tranh chấp tài sản thừa kế” của anh em ruột. Cha mẹ của họ qua đời, để lại gần một mẫu đất ở sát TX. Cai Lậy, dọc theo một con lộ, bên cạnh sông Ba Rài. Theo di chúc, người em quản lý phần đất hương hỏa của dòng họ cùng với căn nhà thờ. Miếng đất do người em đăng ký quyền sử dụng đất từ nhiều năm trước.

Gần đây, TX. Cai Lậy được quy hoạch nâng cấp đô thị, nên giá đất tăng gấp nhiều lần, người em liền tranh thủ phân lô bán mấy cái nền nhà, ẵm trọn số tiền bán đất, không chia cho anh em nào cả. Người em là một nhà doanh nghiệp có tiếng ở địa phương. Sống cạnh cha mẹ từ nhỏ, nhờ uy tín, vốn liếng của gia đình mà phất lên như diều gặp gió.

Còn người anh thì sống tha phương cầu thực ở một thành phố nhỏ, kế sinh nhai là cái bàn bán vé số ở cạnh khu chợ trung tâm. Thành phố ngày càng phát triển, căn nhà ông đang ở bị giải tỏa một phần để mở rộng lộ giới.

Cùng lúc đó, thằng con lớn của ông đòi cưới vợ gấp vì bạn gái của nó đã có thai; còn đứa con út đã đậu đại học mà không có tiền để đóng học phí. Sự cố đến dồn dập, tiền bạc lại không có. Bức bách quá, ông phải về quê năn nỉ em cho mượn một ít tiền để sửa nhà và cho con út đóng tiền học.

Người em hứa cho tiền cháu mà không hề đả động đến việc bán một phần đất hương hỏa của gia đình. Nản lòng vì ông chú hứa “lèo”, đứa cháu xin làm phụ hồ cho một nhóm thợ xây dựng ở gần nhà để kiếm tiền phụ cha mẹ.

Sau khi hay tin em bán đất, người anh nổi giận, thề sẽ không bao giờ nhìn mặt đứa em tham lam và đưa vụ việc ra tòa xử lý. Bà con trong họ tộc cùng nhau bênh người em, cho là người em làm đúng vì đang thờ cúng ông bà, cha mẹ, hàng năm phải tổ chức mấy cái đám giỗ lớn…

Phiên tòa kết thúc. Người em phải trả lại cho người anh một phần số tiền đã bán đất hương hỏa, nhưng đến bao giờ số tiền đó mới đến tay ông? Ông lên xe chạy vội về nhà, vì còn nhiều công việc bức bách của cuộc sống đang chờ.

Tác giả bài viết: Dương Minh

Nguồn tin: Ấp Bắc