Hậu quả của một vụ tai nạn giao thông

Buổi sáng, ở phiên tòa hình sự phúc thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh, trong căn phòng xử án rộng mênh mông chỉ có 1 người đàn bà đến xem tòa xử. Đó là vợ của bị cáo, được tại ngoại trong vụ án “vi phạm các quy định về an toàn giao thông vận tải”.
Minh họa: Lê Duy
Minh họa: Lê Duy

Người chồng đang đứng trước vành móng ngựa gốc là nông dân, ở một vùng quê thuộc tỉnh Đồng Tháp, đã bỏ cái cày, con trâu để chuyển sang lái xe tải từ mấy năm nay. Chị quê ở Gò Đen, tỉnh Long An, gia đình chị có một quán ăn ở ven Quốc lộ 1.

Hai người quen nhau do anh thường dừng xe ghé quán ăn cơm. Cưới nhau xong, chị về quê chồng canh tác mảnh ruộng của gia đình và chăm sóc bà mẹ chồng đã trên 90 tuổi. Khó khăn biết mấy khi một cô gái ở thị thành về quê làm ruộng, mọi việc rồi cũng quen dần. Chị sinh được 1 cháu trai.

Một người anh họ của chị có mấy chiếc xe tải chở hàng Bắc - Nam đã giao 1 chiếc xe tải cho anh lái để kiếm sống, với mức khoán 10 triệu đồng/tháng. Anh hợp đồng chở gạo cho một công ty lương thực ở TP. Hồ Chí Minh, cuộc sống gia đình cơ bản ổn định, rồi tai nạn xảy ra...

Cách nay gần 1 năm, anh P.T.N. (24 tuổi), lái chiếc xe tải chở gạo chạy từ Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) lên TP. Hồ Chí Minh để giao hàng. Đến địa phận xã Long An, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, đang chạy trên tuyến đường ưu tiên nên anh chủ quan, không giảm tốc độ. Bất ngờ có chiếc xe khách 16 chỗ từ quán cơm chạy ra, ngược chiều, hướng về phía lề trái của xe anh.

Đang chạy ngon trớn, anh không thắng kịp, chiếc xe tải của anh đã đụng vào phía sau chiếc xe khách làm chiếc xe này quay ngang đường. Cùng lúc đó, chiếc xe tải khác chạy từ hướng TP. Hồ Chí Minh về miền Tây đã đụng vào hông xe khách, làm 1 người chết và 2 người bị thương. Chiếc xe khách bị hư hỏng nặng, chi phí sửa chữa lên đến 210 triệu đồng.

Tai nạn giao thông nghiêm trọng trước hết là do lỗi của anh P.T.N do không làm chủ tốc độ, có biển báo mà không giảm tốc độ và tài xế xe khách vì không nhường đường cho xe tải của anh đang lưu thông trên tuyến đường ưu tiên. TAND huyện Châu Thành đã tuyên phạt anh P.T.N 12 tháng tù và anh tài xế xe khách 9 tháng tù. Không đồng ý với bản án sơ thẩm, anh P.T.N chống án.

Người vợ kể: “Sau khi chồng gây ra tai nạn, cuộc sống yên lành của gia đình bị đảo lộn hoàn toàn, do phải bồi thường cho các nạn nhân, tiền sửa xe… Chị phải chạy vạy vay mượn của anh chị em đến hàng trăm triệu đồng để giải quyết sự cố. Gần 1 năm nay chị phải trở về quê ở tỉnh Long An phụ việc cho quán cơm của gia đình, còn anh thì đi lơ xe để kiếm sống, trả nợ. Vợ chồng luôn sống trong nỗi nơm nớp lo âu, không biết ngày nào anh phải vô tù”.

Giảm được phân nửa mức án của tòa sơ thẩm, 6 tháng tù không phải là một khoảng thời gian dài nhưng đẩy gia đình tiếp tục lâm cảnh khó khăn thêm một thời gian. Qua đây, hãy nhớ đến hậu quả thảm khốc của những vụ tai nạn giao thông, đến nỗi khổ của những người thân trong gia đình mình mỗi khi ai muốn giành đường, phóng nhanh, vượt ẩu.

Tác giả bài viết: Dương Minh

Nguồn tin: Ấp Bắc