Chủ động phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở kinh doanh karaoke

Từ đầu năm 2016 đến nay, trên địa bàn cả nước đã xảy ra 23 vụ cháy tại các cơ sở kinh doanh karaoke, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Gần đây nhất (ngày 1-11-2016), xảy ra vụ cháy nghiêm trọng tại quán karaoke 68 (đường Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội), gây cháy lan 3 ngôi nhà liền kề, thiệt hại nghiêm trọng về người (13 người chết) và tài sản. Trên địa bàn tỉnh, ngày 12-10, vụ cháy lớn đã gần như thiêu rụi quán karaoke Cosy (đường Lê Văn Phẩm, TP. Mỹ Tho) gây thiệt hại hàng tỷ đồng.
 
Ngày 12-10, cháy lớn đã gần như thiêu rụi quán karaoke Cosy (đường Lê Văn Phẩm, TP. Mỹ Tho) gây thiệt hại hàng tỷ đồng.
Ngày 12-10, cháy lớn đã gần như thiêu rụi quán karaoke Cosy (đường Lê Văn Phẩm, TP. Mỹ Tho) gây thiệt hại hàng tỷ đồng.

CHỦ ĐỘNG PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY

Các cơ sở kinh doanh karaoke thường có nhiều khách ra vào và với thiết kế phòng kín, cách âm, sử dụng nhiều vật liệu dễ cháy, ẩn chứa nhiều rủi ro xảy ra hỏa hoạn.

Trên địa bàn TP. Mỹ Tho có 13 cơ sở kinh doanh karaoke lớn, nhỏ. Theo ghi nhận của chúng tôi, đa số các cơ sở này nằm trong khu dân cư, dễ dẫn đến cháy lan khi xảy ra cháy, nổ. Để bảo vệ an toàn cho khách hàng và tài sản, các chủ cơ sở kinh doanh karaoke đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm chủ động trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC), hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ cháy, nổ.

Là một trong những cơ sở kinh doanh karaoke lớn trên địa bàn TP. Mỹ Tho, quán karaoke Đông Khoa (đường Lê Văn Phẩm) có 18 phòng hát, với hàng trăm lượt khách ra vào mỗi ngày, nên công tác bảo đảm an toàn về PCCC luôn được quan tâm. Bà Nguyễn Thị Phương, chủ quán karaoke Đông Khoa, cho biết: “Hiện tại, quán trang bị 12 bình chữa cháy cầm tay, lắp đặt hệ thống cảnh báo cháy tự động và 2 bồn chứa trữ nước phòng khi có cháy xảy ra để dập tắt. Quán còn gắn các bảng hướng dẫn lối thoát hiểm và hệ thống đèn trữ điện để đảm bảo ánh sáng cho khách hàng thoát hiểm ra ngoài an toàn. Công tác kiểm tra đường điện được quán tiến hành thường xuyên và luôn bố trí người theo dõi kiểm tra 24/24 để chủ động xử lý…”.

Không chỉ ở các cơ sở kinh doanh karaoke lớn, mà ở các cơ sở kinh doanh karaoke vừa và nhỏ cũng rất quan tâm đến công tác PCCC. Anh Huỳnh Trung Thuận, quản lý quán karaoke Idol (đường Tập Đoàn) cho biết: “Dù chỉ có 8 phòng nhưng quán có 12 bình chữa cháy cầm tay, trang bị mỗi phòng 1 bình; 1 máy bơm nước và 1 hồ chứa nước. Mỗi khi khách trả phòng đều có nhân viên kiểm tra kỹ lưỡng…”.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn - Công an tỉnh (PC66), toàn tỉnh có tổng cộng 217 cở sở kinh doanh dịch vụ karaoke lớn nhỏ, trong đó PC66 trực tiếp quản lý 8 cơ sở (các cơ sở có khối tích từ 1.000 m3 trở lên), các cơ sở còn lại do Công an các địa phương quản lý.

BÌNH TĨNH ĐỂ THOÁT THÂN

Thượng tá Lê Tấn Cường, Phó Trưởng Phòng PC66 cho biết: “Nguyên nhân dẫn đến hỏa hoạn tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke chủ yếu là do chập mạch điện hoặc quá tải làm phát sinh nguồn nhiệt, dẫn đến cháy các vật liệu dễ cháy có trong cơ sở; hoặc do khách hàng, nhân viên của các cơ sở này hút thuốc lá trong phòng karaoke làm cháy ghế nệm, khăn trải bàn, dẫn đến cháy lan, cháy lớn...”.
Theo khuyến cáo của PC66, khi không may có cháy xảy ra tại các cơ sở karaoke, khách phải thật bình tĩnh, dùng khăn trải bàn, áo, áo khoác… thấm nước bịt mũi lại để không hít phải khí độc, sau đó bò thấp xuống sàn nhà men theo bờ tường để thoát ra ngoài.

Cũng theo Thượng tá Lê Tấn Cường, để đảm bảo an toàn PCCC tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, PC66 phối hợp với Công an các địa phương tổ chức kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở về ý thức đảm bảo an toàn PCCC, lắp đặt trang thiết bị PCCC, lập hồ sơ quản lý công tác PCCC tại các cơ sở định kỳ 2 lần/năm và tổ chức tập huấn cho lực lượng PCCC cơ sở. PC66 đang hướng dẫn các cơ sở thực hiện theo Thông tư 47/2015/TT-BCA của Bộ Công an về hướng dẫn bảo đảm an toàn PCCC với các cơ sở kinh doanh vũ trường, karaoke để hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ cháy, nổ tại các cơ sở kinh doanh karaoke.

Theo quy định của Thông tư, các cơ sở kinh doanh vũ trường, karaoke phải trang bị bình bột chữa cháy xách tay loại có khối lượng chất bột chữa cháy ABC bằng hoặc lớn hơn 4 kg, hoặc bình khí CO2 chữa cháy xách tay loại có khối lượng chất chữa cháy bằng hoặc lớn hơn 5 kg, bảo đảm 1 bình/50 m2. Trang bị hệ thống báo cháy tự động đối với cơ sở có diện tích sử dụng từ 200 m2 hoặc khối tích từ 1.000 m3 trở lên... Các phương tiện PCCC phải được bố trí cạnh lối ra - vào, ở sảnh, hành lang hoặc những nơi dễ thấy, dễ sử dụng. Riêng hệ thống chuông báo cháy hoặc hệ thống phát thanh báo cháy được trang bị tới từng phòng của cơ sở kinh doanh vũ trường, karaoke. Phương tiện PCCC phải được kiểm tra chất lượng theo định kỳ cho từng loại; chất lượng phương tiện PCCC được thực hiện theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về PCCC hiện hành.

Tác giả bài viết: Phan Thắng

Nguồn tin: Ấp Bắc