Chợ đêm thủy sản Mỹ Tho- dân bức xúc vì mùi hôi và tiếng ồn

Hàng chục xe tải chở thủy sản đậu trên đường nổ máy “rồ rồ”. Những thùng phuy chứa thủy sản thải từ trên xe xuống đất “ầm ầm”. Nước từ các thùng đựng thủy sản được xả xuống đường lênh láng. Đó là những gì mà chúng tôi ghi nhận được và cũng là những bức xúc của người dân sinh sống tại chợ đêm thủy sản Mỹ Tho.
Các ngành chức năng cần sớm có biện pháp giải quyết bức xúc của người dân.
Các ngành chức năng cần sớm có biện pháp giải quyết bức xúc của người dân.

Khoảng 21 giờ vào một ngày của tháng 3, chúng tôi có mặt tại khu vực chợ đêm thủy sản Mỹ Tho (phường 1, TP. Mỹ Tho) để ghi nhận những bức xúc của một số người dân nơi đây. Càng về khuya, hàng chục xe tải chở các loại thủy sản đậu trên đường Nguyễn Huệ, Võ Tánh để vận chuyển hàng. Qua ghi nhận, các xe tải này đến từ nhiều tỉnh, thành như: Long An, Bến Tre, TP. Hồ Chí Minh…

Lúc này, sau khi chuyển xong số thủy sản, một chiếc xe tải đậu trên đường Võ Tánh tiến hành xả nước từ các thùng đựng thủy sản xuống đường. Những chiếc thùng phuy rỗng trên xe được một thanh niên ném từ trên xe xuống phát ra tiếng “ầm ầm”. Sau đó, một người đàn ông khác kéo số thùng phuy này về chỗ tập kết.

Cùng thời điểm này, trên đường Nguyễn Huệ, một chiếc xe tải chở thủy sản mang biển số tỉnh Long An sau khi vận chuyển cá xong cũng bắt đầu xả nước xuống đường. Tiếp đó, khoảng nửa giờ sau, trên đường Võ Tánh, một chiếc xe tải chở ếch cũng bắt đầu “xuống” hàng. Những chiếc sọt chứa đầy ếch được một thanh niên ném từ xe đến nơi tập kết. Âm thanh “chát chúa” cứ thế phát ra do va chạm với mặt đường. Ngoài ra, âm thanh phát ra từ tiếng máy xe tải cũng là một trong những điều mà người dân sinh sống nơi đây bức xúc. Theo một số người dân, hoạt động mua bán tại khu chợ này diễn ra mạnh vào khoảng 1 giờ đêm.

 
 

Ông Phan Ngọc Thành, Trưởng Ban Quản lý chợ Mỹ Tho cho biết: “Vào tháng 11-2016, UBND TP. Mỹ Tho chỉ đạo sắp xếp lại chợ đêm thủy sản Mỹ Tho.

Có 20 hộ mua bán được bố trí trên đường Trưng Trắc (phía trước nhà lồng chợ) và 2 bên đường Võ Tánh (Nam và Bắc) gần tới đầu đường Nguyễn Huệ. Ban Quản lý chợ Mỹ Tho đã thành lập một tổ gồm 8 người, luân phiên mỗi đêm trực 4 người.

Nhiệm vụ của tổ trực là vận động tiểu thương kể cả người mua bán gìn giữ an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, hạn chế gây ra tiếng ồn. Ngoài ra, Ban Quản lý chợ Mỹ Tho còn hợp đồng với Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị TP. Mỹ Tho rửa chợ mỗi buổi sáng với lượng nước 12 m3. Chúng tôi cũng đã làm việc với các tài xế xe tải làm sao giữ cho tiếng ồn ở mức thấp nhất”.

Trước sự “ồn ào” của phiên chợ đêm này, nhiều cử tri ở khu phố 2 (phường 1) đã nhiều lần kiến nghị với UBND TP. Mỹ Tho để có hướng giải quyết. Ông Trương Ngọc N (sinh sống trên đường Nguyễn Huệ) bày tỏ: Cử tri ở khu phố 2 bức xúc 2 vấn đề liên quan đến chợ này. Thứ nhất là tiếng ồn trong lúc vận chuyển các thùng phuy chứa cá. Thứ hai là vấn đề mùi hôi. Sau một đêm “họp” chợ, nước, máu cá, mùi hôi bốc lên ảnh hưởng đến sinh hoạt của bà con. Qua nhiều lần kiến nghị, lãnh đạo UBND TP. Mỹ Tho đã nắm được bức xúc của cử tri, nhưng hiện tại chỉ giải quyết được 50% vấn đề.

Theo văn bản trả lời của UBND TP. Mỹ Tho, chợ đêm thủy sản Mỹ Tho trước đây bán sỉ vào ban đêm với 7 hộ buôn bán trong nhà lồng chợ cá. Sau này, khi chợ cá xuống cấp, thành phố cho các hộ buôn bán trên đường Trưng Trắc (phía trước nhà lồng chợ cá) và giao cho Ban Quản lý chợ Mỹ Tho quản lý, thu phí. Thời gian sau, nhiều hộ tự ý buôn bán xung quanh và nối tiếp ra đường Trưng Trắc đến ngã 3 Lý Công Uẩn - Trưng Trắc tạo nên tình hình phức tạp về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường… UBND TP. Mỹ Tho đã thành lập Đoàn Khảo sát để di dời chợ này, nhưng chưa tìm được nơi thuận lợi. Với những khó khăn như trên, Thành ủy, UBND TP. Mỹ Tho đã thống nhất sắp xếp ổn định lại chợ đêm thủy sản Mỹ Tho tại vị trí cũ và có rút gọn lại 2 bên đường Võ Tánh.

Trước bức xúc của một số người dân về chợ đêm thủy sản Mỹ Tho, mong rằng các ngành chức năng sớm có biện pháp giải quyết hài hòa, vừa đảm bảo đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây; đồng thời tạo điều kiện để các tiểu thương mua bán.

Tác giả bài viết: T.L

Nguồn tin: Ấp Bắc