Thể lệ cuộc thi sáng tác tác phẩm văn học - nghệ thuật, báo chí về chủ đề 'Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh' giai đoạn II (2013-2015)

I- MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

Cuộc vận động sáng tác, phổ biến các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh” nhằm ca ngợi tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh; tuyên truyền, cổ vũ, khẳng định mục đích, ý nghĩa, tác dụng to lớn của việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh.

Thông qua các tác phẩm báo chí, văn học - nghệ thuật, phát hiện và nêu gương góp phần nhân rộng nhân tố mới, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong quá trình học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác của những tập thể, cá nhân, của các ngành, các giới và trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Qua các bài viết trên sóng phát thanh, truyền hình, qua các sáng tác văn học - nghệ thuật nâng cao cảm xúc thẩm mỹ, góp phần tô đậm thêm lòng cảm phục, tình cảm của mọi tầng lớp nhân dân với Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ đó tự nguyện rèn luyện, học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người.

II- NỘI DUNG

Ca ngợi tấm gương trong sáng, cao cả về đạo đức cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Biểu dương những cán bộ, đảng viên và nhân dân sống, làm việc, học tập, lao động theo tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh như: tấm gương trọn đời cống hiến hy sinh vì lý tưởng cộng sản; ý chí, nghị lực và tinh thần vượt qua thử thách, khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ cách mạng mà Đảng và nhân dân giao phó; tấm gương tuyệt đối tin tưởng vào sức mạnh của nhân dân, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân; tấm gương về một tấm lòng nhân ái, vị tha, khoan dung, nhân hậu hết mực vì con người; tấm gương cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, nếp sống giản dị và đức tính khiêm tốn. Tấm lòng của toàn dân tộc, bạn bè năm châu đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu trong kháng chiến và trong xây dựng đất nước.

III- ĐỐI TƯỢNG

Tất cả các văn nghệ sĩ, hội viên, cộng tác viên Hội Văn học - nghệ thuật; hội viên Hội Nhà báo; phóng viên, cộng tác viên các cơ quan báo, đài trong tỉnh; phóng viên, cộng tác viên các cơ quan báo chí ngoài tỉnh viết về điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của tỉnh Tiền Giang; cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, chiến sĩ lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên và nhân dân trong tỉnh đều được tham gia dự thi (kể cả những tác giả đoạt giải cao trong các đợt thi trước).

Thành viên trong các Ban Giám khảo và Ban Thư ký không được tham gia dự thi.

IV- ĐIỀU KIỆN DỰ THI

Tác phẩm dự thi là tác phẩm sáng tác từ đầu năm 2013 và chưa tham gia dự thi ở địa phương và các nơi khác.

Tác phẩm dự thi được đánh vi tính và in trên giấy A4 (đối với tác phẩm phát thanh, truyền hình và tác phẩm tân nhạc kèm theo đĩa CD, VCD). Tác giả chịu trách nhiệm về tác phẩm dự thi của mình.

Mỗi tác phẩm dự thi phải ghi rõ bút danh, tên thật tác giả, địa chỉ liên hệ.

Mỗi tác giả, nhóm tác giả (đối với loại hình báo chí) được gởi nhiều nhất 3 tác phẩm (kể cả bài, băng hình và ảnh).

V- THỂ LOẠI

A- Tác phẩm văn học, nghệ thuật:

+ Văn học: gồm 3 thể loại (truyện ngắn, bút ký, thơ).

+ Nghệ thuật: gồm các thể loại như ca khúc (tân nhạc), ca cổ (gồm viết lời mới bài vọng cổ hoặc các bài bản tài tử đủ thời lượng cho 01 tiết mục biểu diễn), kịch ngắn, chập cải lương.

B- Tác phẩm báo chí (báo viết, phát thanh, truyền hình):

Gồm các thể loại như sau:

+ Bài phản ánh, phóng sự, ghi nhanh, bình luận, chuyên luận, ký báo chí, gương người tốt, việc tốt,…

+ Ảnh: gồm ảnh đơn, nhóm ảnh, phóng sự ảnh (mỗi phóng sự ảnh không quá 10 ảnh).

Tác phẩm phát thanh và truyền hình nên giới hạn thời lượng tối đa là 20 phút (không xét các tác phẩm mang tính hư cấu, tranh vẽ, tiểu phẩm). Mỗi tác phẩm báo viết có thể là 01 chùm bài về cùng một sự kiện, cùng một đề tài, nhưng không quá 5 bài.

Các tác phẩm báo chí phải được đăng và phát trên các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài tỉnh, kể cả các đặc san, bản tin của các ngành có giấy phép của Sở Thông tin - truyền thông trở lên.

VI- THỜI GIAN

Thời gian nhận tác phẩm từ 19/5/2013 đến ngày 31/12/2014.

VII- ĐỊA ĐIỂM NHẬN BÀI

Bài dự thi gởi về:

- Đối với tác phẩm văn học, nghệ thuật: gởi về Hội Văn học - nghệ thuật tỉnh Tiền Giang số 3A, đường Lê Lợi, phường 1, thành phố Mỹ Tho.

- Đối với tác phẩm báo chí: gởi về Hội Nhà báo tỉnh Tiền Giang số 289, đường Tết Mậu Thân, phường 4, thành phố Mỹ Tho.

Ngoài phong bì ghi rõ “Bài dự thi sáng tác tác phẩm văn học - nghệ thuật, báo chí về chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh”.