Nhớ hoài những chuyến đi thực tế

CLB Sáng tác trẻ trong chuyến đi thực tế tại Bình Thuận

CLB Sáng tác trẻ trong chuyến đi thực tế tại Bình Thuận

Đến với CLB Sáng tác trẻ tôi có hai tâm trạng vui buồn lẫn lộn. Buồn là vì mình biết đến câu lạc bộ quá trễ, không còn "trẻ" để làm thành viên. Nhưng vui khi thấy ở địa phương mình tồn tại một nhóm sáng tác văn học với tuổi đời khá trẻ nhưng tác phẩm lại thể hiện sự chững chạc, không rập khuôn với thế hệ đi trước.
Tôi không sao quên được chuyến đi thực tế sáng tác đầu tiên ở Đà Lạt. Có bạn lần đầu tiên đặt chân lên thành phố hoa mới biết được cái "lạnh thấu xương" của nơi này. Hình ảnh một Phan Thanh Tùng mới sáng sớm với tờ giấy và cây bút đã cho ra đời ngay một bài thơ về cái lạnh của Đà Lạt theo cảm nhận của người đồng bằng làm cho những bạn cùng phòng thán phục. Tôi nhớ hoài chuyến đi Tây Nguyên thăm Buôn Đôn, hồ Lăk. Các bạn trẻ lần đầu tiên được cưỡi voi, đi cầu treo mặt tái mét nhưng đi rồi lại muốn đi nữa, hay sau đó ngồi dưới tán cây bên bờ suối ngắm từ xa những thác nước đổ ầm ầm. Đó là những nguồn cảm hứng cho các bạn trẻ tha hồ tưởng tượng về vùng đất mới chỉ biết qua sách báo, phim ảnh. Tôi không quên lần đến Núi Đá Dựng (Kiên Giang) với những câu chuyện như huyền thoại được nghe trong hang núi, hay sau đó cả bọn phải lội nước qua một cánh đồng lớn mà đâu ai biết phía dưới đầy lỗ chân trâu. Mỗi khi có bạn bị sụp, ai nấy chỉ biết ồ lên cười. Mệt mà vui, mà ấn tượng, để rồi cứ mỗi khi hè đến các bạn lại hỏi Ban chủ nhiệm: "Năm nay mình đi đâu?"

Những chuyến đi ấy không đơn thuần là du lịch cho biết. Hãy xem các tác phẩm sau đó mới hiểu hết cảm nhận của cây bút trẻ với những nơi đã đặt chân tới. Đi cùng với các bạn trẻ, tôi càng bất ngờ với kiến thức văn học phong phú, tư duy logic và tinh thần cầu tiến. CLB Sáng tác trẻ đang trở thành vườn ươm những tài năng văn học trong tương lai của tỉnh nhà. Các bạn đi trước hãy dìu dắt các bạn sau và vòng tay ấy cứ kéo dài mãi mãi.

Tác giả bài viết: Lê Quang Huy

Nguồn tin: Văn nghệ trẻ Tiền Giang số 30