Nhà giàn DK mùa biển động: Vượt sóng đến với nhà giàn

Khu vực DK1 (Cụm Kinh tế - Khoa học - Dịch vụ) là vùng biển nằm trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, có vị trí về chính trị, kinh tế, quốc phòng rất quan trọng đối với đất nước; song do điều kiện khí tượng thủy văn vùng biển DK1 phức tạp nên gây khó khăn cho các lực lượng hải quân làm nhiệm vụ bảo vệ ở khu vực này.

Trong chuyến thăm, chúc Tết và tặng quà bộ đội, cán bộ và công nhân viên trên Nhà giàn DK1 nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, PV Phùng Long của Báo Ấp Bắc có loạt bài về Nhà giàn DK1 Vùng 2 Hải quân thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền Quốc gia trên biển.

s
Cán bộ, chiến sĩ đoàn M71 Hải Quân chuyển quà Tết ra Nhà giàn DK1.

Để đến được các nhà giàn Tư Chính - Phúc Nguyên - DK1, đoàn công tác trên tàu HQ 953 của Vùng 2 Hải quân đã phải vượt qua 910 hải lý trong điều kiện gió mùa đông bắc thổi mạnh cấp 6 đến cấp 8.

Xuất phát từ Cảng Vũng Tàu vào trưa ngày 2-1, tàu HQ 953 khi ra đến cửa biển thì thả neo, đến chiều tối mới tiếp tục khởi hành, nhằm giúp các thành viên trong đoàn thích nghi với say sóng biển.

Tại buổi họp báo vào buổi sáng, Đại tá Trương Công Thế, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đã thông báo về diễn biến phức tạp của thời tiết trên Biển Đông, đưa ra nhiều phương án để đảm bảo chuyển quà Tết lên các nhà giàn an toàn và đưa được các nhà báo, đại biểu tham gia hành trình lên trên nhà giàn trong điều kiện sóng trên biển đang diễn ra từ cấp 6 trở lên.

Bữa cơm chiều đầu tiên trên tàu diễn ra bình thường, một số nhà báo và đại biểu tỏ vẻ tự tin vì thấy chưa có dấu hiệu say sóng xảy ra. Đến 19 giờ cùng ngày, tàu bắt đầu ra khỏi cửa biển, lắc lư theo ngọn sóng.

HQ 953 là loại tàu kéo, có trọng tải khoảng 1.000 tấn, thuộc thế hệ mới, được trang bị khá hiện đại, với hệ thống máy điều hòa nhiệt độ trong toàn tàu.

Tuy nhiên, do thiết kế tàu HQ 953 theo kiểu hình dạng “vỏ dưa” nên độ lắc nhiều khi di chuyển hoặc neo đậu. Hiện tượng say sóng đã xảy ra đối với đa số đại biểu trong đoàn, trong đó phần lớn là cánh phóng viên báo, đài. Một Phó Giám đốc Đài PT&TH tỉnh Gia Lai ăn xong chén cơm khoảng 15 phút thì ói ra hết và nằm la liệt trong các ngày kế tiếp.

Một nam phóng viên của Báo Hậu Giang, khi tàu ra khỏi cửa biển đã nằm ngây ngất đến ngày hôm sau. Nhà thơ Trần Đỗ Liêm, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Tiền Giang cùng tham gia chuyến đi này, cũng nằm liệt trên giường 2 ngày đầu của chuyến đi.

Các bàn ăn trong các bữa cơm khá vắng vẻ, vì có nhiều đại biểu say sóng không dậy ăn nổi trong điều kiện tàu lắc lư mạnh. Người ngồi ăn phải thay phiên dùng tay giữ các dĩa, tô thức ăn trên bàn để không bị rớt xuống sàn do con tàu lắc lư…

Ngày hôm sau, tình hình thời tiết cũng không khá hơn, gió đông bắc vẫn thổi mạnh, những cơn sóng bạc đầu suốt ngày đập vào mạn tàu ầm ầm, tung nước trắng xóa tràn qua cả mặt boong tàu. Vì nhà giàn DK thân yêu, Ban Chỉ huy tàu HQ 953 đã nỗ lực để điều khiển tàu vượt sóng an toàn trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp. Lên buồng lái tàu trong đêm, chúng tôi mới cảm nhận được sự vất vả của những người lái tàu khi xử lý độ nghiêng của tàu để lấy lại sự cân bằng do gặp sóng lớn. Tổ lái trên tàu luôn duy trì chế độ trực 24/24 giờ.

Các anh căng mắt tập trung quan sát trên màn hình bàn điều khiển để lái con tàu di chuyển đúng hướng và vượt sóng an toàn. Theo hải trình, tàu HQ 953 đi qua tuyến hàng hải quốc tế, nơi có nhiều tàu quốc tế qua lại, đòi hỏi việc lái tàu cần đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Trung úy Lê Văn Phúc, phụ trách lái chính tàu HQ 953 trong ca trực đêm 3-2, chia sẻ: Được sự quán triệt của lãnh đạo cấp trên, cán bộ, chiến sĩ tàu HQ 953 quyết tâm làm tốt nhiệm vụ, đảm bảo chuyến hành trình này tuyệt đối an toàn, mang quà Tết đến các điểm nhà giàn và tạo điều kiện thuận lợi để các nhà báo tác nghiệp đạt hiệu quả.

Ca trực trên tàu HQ 953.
Ca trực trên tàu HQ 953.

Sau gần 2 ngày vượt sóng lớn, tàu HQ 953 đã đến gần nhà giàn DK1/15 vào lúc nửa đêm 3-1. Theo kế hoạch của đoàn, tàu thả neo cách nhà giàn DK1/15 gần 2 hải lý, đến sáng ngày hôm sau tổ chức lên nhà giàn. Trong màn đêm bao phủ, xa xa, nhà giàn DK1/15 được nhận ra bởi ánh sáng điện nhấp nháy trên nhà giàn. Lúc này, sóng dường như đã giảm bớt, con tàu bớt lắc lư sau khi neo đậu.

Các đại biểu và nhà báo sau 2 ngày say sóng, nhưng khi nghe “đã đến nhà giàn” là cảm thấy khỏe hẳn ra. Một số nhà báo đến CLB sĩ quan để viết tin, bài gửi về tòa soạn (vì ở đây bắt đầu có sóng điện thoại Viettel); một số thành viên khác của tàu pha trà uống và mong mau sáng để lên nhà giàn. Không khí nhộn nhịp, háo hức trên tàu HQ 953 vào lúc nửa đêm cho thấy tình cảm của đất liền đối với nhà giàn DK sâu đậm đến dường nào!

Tác giả bài viết: Phùng Long

Nguồn tin: Ấp Bắc