Gò Công Đông: Nhiều giải pháp phòng chống tội phạm đá gà

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Gò Công Đông (GCĐ) tình hình an ninh trật tự (ANTT) được giữ vững. Tuy nhiên, tệ nạn đá gà ăn thua bằng tiền và hiện vật với quy mô lớn diễn biến khá phức tạp, với thủ đoạn ngày càng tinh vi, gây bức xúc trong dư luận nhân dân.
Các đối tượng đá gà cùng tang vật bị Công an huyện bắt giữ tại
ấp Gò Me, xã Bình Ân.

Mỗi độ đá gà ăn thua từ vài triệu đến vài chục triệu đồng, các đối tượng tham gia rất đa dạng, không phân biệt các thành phần trong xã hội. Hậu quả của tệ nạn này luôn gây bức xúc trong nhân dân và phát sinh thêm một số tội phạm như: Bảo kê, đòi nợ thuê, cho vay nặng lãi; những con bạc thua độ lâm vào cảnh nợ nần, gia đình xào xáo. Có những trường hợp không tiền trả nợ thì bị gây thương tích thậm chí bị giết, hoặc túng quẫn dẫn đến tự tử, ảnh hưởng đến tình hình ANTT chung.

Tệ nạn đá gà được một số tên cầm đầu hay gọi là "chủ trường", "biện" tổ chức thực hiện. Đây là những người theo dõi ghi chép, thu tiền cho từng độ gà, thuê mướn một số đối tượng khác để hình thành các vòng canh gác từ xa, để khi phát hiện có Công an thì nhanh chóng báo tin để các tụ điểm đá gà giải tán.

Bên cạnh đó, địa điểm đá gà thường là những khu đất trống nằm trong khu dân cư hoặc những nơi hẻo lánh phải qua sông, kênh, hoặc những nơi có tính chất biệt lập, giáp ranh với các địa phương khác, đôi khi "chủ trường" còn tổ chức đá gà vào ban đêm, thậm chí đá trong nhà,...

Các địa điểm đá gà còn kéo theo các dịch vụ như: Sân bãi, bán ăn uống, giữ xe, đưa đò ngang,... những người này kiêm luôn vai trò canh gác..., do vậy gây nhiều khó khăn cho lực lượng Công an trong phát hiện giải tán, truy bắt.

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, vận động phòng chống tệ nạn đá gà ăn thua bằng tiền được Mặt trận Tổ quốc, các ngành, đoàn thể thực hiện trong thời gian qua với nhiều hình thức, nhưng chưa duy trì thường xuyên; ý thức tự quản về ANTT của một số hộ dân chưa cao, do tâm lý sợ báo tin sẽ bị trả thù, sợ hàng xóm oán ghét; việc quản lý, giáo dục đối tượng tại địa phương, đối tượng từ nơi khác đến vi phạm pháp luật còn hạn chế, khó kiểm soát, công tác xử lý theo quy định của pháp luật còn nhiều sơ hở, đa số các vụ đá gà mà Công an triệt xóa đều xử lý vi phạm hành chính, nên chưa đủ sức răn đe tội phạm, tệ nạn cứ tiếp diễn gây bức xúc trong nhân dân,...

Trước tình hình đó, Công an huyện đã tổ chức buổi tọa đàm để cùng Mặt trận Tổ quốc, các ngành, đoàn thể, Công an các xã, thị trấn trao đổi, bàn bạc tháo gỡ những khó khăn trong công tác phòng ngừa, đấu tranh và xử lý đối tượng đá gà ăn thua bằng tiền.

Anh Phạm Hoàng Cường, Trưởng Công an xã Phước Trung cho biết: "Công an luôn làm tham mưu nòng cốt cho Đảng ủy, UBND xã kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, phân công thành viên Ban chỉ đạo phụ trách trực tiếp từng ấp để tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia tố giác các điểm đá gà ăn tiền; lực lượng Công an xã tăng cường phối hợp Công an các xã giáp ranh như: Tăng Hòa, Bình Nghị (Gò Công Đông); Bình Tân (Gò Công Tây) mật phục tuần tra, kịp thời phát hiện giải tán, đẩy đuổi 14 tụ điểm đá gà, phối hợp với Đội nghiệp vụ Công an huyện bắt 03 vụ đá gà ở ấp Nghĩa Chí và Dương Hòa, lập biên bản 23 đối tượng, thu giữ 23 xe hon-da và 12 con gà trong năm 2015.

Ngoài ra, Công an xã còn khảo sát, lên danh sách mời gọi các đối tượng đá gà, đối tượng cho thuê đất, cho gửi xe, làm cam kết không tái phạm, nếu vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo pháp luật, sau đó công khai tên trên đài truyền thanh, trong các cuộc họp dân, nếu đối tượng tái phạm nhiều lần,...".

Công an huyện đã tham mưu giúp Huyện ủy, Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm huyện chủ động xây dựng nhiều kế hoạch, phương án, để xử lý tình hình tội phạm nổi lên, liên tục mở nhiều đợt tấn công, trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội,... đặc biệt là tổ chức nhiều đợt ra quân truy quét tệ nạn đá gà ăn thua bằng tiền.

Từ năm 2010 - 2015, lực lượng Công an huyện, xã, thị trấn đã triệt xóa 92 điểm, bắt 92 vụ, xử lý hình sự 40 đối tượng, xử lý hành chính 888 đối tượng, giải tán nhiều vụ đá gà ăn thua bằng tiền.

Trong năm 2015, lực lượng đã phát hiện, xử lý 12 vụ, 137 đối tượng; triệt xóa 03 hiềm nghi, với 67 đối tượng, lập hồ sơ khởi tố 03 vụ, 04 đối tượng, xử lý hành chính 63 đối tượng.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Linh, Phó Ban Dân vận Huyện ủy đề nghị: "Trong thời gian tới, Mặt trận Tổ quốc, các ngành, đoàn thể, lực lượng Công an huyện, các xã, thị trấn nên đổi mới hình thức tuyên truyền bằng cách tuyên truyền trực tiếp cho các đối tượng thường xuyên vi phạm đá gà, những nơi mà đối tượng thường tụ tập bàn bạc cá độ như quán cà phê, nơi ăn uống giải khát, tuyên truyền trực tiếp cho phụ nữ, nêu những tác hại và hậu quả do tệ nạn cờ bạc, đá gà gây nên, để chị em về khuyên nhủ chồng con, người thân trên tinh thần "mưa dầm, thấm sâu"; ngành chức năng cần mạnh tay xử lý các đối tượng vi phạm, có như vậy mới góp phần giữ ổn định tình hình ANTT trên địa bàn".

Bên cạnh, lực lượng Công an cần tiến hành điều tra cơ bản, lên danh sách số đối tượng tham gia đá gà, cho thuê sân, canh gác... để lập hồ sơ giáo dục cho cam kết không tái phạm, sau đó, phân loại cho Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể tiếp tục giáo dục, động viên.

Công an huyện đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ, chủ động xác lập các hiềm nghi, chuyên án phải đảm bảo chứng cứ và các yếu tố xử lý hình sự, hạn chế thấp nhất xử lý hành chính,... góp phần giảm dần tệ nạn đá gà trên địa bàn huyện.

Đối với những tường hợp vi phạm nhiều lần sẽ đưa vào diện quản lý theo Nghị định 111/NĐ-CP của Chính phủ. Nếu tiếp tục vi phạm sẽ đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc đúng theo qui định của pháp luật. Do đó, không chỉ riêng lực lượng Công an mà các ngành đoàn thể, quần chúng nhân dân hãy cùng phát huy sức mạnh tổng hợp quyết tâm phòng ngừa, tố giác tệ nạn đá gà ăn thua bằng tiền trên địa bàn mình sinh sống.


Nguồn tin: Cổng TTĐT Tiền Giang