Tình ca Hoàng Việt vang trên quê hương

Hoàng Việt

Hoàng Việt

“Tình ca quê hương” - ba đêm âm nhạc Hoàng Việt trên quê nội, quê ngoại Tiền Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu của nhạc sĩ Hoàng Việt và TP.HCM do Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM (HBSO) tổ chức là những lẵng hoa đẹp nhất tưởng niệm 40 năm ngày nhạc sĩ cách mạng tài năng Hoàng Việt hi sinh.

Nhạc sĩ Hoàng Việt sinh năm 1928 tại Tiền Giang. Trong kháng chiến chín năm, ông chiến đấu và sáng tác ở chiến trường miền Đông Nam bộ với những ca khúc nổi tiếng Lá xanh, Lên ngàn, Mùa lúa chín, Nhạc rừng... phơi phới lạc quan. Những ngày ông tập kết ra Bắc, người vợ trẻ mang bầu cùng hai con còn ở lại miền Nam, ông thật sự sống với tâm trạng ngày Bắc đêm Nam.

Với tài năng và sự trưởng thành về âm nhạc (ông học sáng tác tại Trường Âm nhạc VN - tiền thân của Nhạc viện Hà Nội), cùng những cảm xúc cháy lòng về quê hương - về tình yêu, ông đã viết nên Tình ca, một trong những bản tình ca hay nhất VN.

Tinh ca Hoang Viet vang tren que huong
Bút tích của nhạc sĩ Hoàng Việt trên bản Tình ca 2

Tốt nghiệp Nhạc viện quốc gia Bulgaria, Hoàng Việt viết giao hưởng số 1 mang tên Quê hương, tác phẩm đã được Dàn nhạc giao hưởng Bulgaria biểu diễn và thu thanh. Quê hương cũng có vinh dự là tác phẩm khởi đầu thể loại âm nhạc giao hưởng của nền âm nhạc dân tộc hiện đại VN.

Ngay khi về nước, Hoàng Việt mang balô trở về chiến trường miền Nam đang trong những ngày ác liệt nhất. Ông sáng tác nhạc kịch Bông sen (cùng Nguyễn Vũ, Huỳnh Minh Siêng), Giao hưởng số 2 Cửu Long (chưa hoàn thành).

Đêm trăng qua đất Kiến Tường - tác phẩm cuối cùng vừa hoàn thành thì ông hi sinh vào ngày 31-12-1967 trước chiến dịch Mậu Thân. Năm 1996, nhạc sĩ Hoàng Việt được tặng thưởng Giải thưởng Hồ Chí Minh (đợt 1) - giải thưởng cao quí nhất về văn học nghệ thuật.

Để thể hiện thành công tác phẩm của một nhạc sĩ có sự nghiệp lớn như Hoàng Việt, ở cả hai hình thức thanh nhạc và khí nhạc, HBSO đã dựng các tác phẩm của Hoàng Việt với các sololist (NSƯT Tạ Minh Tâm, các ca sĩ Thu Giang, Hoàng Tú, Trung Kiên, Như Ngọc, Phạm Trang); tốp ca; hợp xướng; dàn nhạc giao hưởng.Tình ca, một tác phẩm thách thức mọi ca sĩ do NSƯT Tạ Minh Tâm thể hiện.

Tình ca 2 lần đầu được trình diễn với dàn nhạc giao hưởng do Hoàng Tú biểu diễn. Đặc biệt nhất là giao hưởng số 1 Quê hương dài hết phần hai đêm diễn. Tác phẩm này trước đây đã được Dàn nhạc giao hưởng VN dàn dựng, nhưng đây là lần đầu tiên Dàn nhạc giao hưởng HBSO dàn dựng (dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng - NSƯT Trần Vương Thạch) và ra mắt công chúng yêu nhạc phía Nam trong dịp này tại ba tỉnh thành (Vũng Tàu 17-12, Nhạc viện TP.HCM 19-12, Mỹ Tho 20-12).

Tác giả bài viết: Hoàn Châu

Nguồn tin: Tuổi Trẻ