Không chỉ có tình ca

Sau nhiều năm sống và biểu diễn ở nước ngoài, nhạc sĩ Trịnh Nam Sơn sẽ tái ngộ khán giả quê nhà bằng một liveshow cá nhân đầu tiên, và là tour xuyên Việt kéo dài trong nửa cuối tháng 11, với chủ đề: “Con đường màu xanh”. Tròn một thập kỷ rồi mới gặp lại anh, thấy bất ngờ trước một “gừng càng già càng cay” Trịnh Nam Sơn, cả về diện mạo lẫn cách nói chuyện dí dỏm thông minh, và đặc biệt, biên độ sáng tác thậm chí còn rộng mở hơn trước nhiều.

 

Người ta nói, tour xuyên Việt của Trịnh Nam Sơn diễn ra cách đây chừng một, hai thập kỷ thì mới đúng “điểm rơi”. Và nếu thế, anh chỉ việc bao sân chứ đâu phải mượn đến sáng tác của các nhạc sĩ khác như lần này?

Nhạc sĩ Trịnh Nam Sơn trong buổi họp báo giới thiệu liveshow xuyên Việt tại Hà Nội. Ảnh: Hương Lan

 

Vào giai đoạn ấy, tôi chưa nghĩ chuyện trở về vì không biết làm thế nào để chắc chắn thành công. Với tôi, thực hiện tour xuyên Việt trong giai đoạn này có vẻ “thiên thời, địa lợi” hơn, cũng dễ hâm nóng cái tên Trịnh Nam Sơn với khán giả quê nhà. Còn việc dành thời lượng cho tác phẩm của các nhạc sĩ khác, chỉ đơn giản là để chương trình giàu màu sắc hơn thôi.

Hãy nói về các ca sĩ khách mời của anh nhé! Khánh Hà, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Lê Hiếu hay một cái tên rất mới với nhạc Trịnh Nam Sơn là Nam Khánh đều hợp lý, nhưng Thanh Lam thì hơi… khó hiểu nhỉ?

Thế thì bạn phải lên Google nghe Thanh Lam hát Khi tình bay xa của Trịnh Nam Sơn đi, rất đã! Thực ra, ngay từ đầu thập kỷ 90, Thanh Lam đã góp giọng trong album của tôi. Điều này có thể rất ít người biết. Ngoài công việc, cô ấy còn là một người bạn quen biết lâu năm. Các ca sĩ khách mời khác cũng được lựa chọn cẩn thận, đều là những giọng ca “đo ni đóng giày” với âm nhạc Trịnh Nam Sơn. Bật mí nhé, các bài hit của Trịnh Nam Sơn như Nuối tiếc, Nhớ… sẽ đều được song ca.

Cho đến giờ, khán giả Việt Nam vẫn ghi nhớ một Trịnh Nam Sơn với tóc dài lãng tử, cây guitar và những khúc nhạc tình, chẳng mấy ai biết về chân dung mới của anh. Qua liveshow, công chúng trong nước có thể cập nhật những gì về Trịnh Nam Sơn của thì hiện tại?

Trông thế này thôi chứ Trịnh Nam Sơn thay đổi nhiều rồi. Về diện mạo, xưa thì tóc dài lãng tử, nay thì tóc gió thôi bay. Về chất giọng, mỗi tuổi mỗi khác. Tôi cũng phải tập luyện cật lực để giữ giọng. Và lần này, khán giả sẽ cảm nhận được những quãng trầm của Trịnh Nam Sơn còn sâu hơn trước. Về sáng tác, thời trước “Con đường màu xanh”, tôi viết nhạc cho riêng mình, chẳng thể biết có vừa lòng khán giả hay không. Giờ thì tìm cách dung hoà cái tôi của mình với sở thích của đa số. Về chủ đề sáng tác, tôi đã mở rộng hơn. Trước, mê nhạc tình. Giờ, vẫn theo đuổi nhạc tình, nhưng không chỉ có tình yêu đôi lứa. Gần đây, tôi viết nhiều ca khúc thể hiện tình cảm với quê hương Việt Nam như: Việt Nam non sông gấm hoa, Cội nguồn, Mây và dòng sông… Không phải gồng mình lên để viết đâu. Nỗi nhớ da diết, cảm xúc dạt dào, niềm tự hào dâng trào… đều xuất phát từ trong chính trái tim tôi, hối thúc tôi, và nó đi vào khuôn nhạc rất tự nhiên. Tôi biết, khán giả vẫn nhớ một Trịnh Nam Sơn của Con đường màu xanh. Nhưng sẽ hay hơn, thú vị hơn nếu đưa được vào liveshow những nét mới. Bởi thế, 30% thời lượng được dành cho các ca khúc mới, thể hiện những màu sắc âm nhạc mới của Trịnh Nam Sơn. Và bài hát tôi háo hức muốn giới thiệu nhất chính là Việt Nam non sông gấm hoa, một ca khúc pop-rock có giai điệu hùng tráng về quê hương do tất cả các ca sĩ cùng thể hiện. Đó sẽ là cái kết đẹp cho đêm nhạc Trịnh Nam Sơn.


Êkíp thực hiện liveshow Trịnh Nam Sơn cho biết, liveshow sẽ đón khán giả theo một cách hoàn toàn mới so với các chương trình ca nhạc khác: toàn bộ khu vực sảnh chờ sẽ được tận dụng và tắt điện để làm hiệu ứng Con đường màu xanh. Tuy nhiên, thiết kế sân khấu sẽ hết sức tinh giản, bởi hai lý do: tạo không khí gần gũi với khán giả, và vì nhạc của Trịnh Nam Sơn là tình ca. Trong không gian ấm cúng ấy, Trịnh Nam Sơn sẽ xuất hiện không chỉ với cây guitar quen thuộc, mà anh còn chơi piano và thổi saxophone. Sau đêm diễn tại Hà Nội (ngày 16.11) liveshow Trịnh Nam Sơn sẽ có thêm các đêm diễn tại thành phố Hải Phòng (ngày 23.11), Đà Nẵng (ngày 24.11) và TP.HCM (ngày 30.11).

Tác giả bài viết: Hương Lan

Nguồn tin: Sài Gòn tiếp thị