Chi hội Âm nhạc: Nỗ lực tìm hướng đi riêng

Đêm giao lưu âm nhạc tại Đại học Tiền Giang

Đêm giao lưu âm nhạc tại Đại học Tiền Giang

Chỉ với 24 hội viên, hoạt động của Chi hội Âm nhạc Tiền Giang thời gian qua tuy chưa thật sôi nổi nhưng lại khá ổn định, đi vào chiều sâu và có nhiều tác phẩm đóng góp cho hoạt động văn hóa văn nghệ của địa phương.

Âm nhạc là loại hình nghệ thuật được khá nhiều người yêu thích vì thế nó là một món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống con người, đặc biệt là giới trẻ. Chính vì thế, một trong những hoạt động thường xuyên của Chi hội Âm nhạc Tiền Giang là tổ chức các chương trình giới thiệu tác giả, tác phẩm đến với công chúng.

Nhạc sĩ Ngô Ngọc Hùng, Chi hội trưởng Chi hội Âm nhạc Tiền Giang cho biết, thời gian qua Chi hội đã phối hợp với các đài truyền hình trung ương và địa phương như VTV, CVTV, Đài PTTH Tiền Giang… dàn dựng thu và phát sóng nhiều chương trình ca nhạc, giới thiệu ca khúc mới. Để tạo điều kiện cho hội viên trao đổi kinh nghiệm nghề nghiệp, chi hội đã mở rộng các hoạt động giao lưu âm nhạc với tỉnh bạn như TP. Hồ Chí Minh, Bến Tre, Đồng Tháp… Song song đó, nhiều chương trình văn nghệ đã được tổ chức tại Trường Đại học Tiền Giang, Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật tỉnh, Trung tâm Văn hóa thông tin, Nhà Thiếu nhi… góp phần đưa tác phẩm của hội viên chi hội đến gần hơn với đông đảo công chúng yêu nhạc.

Tạo điều kiện cho hội viên đi thực tế, tham gia các trại sáng tác là một trong những hoạt động định kỳ của chi hội bên cạnh những buổi giao lưu, tọa đàm, trao đổi về sáng tác nhằm nâng cao tay nghề cho hội viên. Các hoạt động chuyên môn này đã đem lại hiệu quả thiết thực. Khá nhiều tác phẩm của hội viên đã được đánh giá cao qua những lần hội diễn cấp khu vực và toàn quốc. Một số ca khúc dự thi đã đạt giải cao ở cấp quốc gia như các ca khúc: Trường Sa một góc yêu thương - Lê Ngân, Nhớ thời áo trắng - Ngô Ngọc Hùng (giải thưởng của Hội Nhạc sĩ VN), Tự hào là người đội viên - Ngô Ngọc Hùng (giải thưởng của Hội đồng Đội TW), Hành khúc 65 năm, Đảng như mặt trời, Tuần tra trên sông - Dương Năm (giải thưởng của Bộ Công An) v.v… Điều đáng ghi nhận là hầu hết các ca khúc của hội viên chi hội thường chọn chủ đề ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, vùng đất và con người Tiền Giang; một số tác phẩm khác hướng về những ngày hội lớn của dân tộc, cổ vũ động viên mọi người tích cực tham gia vào các hoạt động của cộng đồng và xã hội.

 Trong vai trò là Chi hội trưởng, nhạc sĩ Ngô Ngọc Hùng cũng có nhiều ưu tư về hoạt động âm nhạc hiện nay. Theo anh, âm nhạc đương đại đang có nhiều sự giao lưu pha tạp, từ đó xuất hiện những hình thức âm nhạc mới dưới dạng tìm tòi, khám phá, với nhiều ý kiến khen, chê khác nhau. Dòng nhạc giải trí, dễ dãi về mặt nội dung cũng như hình thức đang chi phối và làm mưa làm gió trên thị trường. Do đó để tác phẩm của hội viên đến được với công chúng, hoặc để có một tác phẩm tạo được tiếng vang, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong tình hình hiện nay quả thật hết sức khó khăn. Vì thế, bản thân mỗi nhạc sĩ trong chi hội phải tự tìm con đường đi riêng của mình. Sự nỗ lực của cá nhân là yếu tố quan trọng định đoạt cho sự thành công bên cạnh sự hỗ trợ về chuyên môn của chi hội.

Tác giả bài viết: Trịnh A Khuê

Nguồn tin: Văn nghệ Tiền Giang số 48