Bảo Yến: "Một số ca sĩ sống vô đạo đức"

Danh ca chia sẻ, giờ chị không nhận sô thường xuyên, chỉ thỉnh thoảng hát để gặp gỡ khán giả. Đó là cách chị tránh cuộc sống ồn ào, tạp nham của showbiz hiện tại.

- Vì sao đêm nhạc chủ đề "Thư tình cuối mùa thu" của chị sắp diễn ra mà không có sự góp mặt của chồng chị - nhạc sĩ Quốc Dũng?

- Từ khi anh Quốc Dũng còn trẻ, có một vị thầy nổi tiếng ở Huế xem tướng cho anh đã nói: "Đúng 60 tuổi hãy giải nghệ, đừng làm gì nữa". Do đó, sau tại nạn vừa qua, tôi hạn chế để anh chơi nhạc. Đó là lý do anh không tham gia lần này.

Bảo Yến nhận được nhiều lời mời đi hát nhưng chị chỉ nhận sô chọn lọc.

Bảo Yến nhận được nhiều lời mời đi hát nhưng chị chỉ nhận sô chọn lọc.

- Hiện tại, ai là người gần gũi nhất để chăm lo sức khỏe cho nhạc sĩ Quốc Dũng?

- Tất nhiên là tôi chứ còn ai nữa. Nhân đây, tôi cũng nhắn nhủ đến mấy ông chồng, nên chọn lấy một người vợ yêu thương mình thật sự. Để sau này lỡ có chuyện gì không may xảy ra thì chỉ có những người vợ chân chính chăm lo, ở bên cạnh họ mà thôi.

Sức khỏe của anh Quốc Dũng đến nay đã hồi phục tốt. Mặc dù trải qua tai nạn, nhờ Phật trời cứu giúp, anh vẫn còn minh mẫn.

- Là một danh ca nhưng chị chưa có sô diễn riêng nào để ghi dấu ấn của mình, chị nghĩ sao về điều này?

- Tôi chưa bao giờ có ý định làm một liveshow cho riêng mình. Gầy đây, có một người em trong giới ca sĩ cũng đề nghị đứng ra tổ chức một sô riêng cho tôi. Tuy nhiên, tôi nghĩ, làm cái gì cũng cần có cái duyên của nó nữa. Trước khi làm mình cũng phải nghĩ cẩn thận đến chuyện thành công hay không? Tôi cũng không quan tâm nhiều đến chuyện này.

- Nhưng gần đây, khán giả thấy chị trở lại hát ở các phòng trà, vì sao chị vẫn đồng ý xuất hiện?

- Thật ra, những người chủ phòng trà ở Sài Gòn hiện nay đa phần là khán giả ái mộ tôi. Họ mời tôi đến hát với tấm lòng quý mến, trân trọng và xem như là một vinh dự khi tôi nhận lời.

Trước đây tôi ít đi hát vì chưa ưng ý, chưa tìm được sân khấu thích hợp, giờ tôi đồng ý đi hát lại sau một thời gian cũng là cái duyên tình cờ. Chỉ nghĩ đến cảnh mình đứng hát trước khán giả, tôi đã thấy có chút xao động. Bởi chắc chắn trong số họ không chỉ có những người của lớp cũ mà còn có cả một thế hệ khán giả mới và họ vẫn dành tình cảm cho mình, đó là điều tôi trân trọng.

- Chị chuẩn bị thế nào cho đêm nhạc "Thư tình cuối mùa thu"?

- Đây là một đêm diễn toàn những bài hát yêu thích của tôi. Ca khúc được đặt tên cho chương trình - Thư tình cuối mùa thu - cũng là một bài hát rất dễ thương của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu. Tôi sẽ hát ca khúc này để nhớ về kỷ niệm một thời tuổi trẻ. Cái thời mà tôi và Nhã Phương đi sô khắp các nẻo đường.

Tôi chuẩn bị sức khỏe, tâm thế để có thể hát nhiều ca khúc trong đêm phục vụ khán giả. Chương trình có khoảng 20 tiết mục, trong đó có hai tiết mục tôi và cậu em trai Nguyễn Kim Tuấn song ca. Hát ở phòng trà cũng có cái hay của nó là vừa ấm cúng vừa đậm chất trữ tình. Ở không gian này, tôi thấy gần gũi khán giả hơn. Hai con trai tôi là Khải Ca và Bảo Châu cũng lần lượt thể hiện hai ca khúc của ba nó - nhạc sĩ Quốc Dũng và cậu nó - nhạc sĩ Kim Tuấn. Ngoài ra, chương trình còn có sự xuất hiện của các ca sĩ như: Hoàng Hiệp, Phạm Phương, Thùy Dương.

Hai con trai của Bảo Yến - Quốc Dũng

Hai con trai của Bảo Yến - Quốc Dũng xuất hiện trong đêm "Thư tình cuối mùa thu" của mẹ tại phòng trà Nam Quang TP HCM, tối 29/11.

- Vợ chồng chị định hướng cho hai con trai theo con đường ca hát như thế nào?

- Với tôi, hai đứa con trai của mình đã có tố chất là nhạc sĩ, ca sĩ thực thụ. Vì thế mà tôi để hai con hát trong đêm của mình. Chúng rất say mê âm nhạc. Còn theo nghề ba mẹ ư? Với kinh nghiệm của tôi, chỉ có nghề chọn mình chứ chẳng phải mình có thể chọn nghề đâu.

Thật ra, hai con tôi cũng chỉ biểu diễn tài tử thôi chứ chưa thực thụ bước chân vào nghề một cách chính thức. Tôi thường khuyên chúng nó: nên làm nghề kinh doanh và hoạt động âm nhạc song song. Vào nghề hát này gian nan và vất vả lắm. Tôi không muốn con mình chọn nghề hát là nghề chính.

Mà tôi cũng thường bảo các con "Làm nghề nào các con cũng phải sống có đạo đức". Ông bà mình đã nói: "Có đức mặc sức mà ăn". Còn chuyện nghề nghiệp cũng phải tùy duyên. Điều quan trọng là tôi muốn hai con trai mình sống đàng hoàng, tử tế, và đã yêu thích nghề nào thì rèn luyện nghề đó cho thật thành thạo, tuyệt mỹ.

- Gần đây, chị quan tâm đến điều gì trong giới showbiz nhất?

- Sao tôi thấy giới showbiz tạp nham quá... Có một số ca sĩ sống vô đạo đức. Lấy cái danh của mình để vay tiền rồi giựt nợ của người khác mà không biết xót thương người đã giúp đỡ mình. Có người còn ngang nhiên mua sắm nhà cửa mà không chịu trả nợ. Rồi một ngày phải chịu trả quả thôi. Làm sao lọt qua khỏi lưới trời lồng lộng.

Bảo Yến có một thời tuổi trẻ sôi nổi với âm nhạc. Nhưng từ tuổi trung niên trở đi, chị chọn cho mình lối sống và hoạt động nghề khá lặng lẽ.

Bảo Yến có một thời tuổi trẻ sôi nổi với âm nhạc. Nhưng từ tuổi trung niên trở đi, chị khá lặng lẽ.

- Cuộc sống hiện tại của chị ra sao?

- Ngay cả từ thời còn rất trẻ cho đến bây giờ, tôi đã không thích đời sống ồn ào, giả dối. Tôi thích sống với gia đình và thỉnh thoảng hát để được gặp gỡ khán giả. Một ngày của tôi thường bắt đầu thế này: buổi sáng tôi thức dậy, nhìn ngắm mặt trời mọc, hít thở thật sâu không khí trong lành. Và sau khi đã đọc 21 lần Chú Đại Bi Kinh thì tôi nhâm nhi một ly cà phê sữa đá.

- Ở tuổi này, công việc ca hát có ý nghĩa như thế nào với chị?

- Tuổi thì có hạn nhưng cảm xúc thì không thay đổi. Tôi vẫn giữ nguyên niềm say mê nghe nhạc. Còn hát là đam mê.

- Chị hình dung cuộc sống về già của mình, khi không còn ca hát được nữa, sẽ ra sao?

- Tôi sẽ có "Một cõi riêng mình", lập một cái thiền thất nhỏ để sống với không gian Phật đạo. Đến lúc đó, tôi sẽ đi tiếp con đường của đạo sĩ.

Tác giả bài viết: Thoại Hà

Nguồn tin: VnExpress