Vụ 32 trẻ nhập viện sau tiên chủng: Không phải do chất lượng vắcxin

Đăng lúc: Thứ ba - 29/10/2013 08:17
Ngày 25/10, các địa phương trong tỉnh tổ chức tiêm chủng mở rộng cho trẻ em đợt tháng 10, trong đó tiến hành tiêm chủng vắc xin Quinvaxem 5 trong 1 cho trẻ em dưới 1 tuổi. Sau buổi tiêm đầu tiên, có 32 trẻ thuộc 8 huyện phải nhập viện với các triệu chứng sốt cao, sưng đỏ nơi tiêm, nôn, tiêu chảy và một số trẻ có triệu chứng nặng như tím tái, co giật, khó thở…
Cai Lậy là địa phương có nhiều trẻ nhập viện sau tiêm chủng nhất (17 cas). Ghi nhận tình hình đó, Sở Y tế và Trung tâm Y  tế dự phòng tỉnh đã nhanh chóng đến các địa phương nắm tình hình và tìm hiểu nguyên nhân.

Ngày 27/10, Bác sĩ CKII Lê Hoàng San, Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh và các bác sĩ của Viện đã đến Cai Lậy hỗ trợ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh khảo sát về các trường hợp trẻ bị phản ứng sau khi tiêm vắc xin Quinvaxem 5 trong 1. Đoàn đã kiểm tra quy trình bảo quản vắc xin, tiêm vắc xin, trực tiếp điều tra cộng đồng tại các xã có nhiều ca bị phản ứng sau tiêm chủng, khảo sát hồ sơ bệnh án và khám thực thể.

Sau kiểm tra, khảo sát, Bác sĩ CKII Lê Hoàng San kết luận: “Tình trạng phản ứng sau tiêm chủng vắc xin Quinvaxem 5 trong 1 là có. Tuy nhiên, đây chỉ là những phản ứng nhẹ thông thường, nằm trong giới hạn cho phép và không phải do chất lượng vắc xin không tốt. Vì ngoài Tiền Giang, vắc xin Quinvaxem 5 trong 1 còn được triển khai tại 2 tỉnh Kiên Giang và Bà Rịa - Vũng Tàu, 2 tỉnh này không xuất hiện ca phản ứng nghiêm trọng nào. Nguyên nhân tại Cai Lậy trẻ nhập viện sau tiêm chủng đông là do tâm lý. Sau những trường hợp tai biến sau tiêm chủng được thông tin, người dân lo lắng trước những phản ứng sau tiêm chủng của trẻ nên đưa con đến cơ sở y tế. Qua kiểm tra, chúng tôi chỉ phát hiện có 1 sai sót là số lượng trẻ được tiêm chủng trong 1 buổi tại 1 điểm tiêm chủng vượt quá quy định cho phép của Bộ Y tế, nhưng điều này không làm giảm chất lượng tiêm chủng. Đến chiều ngày 27/10, toàn bộ 17 trẻ nhập viện sau tiêm chủng tại Bệnh viện đa khoa khu vực Cai Lậy đã xuất viện trong tình trạng sức khỏe hồi phục bình thường”.

Bác sĩ CKII Trương Công Đầy, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa tỉnh là người được chi viện đến Bệnh viện đa khoa khu vực Cai Lậy trực tiếp khám bệnh cho những trẻ nhập viện sau tiêm chủng. Bác sĩ Đầy khẳng định: “Tất cả các trường hợp được khám đều có sức khỏe tốt, trẻ không còn sốt, chỉ có 2 trường hợp còn đau nơi vết tiêm. Phản ứng sau tiêm chủng là bình thường, bậc cha mẹ không nên lo lắng thái quá. Tôi lưu ý, để tiêm chủng an toàn, bậc cha mẹ cần yêu cầu bé được bác sĩ khám sàng lọc trước tiêm và không tiêm chủng khi trẻ đang bệnh. Sau khi tiêm chủng phải để trẻ lưu lại cơ sở y tế ít nhất 30 phút và theo dõi sức khỏe của bé 24 giờ sau tiêm chủng”.

Được biết, sau khi có kết luận về độ an toàn của vắc xin, tỉnh vẫn tiếp tục triển khai tiêm vắc xin Quinvaxem 5 trong 1 tại các địa phương, riêng huyện Cai Lậy vắc xin này sẽ được tiếp tục tiêm vào tháng 11.

Thủy Hà
(Theo Báo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 398
  • Khách viếng thăm: 395
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 34357
  • Tháng hiện tại: 1783257
  • Tổng lượt truy cập: 48157384