Thêm cảnh báo về dùng thuốc kháng sinh có liên quan đến tim

Đăng lúc: Thứ hai - 25/08/2014 08:05
Theo các nhà nghiên cứu Đan Mạch, có mối liên hệ giữa một loại thuốc kháng sinh được sử dụng phổ biến và nguy cơ tử vong cao hơn do bệnh tim. 

Trong một nghiên cứu được đăng tải trên trang mạng của Tạp chí Y học Anh (The BMJ), các nhà nghiên cứu từ Phòng dịch tễ học Viện Nghiên cứu quốc gia Serum ở Cohenhagen cho biết việc sử dụng kháng sinh clarithromicyn có thể dẫn tới nguy cơ tử vong vì bệnh tim cao hơn 76% so với việc sử dụng penicillin V.Clarithromycin được kê đơn cho hàng triệu người mỗi năm để điều trị các bệnh nhiễm khuẩn như viêm phổi, viêm phế quản hay một số bệnh nhiễm trùng da.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích số liệu từ hơn 5 triệu đợt điều trị kháng sinh cho những người Đan Mạch trong độ tuổi từ 40 đến 74 trong thời gian từ 1997 đến 2011. Trong số các bệnh nhân, hơn 160.000 người sử dụng clarithromycin, 590.000 người dủng roxithromycin và 4,4 triệu người dùng pecicillin V.Clarithromycin.

Kết quả cho thấy sự khác biệt về nguy cơ tuyệt đối là 37 trường hợp tử vong vì bệnh tim trên 1 triệu đợt điều trị bằng clarithromycin và nguy cơ này cũng chấm dứt khi đợt điều trị kết thúc.

Mặc dù sự gia tăng tuyệt đối nguy cơ tử vong vì bệnh tim khi dùng clarithromycin là nhỏ, nhưng đây là một trong số thuốc kháng sinh được sử dụng phổ biến nhất tại nhiều nước, vì vậy, tổng số tử vong có thể khá lớn.

Các nhà khoa học cho biết clarithromycin và roxithromycin là kháng sinh thuộc nhóm macrolid có tác động tới hoạt động điện của cơ tim và được cho là làm tăng nguy cơ gây ra các vấn đề nhịp tim, có thể gây tử vong.

Các nhà khoa học Đan Mạch nhấn mạnh kết luận của họ cần phải được xem xét trong các nghiên cứu sâu hơn, tuy nhiên, theo ông Mike Knapton thuộc Quỹ tim Anh, các bác sĩ nên thận trọng khi kê đơn clarithromycin cho các bệnh nhân có một hội chứng tim nào đó.


(Theo www.vietnamplus.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 403
  • Khách viếng thăm: 400
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 112406
  • Tháng hiện tại: 1861306
  • Tổng lượt truy cập: 48235433