Thay đổi sợi bọc tuyến vú: Bệnh lành tính gây hoang mang

Đăng lúc: Thứ năm - 10/09/2015 08:09
Trong thời đại kinh tế, khoa học, xã hội phát triển, các căn bệnh do nhiễm trùng dường như đã bị đẩy lùi, thì sự trỗi dậy của những căn bệnh không nhiễm trùng như bệnh tim mạch, ung thư… đang là mối đe dọa sức khỏe con người. Phụ nữ sau 40 tuổi thường lo lắng về bệnh ung thư vú, ung thư cổ tử cung… Thay đổi sợi bọc tuyến vú là một bệnh lý khiến không ít phụ nữ lo lắng.

Đa số phụ nữ đi khám vì lý do đau nhức “đôi gò bồng đảo” sẽ được bác sĩ chẩn đoán: “thay đổi sợi bọc tuyến vú”, mặc dù đã được giải thích, nhưng không ít chị em vẫn hoang mang rằng: Liệu đây có phải là bệnh ung thư vú hay là nguyên nhân dẫn đến ung thư vú?

Mọi chuyện bắt đầu từ 2 hormone được coi là đặc trưng cho phái đẹp là estrogen và progesterone. 2 hormone này không những giữ vai trò trong điều hòa chu kỳ kinh nguyệt, thai kỳ, mà còn tác động lên mô tuyến vú. Trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt, dưới tác động của nội tiết tố estrogen và progesterone, mô tuyến vú giãn nở, giữ nước lại và căng lên, những vùng có mật độ chắc hơn bình thường sẽ cho cảm giác như “bướu”.

Sau khi hành kinh, các cảm giác này giảm dần rồi trở lại bình thường. Qua các chu kỳ kinh nguyệt, sự kích thích lặp đi lặp lại làm cho mô vú trở nên chắc và hình thành các nang nhỏ chứa dịch trên các ống dẫn bị tắc hoặc bị giãn, nhất là khi có tình trạng mất quân bình giữa 2 nội tiết tố estrogen và progesterone ở người tiền mãn kinh và người thường xuyên bị stress.

Khi đó tuyến vú có những vùng bất thường, tạo thành những cục “bướu” hay những mảng chắc gồ lên dưới da hoặc những hạt rất nhỏ rải rác khắp 2 vú. Những khối u này được gọi là bệnh thay đổi sợi bọc tuyến vú - một bệnh lành tính.

Bệnh thay đổi sợi bọc tuyến vú thường gặp ở phụ nữ từ 30 - 50 tuổi. Triệu chứng thường gặp nhất là đau, thường có tính chất thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt, làm người phụ nữ sợ hãi, đi khám bệnh. Đau thường xảy ra ở phụ nữ còn trong thời kỳ kinh nguyệt, nhất là độ tuổi tiền mãn kinh, ở những bệnh nhân có bộ ngực dày. Có thể đau ở 1 hoặc cả 2 vú, vị trí thường đau nhiều là ¼ trên, ngoài hoặc ½ dưới của vú và đau có thể lan ra cánh tay cùng bên.

Cùng với triệu chứng đau vú, nhiều bệnh nhân có cảm giác căng ở 2 vú. Ở phụ nữ tiền mãn kinh, các nang bị xơ có thể to lên và gây cảm giác khó chịu như bị căng tức, rất nhạy cảm khi sờ vào, có cảm giác nóng bỏng và đau lăn tăn.

Sau khi mãn kinh, hiện tượng này giảm dần và mất đi. Tổn thương có thể có các dạng: Dạng mảng, dạng cục ở vú, chảy dịch ở đầu núm vú. Ngoài ra, bệnh nhân có thể bị rối loạn kinh nguyệt, đau bụng hoặc đau lưng, nhiều khi bị hành kinh.

Mối liên hệ giữa thay đổi sợi bọc với ung thư vú chưa được chứng minh rõ ràng, rất khó xác định sự gia tăng thực sự nguy cơ ung thư vú ở những người có thay đổi sợi bọc, nguy cơ này tập trung chủ yếu ở những bệnh nhân có sẵn những yếu tố nguy cơ, đặc biệt là những người có tiền căn gia đình có người bị ung thư vú. Chỉ có một tỷ lệ rất nhỏ những bệnh nhân thay đổi sợi bọc là có nguy cơ ung thư vú, trong đó đáng kể nhất là dạng tăng sản không điển hình.

Khi đến khám, bệnh nhân sẽ được bác sĩ khám lâm sàng, cho chỉ định siêu âm tuyến vú; việc chụp nhũ ảnh, chọc hút bằng kim nhỏ (FNA), sinh thiết chỉ thực hiện khi bác sĩ thấy cần thiết. Bệnh cần được chẩn đoán, phân biệt với các bệnh: Đau thần kinh liên sườn, bệnh Zona vùng ngực, đau thắt ngực do thiếu máu cơ tim, bướu sợi tuyến vú, ung thư vú.

Phương pháp điều trị chủ yếu là thuốc giảm đau, vitamin E và tái khám định kỳ 6 tháng/lần. Một số thuốc có thể làm “biến mất” các tổn thương, nhưng chỉ có tính tạm thời: Progesterone, Vitamin B6, Tamoxifene, Testosterone… Điều trị này được cho là tốn kém không cần thiết và có nhiều tác dụng phụ, không làm giảm nguy cơ ung thư và tăng sản không điển hình.

Tóm lại, thay đổi sợi bọc tuy là căn bệnh gây nhiều lo lắng cho phụ nữ nhưng hoàn toàn lành tính, nguy cơ ung thư vú ít, điều trị triệu chứng và theo dõi là chủ yếu. Tuy nhiên, cần theo dõi và thăm khám kỹ lưỡng ở những bệnh nhân có tiền căn gia đình có người bị ung thư vú.

Ths.Bs. Nguyễn Khắc Thắng
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 211
  • Khách viếng thăm: 210
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 36788
  • Tháng hiện tại: 2269338
  • Tổng lượt truy cập: 46236571