Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm an toàn thực phẩm

Đăng lúc: Thứ ba - 03/12/2013 16:07
Để làm tốt công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), nhất là trong dịp cuối năm 2013, Tết Giáp Ngọ năm 2014, Bộ Y tế - Thường trực Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh ATTP vừa có văn bản đề nghị các bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về ATTP ở tất cả các khâu.


Liên quan đến việc xử lý các vi phạm pháp luật về bảo đảm ATTP, vừa qua Chính phủ đã ban hành Nghị định số 178/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về ATTP, có hiệu lực từ ngày 31-12-2013; Nghị định số 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo có hiệu lực từ 1-1-2014, trong đó có quy định xử phạt vi phạm hành chính về quảng cáo thực phẩm.

Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị định trên, góp phần làm tốt công tác bảo đảm ATTP, Bộ Y tế - Thường trực Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh ATTP đã có văn bản đề nghị các bộ, cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh ATTP, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục các quy định của pháp luật, các kiến thức về bảo đảm ATTP.

Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, tập huấn Nghị định số 178/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về ATTP; các quy định của Nghị định số 158/2013/NĐ-CP liên quan xử phạt vi phạm hành chính về quảng cáo thực phẩm để toàn xã hội biết, tích cực tham gia vào việc đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm hành chính về ATTP và quảng cáo thực phẩm.

Bên cạnh đó, để làm tốt công tác bảo đảm ATTP, nhất là trong dịp cuối năm 2013, Tết Giáp Ngọ năm 2014, đề nghị các bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về ATTP ở tất cả các khâu từ nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh, bảo quản, vận chuyển, quảng cáo thực phẩm, nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố theo đúng quy định tại Nghị định số 178/2013/NĐ-CP, Nghị định số 158/2013/NĐ-CP và các Nghị định khác của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực có liên quan ATTP khi các nghị định này có hiệu lực.

Theo số liệu của Cục An toàn thực phẩm, 10 tháng đầu năm 2013, cả nước đã tổ chức gần 30.000 đoàn thanh tra, kiểm tra ở các cấp, tiến hành thanh tra, kiểm tra gần 500.000 lượt cơ sở thực phẩm, phát hiện gần 100.000 lượt cơ sở vi phạm chiếm khoảng 21%.

Tuy nhiên, việc xử lý các vi phạm còn chưa nghiêm, nhất là ở tuyến xã và tuyến huyện, tỷ lệ cơ sở vi phạm không bị xử lý chiếm 80%. Trong số các cơ sở vi phạm có những cơ sở cố tình sử dụng nguyên liệu thực phẩm không bảo đảm an toàn như sản phẩm động vật chết do bệnh hoặc chết không rõ nguyên nhân, đã thối rữa hoặc sử dụng chất cấm, chất độc hại như Tinopal, Axit Maleic, Rhodamine B... để sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm.

Bên cạnh đó, một số cơ sở cố tình quảng cáo sai quy định, thậm chí quảng cáo thực phẩm có công hiệu thay thế thuốc chữa bệnh hoặc quảng cáo không đúng với nội dung đã đăng ký... gây bức xúc trong dư luận xã hội.



(Theo Chinhphu.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 432
  • Khách viếng thăm: 413
  • Máy chủ tìm kiếm: 19
  • Hôm nay: 5654
  • Tháng hiện tại: 1754554
  • Tổng lượt truy cập: 48128681