Tác hại khi hút thuốc lá và hút thuốc lá thụ động

Đăng lúc: Thứ ba - 05/05/2015 07:22
Theo các chuyên gia về sức khỏe, một điếu thuốc lá có chứa hơn 7.000 chất độc hóa học, trong đó có hơn 70 chất gây ung thư. Tuy nhiên, người hít phải khói thuốc lá (tức hút thuốc lá thụ động) còn nguy hại đến sức khỏe hơn mấy chục lần so với người hút thuốc lá.
Thuốc lá đang đốt dần sự sống của con người. Ảnh minh họa: Như Lam
Thuốc lá đang đốt dần sự sống của con người. Ảnh minh họa: Như Lam

Hút mỗi điếu thuốc lá làm giảm 7 phút tuổi thọ của chúng ta. Khi hút một điếu thuốc, chỉ cần 10 - 19 giây là chất nicotin đã lên não để gây nghiện, vì vậy khi hút thuốc lá rất dễ bị nghiện và khi nghiện cũng rất khó bỏ nếu không có quyết tâm cao.

Nhiều người cho rằng hút thuốc sẽ làm việc hiệu quả hơn, tập trung trí não cao hơn, nhưng sự thật hoàn toàn không phải như vậy. Sở dĩ người nghiện thuốc lá có cảm giác như vậy là do họ đã bị lệ thuộc vào thuốc lá. Khi đến cơn nghiện thuốc mà không có thuốc lá khiến người nghiện sẽ khó tập trung trí não, tinh thần bị ức chế nên khó suy nghĩ để viết lách, lập kế hoạch hay làm bất cứ việc gì. Nếu lúc đó hút thuốc vào, cơn nghiện được giải quyết, người nghiện sẽ dễ chịu, hưng phấn hơn nên làm việc được dễ dàng.

Bên cạnh đó, hút thuốc lá còn là hành động đưa vô số các chất độc hại vào cơ thể, trong đó chất nicotin gây nghiện và co mạch máu làm tăng nguy cơ cao huyết áp, bệnh tim mạch, tai biến mạch máu não; chất CO (monoxit cacbon) đưa vào cơ thể sẽ gắn với tế bào máu gây thiếu oxy cơ thể, nên tim làm việc nhiều hơn dẫn đến tim to hơn bình thường; chất nhựa hắc ín do nhựa trong thuốc lá bị đốt cháy nên có màu đen, khi hít vào cũng làm phổi có màu đen, gây ung thư; chất gây kích thích Acroléine làm tăng nguy cơ dị ứng như nổi mề đai, ngứa, da bị sạm, nhăn nheo mau già, dễ bị lên cơn hen suyễn, trẻ em dễ bị viêm mũi dị ứng, viêm tai giữa; các chất phóng xạ, chất gây ung thư làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư như ung thư phổi, ung thư hầu họng, ung thư thanh quản, dạ dày, gan, tụy, bàng quang, tử cung…

Ngoài ra, các nghiên cứu mới đây cho thấy, các chất độc trong thuốc lá còn gây tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng như viêm phổi, viêm phế quản, lao, vết thương chậm lành và chảy máu kéo dài; gây bất lực ở nam giới; gây rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, tắc kinh sớm ở nữ giới; gây xảy thai, thai chết lưu, đẻ non, thai nhẹ ký; trẻ em kém thông minh. Ngoài ra, khói thuốc lá bám vào các vật dụng trong nhà gây nên mùi hôi…

Qua nghiên cứu, người ta phát hiện một kết quả rất đáng kinh ngạc là người không hút thuốc lá nhưng hít phải khói thuốc của người khác có nguy cơ bị ung thư cao gấp 21 lần so với người hút thuốc lá.
Với những lý do trên, người nghiện thuốc lá nên dần từ bỏ hút thuốc lá. Nếu chưa bỏ được thì nên ra sân hút thuốc và hút thuốc xa mọi người nhằm bảo vệ sức khỏe cho vợ con và những người xung quanh mình.

Mai Loan
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 434
  • Khách viếng thăm: 426
  • Máy chủ tìm kiếm: 8
  • Hôm nay: 75362
  • Tháng hiện tại: 1941141
  • Tổng lượt truy cập: 48315268