Nổi bóng nước nhiều không phải là lý do để nhập viện

Đăng lúc: Thứ năm - 19/06/2014 15:09
Ngày 13-6, cháu Lê Hoài P., 3 tuổi, nhà ở phường 2, TP. Mỹ Tho được ba đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh vì nổi bóng nước nhiều trên da. Ba cháu cho biết, cháu bị bệnh 3 ngày nay, mới đầu sốt nhẹ, than rát họng, chảy nước dãi hoài; sau 1 ngày thì nổi bóng nước ở lòng bàn tay, bàn chân, mông, gối, có nhiều mục rất to, phía trong có dịch mờ mờ, ngứa mà không đau

Ba cháu lo quá, xin bác sĩ cho nhập viện. Bác sĩ khám toàn thân, thấy cháu P. ngoài các mụn nước nổi nhiều trên da ra, không có triệu chứng nào khác kèm theo như sốt cao, giật mình nhiều, khóc quấy... nên khuyên ba cháu để cháu P. được chăm sóc tại nhà mà không cần phải nằm viện.

Theo chuyên môn, bệnh tay - chân - miệng có 4 mức độ từ nhẹ đến nặng. Khi mắc bệnh tay - chân -
miệng, đa số các cháu bị độ 1 (khoảng 70%) là độ nhẹ, chỉ loét họng và nổi bóng nước ngoài da đơn thuần thì không cần nhập viện, bác sĩ sẽ dặn dò cách chăm sóc và theo dõi tại nhà, từ 7 đến 10 ngày sau cháu sẽ tự khỏi.

Nếu các cháu vào bệnh viện khi chưa cần thiết thì các cháu dễ có nguy cơ lây thêm các bệnh khác, thậm chí loại bệnh tay - chân - miệng nguy hiểm như EV71 (Enterovirus 71), loại này có khả năng gây biến chứng (31%) so với loại Coxsackievirus (4%).

Những cháu có bất cứ triệu chứng nguy hiểm nào xuất hiện khi bị mắc bệnh tay - chân - miệng như: Sốt cao ≥ 390C hoặc sốt trên 2 ngày, thở nhanh, khó thở, giật mình, lừ đừ, run chi, quấy khóc, bứt rứt khó ngủ, nôn nhiều, đi loạng choạng, da nổi bông tím, vã mồ hôi, tay chân lạnh, co giật, hôn mê thì phải vào bệnh viện ngay.

Ngoài ra, các cháu bị bệnh tay - chân - miệng mà còn nhỏ dưới 12 tháng tuổi hay các cháu có kèm theo bệnh khác như tim bẩm sinh, suyễn, viêm thận... thì cho nhập viện sớm để theo dõi biến chứng.

Tóm lại, bà con mình chú ý bệnh tay - chân - miệng lúc đầu có thể nhẹ chỉ nổi bóng nước và loét miệng đơn thuần, nhưng sau đó có một số ít sẽ có biến chứng nguy kịch nhanh. Chỉ nhập viện khi có bất kỳ 1 dấu hiệu nguy hiểm nào xuất hiện như đã kể ở trên.

BS. Nguyễn Thành Úc
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 98
  • Khách viếng thăm: 94
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 47066
  • Tháng hiện tại: 2247355
  • Tổng lượt truy cập: 48621482