Lợi ích từ mổ tuyến giáp bằng dao siêu âm

Đăng lúc: Thứ sáu - 06/03/2015 08:02
Năm 2014, Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh bắt đầu triển khai sử dụng dao siêu âm trong phẫu thuật. Dao siêu âm dùng trong phẫu thuật sử dụng công nghệ siêu âm cắt xuyên qua mô đồng thời với cầm máu. Nhờ sử dụng công nghệ siêu âm nên dao có thể cắt xuyên qua những mô dày hơn và ít khói hơn so với dao điện.

Nhiệt độ dao siêu âm tỏa ra để làm biến tính protein chỉ vào khoảng 50ºC đến 100ºC, trong khi dao điện cần đốt nóng mô lên đến hơn 150ºC mới có thể cầm máu. Do vậy, sử dụng dao siêu âm sẽ hạn chế tổn thương do nhiệt, sau phẫu thuật bệnh nhân ít đau hơn. Dao siêu âm còn an toàn hơn do không sử dụng nguồn điện truyền vào bệnh nhân.

Tuy tỏ ra là một công cụ an toàn, chính xác và hiệu quả cầm máu tốt hơn rất nhiều so với dao điện nhưng giá thành dao siêu âm lại rất cao. Ngoài ra, dao siêu âm còn khó sử dụng hơn dao điện nên đòi hỏi phẫu thuật viên cần có tay nghề, kinh nghiệm cao.

Bác sĩ CKII Võ Giáp Hùng, Phó Trưởng khoa Ung bướu Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh vừa có nghiên cứu đánh giá lợi ích của việc cắt giáp bằng dao siêu âm. Nghiên cứu của Bác sĩ Võ Giáp Hùng thực hiện trên 40 bệnh nhân được mổ hở cắt giáp (mổ bướu cổ) bằng dao siêu âm tại Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh từ tháng 8 đến tháng 11-2014.

Nghiên cứu này cho thấy, 85% bệnh nhân không đau hoặc đau nhẹ sau mổ; 15% đau ở mức độ vừa và không có trường hợp đau nặng; bệnh nhân mất máu ít trong lúc mổ và không xảy ra tình trạng chảy máu sau mổ; thời gian mổ được rút ngắn hơn 20 phút; tỷ lệ liệt tạm thời dây thần kinh hồi thanh quản là 2,5% và tổn thương này phục hồi sau 2 tuần điều trị, không có tổn thương vĩnh viễn, có nghĩa là giọng nói của bệnh nhân không bị biến đổi sau mổ, điều này rất quan trọng, nhất là với bệnh nhân có đặc thù nghề nghiệp cần sử dụng giọng nói nhiều như ca sĩ, giáo viên, diễn viên…

Bác sĩ Giáp Hùng cho rằng sử dụng dao siêu âm trong phẫu thuật cắt giáp là phẫu thuật an toàn và có nhiều lợi ích. Đây là một tiến bộ trong phẫu thuật tuyến giáp cần được áp dụng.

THỦY HÀ
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 376
  • Khách viếng thăm: 374
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 71210
  • Tháng hiện tại: 1712623
  • Tổng lượt truy cập: 48086750