Hội Châm cứu TP.Mỹ Tho: Chăm sóc và điều trị bệnh hiệu quả bằng YHCT

Đăng lúc: Thứ sáu - 29/11/2013 09:53
Tuy mới được thành lập, còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và kinh phí hoạt động, nhưng với sự quyết tâm nỗ lực của cán bộ, hội viên Hội Châm cứu TP. Mỹ Tho trong khám, điều trị cho bệnh nhân bằng phương pháp y học cổ truyền đã góp phần thực hiện tốt công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Năm 2008, Hội Châm cứu TP. Mỹ Tho được thành lập với chức năng, nhiệm vụ chủ yếu là tập hợp, đoàn kết giới lương y trong thành phố tham gia khám, điều trị bệnh bằng phương pháp châm cứu và các phương pháp điều trị không dùng thuốc như: xoa bóp, bấm huyệt, vật lý trị liệu… Đến nay Hội đã xây dựng được một tổ chức vững vàng trong điều hành hoạt động gồm 18 chi hội cơ sở với 91 hội viên gồm: 17 chi hội châm cứu tại các phường, xã và 1 chi hội châm cứu phòng chẩn trị số 1.

Ngoài ra, TP. Mỹ Tho còn có 18 phòng chẩn trị y học cổ truyền tư nhân có hoạt động châm cứu. Với tổ chức vững vàng trong điều hành nên hoạt động của các cấp Hội Châm cứu thành phố luôn được ngành cấp trên đánh giá cao.

Ông Phan Văn Hồng, Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền, Chủ tịch Hội Châm cứu tỉnh Tiền Giang cho biết: “Hội Châm cứu TP. Mỹ Tho là đơn vị mạnh nhất so với hội châm cứu tuyến huyện và có sự phát triển các chi hội đều khắp các phường, xã. Mặt mạnh của Hội là các hội viên đoàn kết, gắn bó với nhau để hoạt động Hội đi vào nền nếp và có bước phát triển.

Trong nhiệm kỳ qua, Hội đã tập hợp hội viên hành nghề đúng quy định của pháp luật, thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân bằng phương pháp châm cứu và các phương pháp điều trị không dùng thuốc. Bên cạnh đó Hội còn thực hiện tốt các hoạt động chăm lo cho gia đình chính sách, công tác từ thiện - xã hội”.

Thành ủy - HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ VN TP. Mỹ Tho tặng Bức trướng mang dòng chữ “Đoàn kết - Trách nhiệm - Tận tụy vì sức khỏe nhân dân” cho Hội Châm cứu TP. Mỹ Tho.
Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ VN TP. Mỹ Tho tặng Bức trướng mang dòng chữ “Đoàn kết - Trách nhiệm - Tận tụy vì sức khỏe nhân dân” cho Hội Châm cứu TP. Mỹ Tho.

Trong nhiệm kỳ I (2008-2013), Hội đã cùng ngành Y tế thành phố tập trung thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân: đã điều trị bằng châm cứu cho 371.500 lượt bệnh nhân, đạt tỷ lệ trên 30% so với tổng số lượt người khám và điều trị bằng y học cổ truyền.

Hội còn tổ chức điều trị miễn phí cho 155.300 lượt bệnh nhân với trị giá 931 triệu đồng. Hội Châm cứu thành phố và các chi hội cơ sở thường xuyên duy trì sinh hoạt câu lạc bộ chuyên môn hàng tháng để giới thiệu những đề tài châm cứu đơn thuần hoặc đề tài châm cứu kết hợp dùng thuốc hiệu quả, giúp hội viên cập nhật kiến thức chuyên môn trong điều trị bệnh.

Từ năm 2008-2013, Hội đã tập hợp được 18 đề tài thừa kế tâm đắc để chuyển giao, ứng dụng vào công tác khám, chữa bệnh. Bên cạnh đó, Hội còn hưởng ứng và thực hiện tốt công tác từ thiện - xã hội. Từ năm 2008-2013, Hội đã tham gia khám chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn với trên 1.500 lượt bệnh nhân.

Qua thời gian hoạt động, các cấp Hội Châm cứu thành phố đã phát huy được công tác khám, chữa bệnh bằng châm cứu và các phương pháp điều trị không dùng thuốc, kết hợp khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền với y học hiện đại và ngày càng được nhân dân tin tưởng. Nhiều người trước đây không thể tự lực được trong sinh hoạt cá nhân, nhưng qua điều trị bệnh bằng phương pháp châm cứu, bấm huyệt, xung điện họ đã khỏi bệnh và tìm lại được niềm vui trong cuộc sống.

Ông Bùi Hữu Hùng, 56 tuổi, ngụ xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho cho biết: “Trước đây tôi bị bệnh đau lưng và đau gót chân, đi lại khó khăn, sau khi được điều trị bằng châm cứu và bằng phương pháp massage tại Phòng khám Phước Thiện - thuộc chùa Hưng Điều Tự (Phường 7, TP. Mỹ Tho), bệnh của tôi đã thuyên giảm rất nhiều, riêng gót chân không còn nhức nữa. Tôi rất cảm ơn các vị lương y và nhân viên kỹ thuật đã điều trị, giúp cho tôi khỏi bệnh”.

Còn ông Nguyễn Văn Sanh, 75 tuổi, ngụ tại xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho đến điều trị bệnh bằng phương pháp không dùng thuốc (châm cứu, bấm huyệt) tại Phòng Chẩn trị số 1, TP. Mỹ Tho có nhận xét: “Tôi bị bệnh thần kinh tọa đã mười mấy năm, trước đã khám, chữa bệnh tại nhiều nơi mà không hết. Qua châm cứu tại đây tôi thấy sức khỏe có bình phục, trước đây chân tôi không đi lại được, mấy năm nay qua châm cứu tôi có thể di chuyển, đi lại được.

Tôi rất cảm ơn các vị Lương y tại đây đã điều trị cho tôi”. Theo ông Võ Văn Chiến, Chủ tịch Hội Châm cứu TP. Mỹ Tho, trong những năm qua các bệnh như: trúng phong kinh lạc, bệnh mất ngủ, nhức đầu, đau sau vai gáy, rối lọan kinh nguyệt của phụ nữ, di chứng sau tai biến mạch máu não, bệnh ban nóng, ho, rối loạn Tỳ, Vị ở trẻ em… là những bệnh được hội viên của Hội điều trị đạt hiệu quả và được bệnh nhân tin tưởng.

Hiện nay, Hội Châm cứu TP Mỹ Tho đã củng cố, kiện toàn tổ chức Hội: bầu Ban Chấp hành nhiệm kỳ II (2013-2018) gồm 23 thành viên, trong đó bầu Ban thường vụ gồm 5 thành viên; củng cố hoạt động của các chi hội cơ sở; đồng thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ để phát triển tổ chức và các họat động của Hội trong thời gian tới.

Ông Võ Văn Chiến cho biết: “Trong thời gian tới, Hội Châm cứu TP. Mỹ Tho sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục vận động, tập hợp những lương y có hành nghề châm cứu, yêu thích nghiên cứu về châm cứu hoặc các phương pháp không dùng thuốc cùng tham gia vào Hội để tăng cường củng cố tổ chức Hội; đoàn kết trong nội bộ để phát huy, phát triển Hội;

mỗi hội viên là thầy thuốc phải luôn rèn luyện, trau dồi y đạo, y đức và y thuật; hưởng ứng tham gia công tác từ thiện - xã hội, khám, chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo khi có yêu cầu; phấn đấu đạt tỷ lệ điều trị bằng châm cứu trên 25% so với tổng số chung về điều trị y học cổ truyền, góp phần thực hiện tốt Chỉ thị 24 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X và Thông tri 20 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới”.

Với tâm huyết trong việc giữ gìn vốn quý y học cổ truyền và cùng với ngành Y tế thành phố thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân thông qua phương pháp châm cứu và các phương pháp điều trị không dùng thuốc, đến nay đã có 70 lượt tập thể và 140 lượt cá nhân là hội viên Hội Châm cứu TP. Mỹ Tho được Trung ương Hội Châm cứu Việt Nam, Ủy ban MTTQ tỉnh, Hội Châm cứu tỉnh, UBND - Ủy ban MTTQ TP. Mỹ Tho tặng Bằng khen, Giấy khen vì có nhiều đóng góp tích cực cho hoạt động Hội.

Thanh Tùng
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 280
  • Khách viếng thăm: 278
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 41623
  • Tháng hiện tại: 2410048
  • Tổng lượt truy cập: 48784175