Hạn chế và cẩn trọng khi cho trẻ nằm võng

Đăng lúc: Thứ sáu - 26/09/2014 14:24
Cháu Lê Thanh H. 3 tháng tuổi, nhà ở xã An Thạnh Thủy, huyện Chợ Gạo, được mẹ đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh vì bị té võng.

Bà mẹ vừa kể vừa khóc: “Con tôi nằm trên võng ngủ thiu thiu. Tôi tranh thủ ra sau nhà ăn cơm. Một lúc sau tôi bỗng nghe tiếng khóc thét của con, liền vội chạy lên thì thấy con nằm úp mặt xuống đất, tay chân chòi đạp. Tôi bồng con lên thấy mặt con bị trầy trụa, trán u một cục…”.

Bác sĩ khám và cho chụp X quang đầu, phát hiện cháu bị khối máu tụ ở giữa trán mà không có tổn thương xương sọ. Cháu được chẩn đoán là chấn thương đầu, máu tụ dưới da đầu vùng trán, xây xát phần mềm ở mặt và được nằm viện theo dõi. Đây là tai nạn hay xảy ra do các cháu còn nhỏ, hiếu động và hay lật khi nằm nên rất dễ bị té ra khỏi võng, nhất là khi không có người lớn trông coi.

Về mặt chuyên môn, té võng là một tai nạn nguy hiểm, trẻ có thể bị chấn thương sọ não, nứt xương sọ, chảy máu trong não, gãy xương sườn, xương sống, xương mặt… vì xương của trẻ càng nhỏ tuổi thì càng yếu ớt.

Ngoài việc dễ té ngã, nếu bà mẹ cho con nằm võng, tư thế nằm võng làm cho xương sống không thẳng, cong vẹo theo chiều cong của võng. Khi bị cong vẹo cốt sống thì lồng ngực sẽ không thể dãn nở được dẫn đến tim, phổi cũng không thể hoạt động tốt được. Khi cho trẻ nằm võng thường xuyên là cản trở quá trình phát triển não và cơ bắp của trẻ.

Trẻ nhỏ, đặc biệt là ở giai đoạn 3 - 4 tháng tuổi cơ thể cần được hoạt động, quơ tay quơ chân và bắt đầu tập lẫy, lật. Tất cả những hoạt động này cần phải có sự lưu thông máu đầy đủ lên não, giúp não phát triển tốt hơn.

Nếu đặt trẻ nằm võng thường xuyên, trẻ sẽ khó vận động và không thể lẫy được, khiến sự phát triển cơ thể bị hạn chế. Khi nằm võng, độ rung lắc của võng gây nên “hội chứng rung lắc” ở trẻ làm trẻ dễ bị xuất huyết não, chậm phát triển trí tuệ, động kinh, rối loạn khả năng định hướng.

Việc nằm võng thường xuyên cũng có ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển tâm lý của trẻ. Để trẻ phát triển tâm lý một cách phong phú, trẻ cần phải được tiếp xúc với thực tế cuộc sống bằng những động tác trườn, bò, đi, chạy, cầm, nắm… Nếu nằm võng thường xuyên thì trẻ chỉ quan sát được những gì xảy ra phía trên trần nhà và diện tích tiếp xúc bị thu hẹp.

Để tránh những tai nạn và thói quen có hại cho sức khỏe của trẻ, bà con không nên cho trẻ nằm võng, mà nên để trẻ nằm ở trên giường phẳng, đầu và lưng phải thẳng hàng để định hình cột sống. Nếu trẻ hay nằm nghiêng đầu thì mẹ có thể dùng khăn mềm gấp làm 2 lót phía dưới chỉnh cho đầu trẻ được cân bằng, giảm nguy cơ trẻ bị bẹp, méo đầu.

BS. Nguyễn Thành Úc
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 415
  • Khách viếng thăm: 407
  • Máy chủ tìm kiếm: 8
  • Hôm nay: 104101
  • Tháng hiện tại: 1969880
  • Tổng lượt truy cập: 48344007