Đã có thuốc đặc trị virus Ebola?

Đăng lúc: Thứ hai - 11/08/2014 08:35
Sức khỏe của hai bệnh nhân người Mỹ bị nhiễm virus Ebola sau khi được tiêm một loại huyết thanh thử nghiệm đã có những chuyển biến tích cực.

Bác sĩ người Mỹ Kent Brantly, bệnh nhân đầu tiên nhiễm virus Ebola được điều trị ở Mỹ đang có những chuyển biến tích cực về sức khỏe, sau khi được chuyển tới Bệnh viện Đại học Emory ở Atlanta.

“Sức khỏe của anh ấy đang được cải thiện. Đây là một tín hiệu quan trọng và chúng tôi hy vọng anh ấy sẽ tiếp tục phục hồi”, Thomas Frieden, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh cho biết trên CBS.

Hai bệnh nhân bị nhiễm Ebola Nancy Writrbol và Kent Brantly. Ảnh: KT
Hai bệnh nhân bị nhiễm Ebola Nancy Writrbol và Kent Brantly. Ảnh: KT

Trước đó, Brantly gia nhập tổ chức Samaritan’s Purse và trở thành thành viên của đội ngũ y tế của tổ chức này hỗ trợ việc chống lại dịch bệnh sốt xuất huyết do virus Ebola gây ra. Đại diện của tổ chức này cho biết, Brantly đã được tiêm một mũi huyết thanh thử nghiệm trước khi rời khỏi Liberia.

Nancy Writebol, một đồng sự của Brantly, cũng nhiễm phải loại virus Ebola khi còn ở Liberia. Writebol làm việc cho tổ chức SIM USA với công việc là khử trùng cho những bộ trang phục bảo hộ của nhân viên y tế tại một trung tâm y tế ở Monrovia. Hiện nay, sức khỏe của chị cũng được cải thiện sau khi điều trị bởi loại huyết thanh thử nghiệm này.

Tiến sĩ giám sát việc điều trị cho hai bệnh nhân Mỹ, Bruce Ribner cho biết, đây là thử nghiệm thuốc điều trị Ebola đầu tiên tại một cơ sở y tế Mỹ. Các bệnh nhân sẽ được điều trị tại một khu riêng biệt nhằm tránh căn bệnh này lây lan ra bên ngoài. Virus Ebola lây truyền qua việc tiếp xúc với các cơ quan hoặc chất dịch cơ thể như máu, nước bọt, nước tiểu và các dịch tiết ra khác của người bị nhiễm. Do vậy, các y bác sĩ sẽ được trang bị các dụng cụ bảo hộ cần thiết để tránh bị lây nhiễm.

Tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa có phương pháp điều trị nào được FDA phê chuẩn đối với loại virus Ebola này. Bệnh viện Emory sẽ áp dụng các phương thức “chăm sóc hỗ trợ” để theo dõi các triệu chứng của bệnh nhân và tiến hành các biện pháp như truyền máu, lọc máu để giữ cho sức khỏe của bệnh nhân được ổn định.

“Chúng tôi chỉ có thể giữ bệnh nhân sống đủ lâu để cơ thể có thể tự kiểm soát được loại nhiễm trùng này”, ông Ribner cho biết.

Trước đó, loại huyết thanh do công ty tư nhân Mapp Biopharmaceutical sản xuất này đã được thử nghiệm trên những con khỉ. Kết quả cho thấy, những con khỉ được dùng huyết thanh trong vòng 48 giờ sau khi tiếp xúc với virus Ebola đều còn sống. Tuy nhiên, hai bệnh nhân Brantly và Writebol đều dùng thuốc khi đã quá 48 giờ và dường như thuốc vẫn phát huy tác dụng tốt.


(Theo vov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 441
  • Khách viếng thăm: 433
  • Máy chủ tìm kiếm: 8
  • Hôm nay: 65829
  • Tháng hiện tại: 1814729
  • Tổng lượt truy cập: 48188856