Chuyển mùa ở các tỉnh phía Nam: Gia tăng bệnh viêm não, màng não

Đăng lúc: Thứ năm - 28/05/2015 13:27
Điều đáng lo ngại là những triệu chứng ban đầu của viêm não, màng não rất giống với các bệnh viêm nhiễm thông thường Thời tiết ở các tỉnh phía Nam đang chuyển mùa từ nắng nóng sang mưa rào. Tại thời điểm này, đã có sự gia tăng các bệnh viêm não, viêm màng não. Điều đáng lo ngại là những triệu chứng ban đầu của viêm não, màng não rất giống với các bệnh viêm nhiễm thông thường khác và chỉ được phát hiện bằng việc xét nghiệm.
Chăm sóc và điều trị cho trẻ bị viêm não, viêm màng não tại Bệnh viện Nhi đồng 1, TP HCM
Chăm sóc và điều trị cho trẻ bị viêm não, viêm màng não tại Bệnh viện Nhi đồng 1, TP Hồ Chí Minh.

Khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.Hồ Chí Minh trong khoảng 2 tuần gần đây tiếp nhận khoảng 12 trẻ bị viêm não và 30 trẻ bị viêm màng não nằm điều trị nội trú. Ở những thời điểm khác trong năm, chỉ có khoảng 5 trường hợp trẻ bị viêm não và 12 trẻ bị viêm màng não nằm điều trị ở đây.

Còn theo thống kê của Bệnh viện Nhi đồng 2, tính từ đầu tháng 4 - thời điểm bắt đầu nắng nóng gay gắt đến nay, có khoảng 27 trẻ bị viêm màng não nằm điều trị ở Khoa Nhiễm. Các bác sĩ cho biết: các bệnh viêm não, viêm màng não thường gia tăng vào cao điểm mùa nắng nóng và lúc chuyển mùa. Điều đáng lưu ý là bệnh diễn tiến rất nhanh. Có trường hợp chỉ cần sốt một ngày là đã phải nhập viện thở máy.

Chị Thị Nhung, 30 tuổi, ở Bình Phước, có con gái 6 tháng tuổi nhập viện điều trị viêm màng não tại Bệnh viện Nhi đồng 1 kể: “Cháu bị viêm màng não tụ mủ, đến giờ là 3 tuần. Ở nhà sốt có 1 ngày, vừa nóng vừa ói vừa tiêu chảy nên nhập viện ở bệnh viện đa khoa huyện. Nằm ở đó 6 ngày nhưng không bớt nên xin chuyển lên đây. Bác sĩ chẩn đoán vừa viêm màng não mủ vừa nhiễm trùng tiểu”.

Bệnh viêm não, viêm màng não gây ra do nhiễm siêu vi và vi khuẩn. Tuy nhiên, triệu chứng ban đầu đều giống nhau và giống với các bệnh do nhiễm siêu vi nói chung gây ra như sốt, ho, nôn ói, tiêu chảy… Đối với các trường hợp nhập viện vì viêm màng não thì chỉ có khoảng 15% là nặng. Trong khi đó, khi đã nhập viện thì hầu như các trường hợp bị viêm não đều là nặng, trong đó khoảng 30% là phải thở máy.

Chị Bùi Thị Trúc Linh, 26 tuổi, ở Kiên Giang, có con 6 tuổi bị viêm não cho biết: “Bắt đầu bệnh, cháu nóng, ngủ nhiều, sốt chỉ khoảng 38 độ chứ chưa đến 39 độ. Bác sĩ kết luận là viêm não Nhật Bản. Khả năng phục hồi khoảng vài tháng hoặc vài năm, chưa thể tiên lượng trước được”.

Các bác sĩ khuyến cáo: khi phụ huynh thấy bệnh có dấu hiệu trở nặng như sốt cao không hạ, ói, nhức đầu liên tục, lừ đừ không tỉnh táo, bỏ ăn, bỏ bú thì nên đưa trẻ đến bệnh viện, vì chỉ có thực hiện xét nghiệm và theo dõi thì mới phát hiện ra bệnh viêm não, màng não. Điều đáng lưu ý là viêm não, màng não có thể để lại những di chứng rất nặng nề cho trẻ.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết: “Di chứng viêm não màng não là trẻ phải sống thực vật. Di chứng này có thể kéo dài rất nhiều năm, chăm sóc trẻ rất là cực khổ. Sau đó trẻ bị viêm phổi lại và tử vong. Di chứng thứ 2 là trẻ chậm phát triển, học tập giảm sút. Di chứng tiếp theo là tay chân yêu, não úng thủy hoặc bị điếc”.

Các bác sĩ lưu ý thêm khi bị viêm não, viêm màng não thông thường trẻ bị sốt cao đột ngột. Ở trẻ bị viêm màng não thì có thể xuất hiện thêm triệu chứng ho, sổ mũi còn trẻ bị viêm não thì thường không có các triệu chứng này. Nếu để trẻ hôn mê rồi mới đưa đi nhập viện thì thường tiên lượng rất xấu.

Để phòng tránh bệnh viêm não, viêm màng não, phụ huynh ngoài việc cho con đi chích ngừa đầy đủ thì cần đảm bảo sức đề kháng cho trẻ khi thời tiết chuyển mùa, chữa trị cho hết tình trạng viêm tai mũi họng để tránh tình trạng virus tấn công lên não.


(Theo vov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 389
  • Khách viếng thăm: 376
  • Máy chủ tìm kiếm: 13
  • Hôm nay: 69055
  • Tháng hiện tại: 2269344
  • Tổng lượt truy cập: 48643471