Cách nhận biết thịt heo không chứa chất cấm

Đăng lúc: Thứ sáu - 30/10/2015 03:29
Trong thời gian qua, nhiều người nội trợ cảm thấy lo lắng khi mua thịt heo ở các chợ nhưng không thể phân biệt được loại thịt có chứa chất cấm hay không?
Về việc này, bà Nguyễn Thị Mến, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh cho biết, hiện nay chúng ta chưa có que thử nhanh để xác định thịt heo chứa tồn dư chất cấm. Do vậy, các bà nội trợ cần tìm mua các loại thịt có dấu kiểm soát giết mổ của cơ quan thú y được bán tại những cửa hàng, siêu thị lớn, có uy tín để hạn chế nguy cơ mua phải thịt chứa chất cấm. Trường hợp mua ngoài chợ, một số thông tin có thể nhận biết thịt có chứa tồn dư chất cấm bằng cảm quan như: Không lựa chọn thịt có lớp mỡ quá mỏng và toàn nạc.
 
Thịt heo được nuôi bình thường bao giờ cũng có tỷ lệ mỡ nhất định. Nếu miếng thịt toàn nạc, nguy cơ chứa chất cấm cao. Không mua thịt có màu sắc quá bắt mắt. Thịt heo được nuôi bình thường có màu sắc tự nhiên. Những tảng thịt có màu đỏ bất thường, bắt mắt, nhiều khả năng có chứa tồn dư chất cấm, hóa chất. Không mua thịt có độ cứng bất thường, thịt bình thường có độ mềm vừa phải, đàn hồi khi bị ấn xuống. Thịt chứa tồn dư chất cấm thường khô hơn, cứng hơn và ít đàn hồi.
 
Theo bà Mến, để “tẩy chay” tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, bên cạnh việc kiểm tra lấy mẫu xét nghiệm và xử lý vi phạm hành chính đối với các hộ, trang trại chăn nuôi heo có hành vi sử dụng chất cấm, còn buộc các chủ trang trại tiếp tục nuôi nhốt vật nuôi đến khi kết quả xét nghiệm mẫu nước tiểu vật nuôi âm tính với chất cấm thì mới cho giết thịt.
 
Trường hợp chủ trang trại tái phạm, sẽ cương quyết tiêu hủy đàn vật nuôi theo Nghị định 119/2013/NĐ-CP ngày 9-10-2013. Hiện nay, ngành Thú y vẫn đang tiếp tục lấy mẫu tại các hộ chăn nuôi gia súc, cơ sở giết mổ được phép giết mổ và cung cấp các thông tin có liên quan cho cơ quan công an để truy tìm đầu mối cung cấp chất cấm trên địa bàn tỉnh. Biện pháp này nhằm ngăn chặn thịt chứa chất cấm ra thị trường.
 
* Bộ NN&PTNT vừa chỉ đạo các địa phương phải quyết liệt kiểm tra, xử phạt các hộ chăn nuôi heo bằng chất cấm; yêu cầu các tỉnh, thành nhanh chóng triệt phá đường dây buôn lậu, buôn bán chất cấm. Theo Bộ NN&PTNT, trước tình hình này, Bộ NN&PTNT đã mở đợt cao điểm kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm trên phạm vi toàn quốc, thời gian từ tháng 10-2015 đến hết tháng 2-2016 (Tết Nguyên đán 2016). Trong đợt này, các đối tượng được nhắm đến là thịt heo, thịt gà (các chất Salbutamol và Vat Yellow, Salmonella); rau quả (tồn dư thuốc bảo vệ thực vật); tôm, cá nuôi (hóa chất, kháng sinh)…
 
S.N
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 397
  • Khách viếng thăm: 389
  • Máy chủ tìm kiếm: 8
  • Hôm nay: 67250
  • Tháng hiện tại: 1816150
  • Tổng lượt truy cập: 48190277